Monday, March 28, 2011

NATO NẮM QUYỀN CHỈ HUY CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ TẠI LIBYA (RFI)

Lc lượng đi kháng tiếp tc tiến v phía tây sau khi giành li quyn kim soát ca hai thành ph trng đim, Ras-Brega Lanuf và Berga. Th trn Bin Jawad, khong 525km v phía đông ca Tripoli, cũng va được gii phóng chiu ngày Ch nht. Mc tiêu kế là thành ph Sirte, nơi ng h ông Gaddafi và có nhiu căn c quân s ca quân đi . Lc lượng đi kháng d đoán trn chiến nơi này s khó khăn hơn.

Chỉ trong vòng hai ngày, lực lượng đối kháng đã đẩy lui lực lượng của ông Gaddafi lấy lại các vùng kiềm soát đã có trước khi cuộc chiến giữa hai bên xảy ra. Cuộc tiến công xảy ra nhanh chóng vì không gặp phải sự kháng cự đáng kể nào. Phần lớn lực lượng của ông Gaddafi đã rút lui trước đó, những người ở lại thì đầu hàng lực lượng đối kháng.
Ông Suleiman Ibrahim, một người tình nguyện trong lực lượng đối kháng, 31 tuổi, nói với phóng viên Associated Press. “Đã không có sự đề kháng nào, lực lượng của ông Gaddafi chỉ tan đi. Điều này không thể xảy ra nếu không có khối NATO. Họ đã hỗ trợ mạnh chúng tôi.
Một đoàn xe gồm 20 xe quân sự được báo cáo mới rời thành hố Sirte, thành trì của ông Gaddafi, di chuyển về phía thủ đô Libya, Tripoli. Cùng lúc hàng chục xe ô tô chở gia đình chen chúc với đồ dùng đã được thấy dọc theo con đường ven biển hướng về thủ đô.

Trong khi đó, lực lượng của ông Gaddafi vẫn tiếp tục tấn công vào thành phố Misurata. Thành phố này vẫn còn bị bao vây bởi lực lượng của ông Gaddafi 11 ngày liên tiếp. Những tiếng nổ vẫn vang rền tại các địa điểm trọng yếu của thành phố. Một người dân, tên Saadoun, nói với phóng viên Reuters qua điện thoại: “Misurata đang bị tấn công, thành phố và khu vực cảng nơi hàng ngàn người lao động. Chúng tôi không biết liệu đó là đại bác hay súng cối.”

Một sĩ quan quân đội của Liên quân, nói khối NATO đã bắt đầu thực hiện các hoạt động kiểm tra khu vực cấm bay trên Libya và áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí trên đường biển.
Ngày hôm qua, Chủ nhật, Trung tướng Charles Bouchard, của Canada, phụ trách hoạt động của khối NATO có tên mã là “Operation Unified Protector “, cho biết:
“Cùng với các quốc gia tham chiến không thuộc khối NATO, khối NATO sẽ làm mọi thứ có thể để không phải sử dụng bất k sức mạnh không lực với sự tận tâm vàchính xác để tránh làm tổn hại đến người dân của Libya. Nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi là đóng cửa không phận của Libya đối với tất cả chuyến bay trừ các chuyến bay cứu trợ và nhân đạo.
Trung Tướng Bouchard đã được bổ nhiệm chỉ huy hoạt động quân sự tại Libya, đặt trụ sở tại Naples, Italy, để thi hành nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tại thủ đô Tripoli, một người phụ nữ đã cáo buộc lực lượng Libya hãm hiếp cô. Iman al-Obeidi đã tìm ra các phóng viên nước ngoài tại khách sạn Rixos của thủ đô vào sáng thứ bảy, cô đã chạy vào khóc và nói với các phóng viên rằng quân đội của Gaddafi đã bắt giữ cô tại một trạm kiểm soát, treo cô lên, đánh đập, tra khảo và sau đó đã hãm hiếp tập thể cô chỉ vì cô ta là người từ thành phố Benghazi.
Cô cho biết họ uống rượu và còng tay cô ta lại và 15 người đàn ông đã cưỡng hiếp cô. “Họ trói tôi lên họ thậm chí đại tiện và đi tiểu vào tôi, cô nói. “những người lính Gaddafi đã xúc phạm danh dự của tôi.” Cô cho biết những người tù chung quanh đã giúp cô trốn thoát. Những nhân viên an ninh đã xông vào ngăn cản không cho cô nói và tìm cách đẩy cô ta ra khỏi khách sạn. Cô hét lên rằng cô nhất định cô sẽ bị tống giam và kêu các phóng viên hãy chụp hình, cô nâng chiếc áo choàng của mình để cho họ thấy cơ thể bầm tím của mình .
“Hãy nhìn vào những gì xảy ra lính của Gaddafi dùng súng bắt cóc phụ nữ , và hãm hiếp họ ..,. họ hãm hiếp, họ, cô thét lên. Họ đẩy cô đi, cuối cùng chụp khăn lên đầu và kéo cô ta lên một chiếc xe chạy mất. Các phóng viên tại chỗ can thiệp nhưng không kết quả. Máy chụp hình của phóng viên CNN đã bị nhân viên an ninh đập vỡ máy móc. Sự việc này đang được các phóng viên báo cáo như là một dấu hiệu của sự đàn áp bất đồng chính kiến ​​theo lệnh của Muammar Gaddafi.
Phóng viên Anita McNaught của Al Jazeera tại Tripoli, cho biết: “Chính phủ ban đầu cho rằng cô ấy đã say rượu nhưng khi họ [cán bộ] đã trở lại nói với các nhà báo rằng cô đang được chăm sóc tốt họ cho biết đúng đây là một trường hợp bị hãm hiếp.”

VIDO :If this lady ... Or us or our sister .. What would we do?

(Tng hp theo Al Jazeera, CNN, AP)
.
.
Thanh Hà   -  RFI
Thứ hai 28 Tháng Ba 2011

Hôm qua, t chc Liên Minh Bc Đi Tây Dương chính thc nhn li điu hành chiến dch quân s ti Libya. Đng đu b ch huy là tướng Charles Bouchard, người Canada. Trên thc tế vic chuyn giao quyn ch huy nói trên phi mt t 48 đến 72 gi mi có th hoàn thành.

Trng trách ca Liên minh bao gm : bo v thường dân Libya, vô hiu hóa các cơ s h tng ca quân Kadhafi, bo đm là các bên tôn trng vùng cm bay trên không phn Libya, giám sát lnh cm vn vũ khí. Tng thư ký Liên Minh Bc Đi Tây Dương, Anders Fogh Rasmussen trong cuc hp báo hôm qua tuyên b là t chc này « thi hành tt c nhng điu đã được ngh quyết 1973 ca Liên Hip Quc quy đnh, không hơn, không kém ».

Theo gii quan sát, trong nhng ngày ti, Hoa K s gim bt mc đ tham gia trên h sơ Libya. Cho đến nay, Washington bo đm phn ln các phi v nhm vào nhng trang thiết b ca quân Kadhafi.
Như vy là sau hơn mt tun l k t khi chiến dch quân s ti Libya m màn, Liên Minh Bc Đi Tây Dương chính thc chp nhn nm vai trò ch huy. S chm tr này bt ngun t bt đng gia hai thành viên NATO là Pháp và Th Nhĩ K.
Tng thng Nicolas Sarkozy mun gii hn vai trò ca NATO trong lĩnh vc quân s. Theo quan đim ca Paris, toàn b vế chính tr và ngoi giao phi được đt dưới s điu hành ca liên quân. V phn mình th tướng Th Nhĩ K, Tayyip Erdogan không mun liên quân tn công vào cơ s h tng quân s ca Libya, tránh đ gây nhiu thit hi cho thường dân. Th Nhĩ K là thành viên Hi giáo duy nht trong khi NATO đã cc lc phn đi chiến dch oanh tc ca liên quân. Tuy nhiên, vào gi chót, Ankara chp nhp đưa tàu chiến ti ngoài khơi Libya đ giám sát lnh cm vn vũ khí. Ngoài ra, Th Nhĩ K chun b qun lý sân bay ti Benghazi trong tay phe ni dy, đ to điu kin thun li cho công tác nhân đo

Như vy là các bên đã tìm được đng thun đ trao cho Liên Minh Bc Đi Tây Dương quyn ch huy chiến dch quân s ti Libya. Tuy nhiên mt s chuyên gia lo ngi chiến dch ca liên quân quc tế s thêm phúc tp mt khi lc lượng ni dy tiến gn ti th đô Tripoli, đc bit là trong trường hp phe ni dy mun trng pht nhng thành phn trung thành vi đi tá Kadhafi. Trách nhim ca NATO trong khuôn kh ngh quyết 1973 là bo v tt c thường dân, bt k là phe ng h hay chng Kadhafi.

Trong lĩnh vc chính tr và ngoi giao, ngày mai ln đu tiên « nhóm liên lc », bao gm 12 nước tham gia chiến dch quân s Libya, trong đó có các nước Rp s hp ti Luân Đôn đ tìm mt gii pháp chính tr cho Libya. Thành phn tham d có Tng thư ký khi NATO, Ngoi trưởng 35 quc gia và Tng thư ký Liên hip châu Phi.
V tình hình ti ch, theo tin ca AFP cho đến 2 gi chiu, gi Paris hôm nay, phe ni dy còn cách thành ph Syrte, quê quán ca ông Kadhafi, 140 km. T sáng sm nay, lc lượng trung thành vi lãnh đo Tripoli đã liên tc tun tra trong thành ph sau khi nhiu v n xy ra trong đêm hôm qua. Ti hôm qua, phe ni dy đã chiếm li Ban Jawwad và đã làm ch tình hình ti khu khai thác du ha Ras Lanouf.

----------------------

.
.
.

No comments: