Monday, March 28, 2011

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 26-3-2011 (RFI)

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 26-3-2011
Lê Phước   -    RFI
Thứ bảy 26 Tháng Ba 2011

Le Figaro khám phá vùng đt ranh gii dài 8 891 km ca Canada và M vi bài viết « Ranh gii Canada-Hoa Kỳ : mt vùng ranh gii ca đ loi buôn lu ». Mt người dân đa phương cho biết, vào ban đêm, nhng thiếu niên ca vùng Akwesasne vn chuyn ma túy qua dòng sông Saint-Laurent đóng băng. Đôi khi băng v, người b chôn vùi dưới lòng nước lnh giá.
vùng Akwesasne, mt khu bo tn ca sc tc da đ bn đa Mohawk trên đt Canada, nm st biên gii vi Hoa K, có đ loi đ lu : ma túy, vũ khí, người Khu vc Akwesasne có nhiu đo nh và nhiếu ch n np, vì thế cnh sát ch thường tun tra trên sông cái, ch không bao gi tun tra khu vc này. Khu vc này có v trí đa lý hết sc đc bit, vì nm gia vùng Ontario và Québec ca Canada và bang New York ca Hoa K.
Mt quan chc cnh sát Canada trc tiếp qun lí đa bàn cho biết, đi đa s người dân đây điu tuân th lut ca Canada, thế nhưng có khong t 4 đến 5% l thuc vào các t chc ti phm. Theo ngun tin cnh sát, trong khu vc Akwesasne, có đến 10 nhà máy thuc lá lu. Nhng người Mohawk bán thuc này vi giá thp hơn bn năm ln so vi thuc lá hp pháp.
Theo cnh sát đa phương, không ch có thuc lá, mà còn có c vũ khí, ma túy và người. Thường thì hướng giao dch là t Candana sang M. Năm 2000, có 12 000 người nhp cư trái phép b phát hin trên biên gii Canada - M, trong khi đó vùng biên gii Mêhicô - M con s này lên đến 1,6 triu. Năm 2010, s người b phát hin ranh gii Canada - M là 6 800, và ranh gii Mêhicô - M là 540 000.
Các t chc ti phm s dng nhân công đ chng 16 đến 17 tui. Tin thù lao cho mi chuyến hàng là 200 đô la. Cnh sát thú nhn không rượt đui bn buôn lu trên sông Saint-Laurent vì không biết rõ đường đi trên con sông bng h. Trên vùng biên gii dài đến gn 9 000 cây s, công tác đm bo an ninh tuyt đi hu như là không th.

n Đ ưu tiên trng bông biến đi gien
Lĩnh vc trng bông biến đi gien đã bt đu phát trin n Đ t 9 năm nay. Hin ti, n Đ ch xếp sau Trung Quc trong lĩnh vc này. Câu hi đt ra là liu người trng bông n Đ có tht s được li ích hay không ? Le Monde phân tích vn đ qua bài viết « Người trng bông n Đ đua nhau lao vào trng coton biến đi gien ».
Le Monde cho biết, bông biến đi gien b cáo buc là th phm khiến nhiu nông dân t t. Giá ging rt cao, nếu tht mùa, người trng bông s b v n. Ti vùng Vidharbha thuc min Tây n Đ, trong mười năm qua, đã có 20 000 v t t do n nn chng cht.
Thế nhưng, mt nghiên cu ca giáo sư Glenn Stone, giáo sư nhân chng hc thuc Đi hc Washington Saint-Louis (bang Missouri), đã cho nhng kết lun rõ ràng hơn. Nghiên cu này không cho rng bông, hay coton biến đi gien chính là ngun gc ca hin tượng tăng s người t t.
Nghiên cu này so sánh tình hình trước và sau khi du nhp k thut trng coton biến đi gien bn huyn phía đông nam ca n Đ. Kết qu không đy ha hn như li ca các nhà sn xut ging, nhưng cũng không quá bi thm như đánh giá ca nhng người chng k thut biến đi gien.
Theo nghiên cu này, trước kia, người dân trng ging coton lai, mùa màng luôn b sâu b đe da. Nhng nông dân ít tiếp cn thông tin, thiếu phương tin và không biết cách s dng thuc tr sâu đã b mt mùa và n nn chng cht đến bước t t. Chính là nh vào coton biến đi gien, lượng thuc tr sâu s dng đã gim được đến 55%. Thế nhưng, nhng ging coton biến đi gien mi không chng được sâu bnh lâu và phi được đi mi thường xuyên. Vì thế nhiu nông dân không theo kp nhng thay đi k thut quá mau chóng trong nông nghip. Nhiu nông dân không còn biết, liu có nên tiếp tc trng coton biến đi gien hay không.
Trong trường hp này, Le Monde cho rng, vai trò ca marketing rt quan trng. Như tp đoàn sn xut ging Monsanto ca M đã tiến hành nhiu đt tuyên truyn nông thôn nhm cung cp thông tin cho nông dân v sn phm ging ca mình. Đng thi tp đoàn này cũng đã tài tr cho nhiu hot đng tôn giáo.
n Đ, din tích trng coton biến đi gien đã lên đến 9,4 triu hecta. Hin ti, ngoài coton biến đi gien, chưa có loi cây biến đi gien nào khác được cho phép. Tuy nhiên, sp ti, vic trng cao su và cà tím biến đi gien cũng s được nước này xem xét.
Vic trng các loi cây biến đi gien có liên quan đn thc phm b cm n Đ. Thế nhưng, Le Monde đt câu hi, liu lnh cm này s kéo dài được bao lâu ? Sau thành công ca cuc cách mng Xanh trong nhng năm 1970, n Đ c gng hoàn thành cuc cách mng th hai, đó là tăng năng sut nông nghip và đm bo nhu cu thc phm ca người dân. Thế mà năm 2010, chính ph li không bt đèn xanh cho vic trng cà tím biến đi gien. Năm 2012, mt cơ quan qun lý công ngh sinh hc cp nhà nước s ra đi, khi đó, cơ quan này s xem xét li vn đ nêu trên.

Nhng khó khăn trong vic bo v các di sn thế gii ti Pháp
Đến vi lĩnh vc bo tn di sn, nht báo La Croix có bài « Danh hiu Di sn thế gii, va là vinh d, va là trách nhim ». T báo nhn đnh, nhng nơi được ghi tên vào danh sách di sn nhân loi có mt uy tín ln, thế nên người qun lý phi biết điu hành cho xng tm vi « nhãn hiu » cao quí này.
vnh Mont-Saint-Michel ca Pháp, đã mc lên nhng máy chy bng đng cơ gió. Nhng người có tâm bo v khu di tích kiên quyết đu tranh đ bo v khu di sn nhân loi được Unesco xếp hng này. Theo h, cơ may duy nht đ giành chiến thng là da vào « nhãn hiu » di sn.
Cơ may này tht không nh, bi uy tín ca khu di sn sau khi được Unesco công nhn và bi nguy cơ có th b rút tên ra khi danh sách di sn thế gii. Làm thế nào đ gii thích được nguyên nhân ti sao lãnh đo tnh Manche đã cho phép mt công ty ca Đc, gn nhng chiếc chong chóng lên ngn ca 3 ct bum cao 60m, ch nm cách Mont-Saint-Michel có 20 cây s.
Mt di sn khác Pháp cũng đang b đe da, đó là khu đô th trung c Provins (tnh Seine-et-Marne). Khu vc này được Unesco công nhn là di sn thế gii vào năm 2001, thế nhưng, đang cơ nguy cơ b xóa tên k t khi chính quyn đây có ý đnh xây dng li mt phn ca khu vc « mang nhãn Unesco » này. Tháng 11/2010, y ban di sn thế gii đã cnh báo, Pháp phi xem xét li v vic, tránh xây dng gây nh hưởng đến giá tr ca khu di sn.
K t khi ra đi công ước bo v di sn ca Unesco vào năm 1972, ch có hai nơi b rút li danh hiu di sn thế gii. Như vy có phi y ban này quá d dãi không ? Mt quan chc Unesco dt khoát « y ban Di sn có th c mt đi công tác đến hin trường. Nếu giá tr và s toàn vn ca khu di sn b đe da thì tùy mc đ mà có hai cách gii quyết, hoc là đưa di sn liên quan vào danh sách di sn b đe da đ kêu gi nhng bin pháp sa cha, hoc rút tên di sn ra khi danh sách chính thc ca Unesco ».
Thế nhưng, li cũng không hn là ch thuc v nước s hu di sn. Mt gii chc ph trách di sn ca Pháp bc xúc, càng đi sâu tìm hiu mc tiêu ca Unesco là bo tn các di sn nhân loi cho thế h mai sau, càng b mù m khi đi vào áp dng c th nhng tiêu chun ngh thut. Bi Unesco ch yêu cu lp kế hoch qun lí và tôn to các khu di tích như th người ta đưa mt bn t khai mu, mà trong đó không có ô đ đin.

Ti Pháp, Đng cc hu Mt Trn Quc gia thu được thng li trong cuc bu c hi đng tnh vòng 1
Đến vi chính tr nước Pháp, Liberation thông tin v cuc bu c đi biu Hi đng tnh vòng hai din ra vào ngày mai. Hin ti, có đến 400 ng c viên thuc Đng Mt trn Quc gia có tên trong danh sách trên tng s 1.556 đơn v bu c. Bài viết mang dòng ta « Đng Mt Trn Quc gia thng thế trong cuc bu c hi đng tnh ».
Bà Marine Le Pen, ch tch đng cc hu Mt trn Quc gia (FN) cho rng, đi vi cánh hu, thng li va ri ca đng FN như mt cht xúc tác làm hin rõ nhng d bit gia người theo ch nghĩa dân tc và người theo ch nghĩa quc tế, người ng h t do mu dch và người theo ch nghĩa bo h. Bà Le Pen cũng tuyên b : « Đng UMP s biến mt trong vài năm na ». Bà kêu gi : « Hãy đến vi chúng tôi, hi nhng đng bào có tâm bo v đt nước ».
Đng UMP đang tìm cách giành ly c tri trên « mnh đt » ca đng FN. Ông Claude Gueant, b trưởng ni v, tuyên b hôm 17/3 rng, trong giai đon làn sóng nhp cư ào t, mt kim soát, đôi khi người Pháp có cm giác như không phi trên mnh đt ca mình vy. Mt tun sau, ông Gueant nói : « Nhng người s dng các dch v công cng không được mang du hiu tôn giáo trên người, hay biu hin mt s thiên v tôn giáo nào ».
Bà Le Pen phn ng : « H (người ca đng UMP) hành đng như th h là đng đi lp vy ». Bà cũng mnh dn tuyên b : nhng gì đang din ra cho thy đi sng chính tr Pháp đã thay đi sâu sc, h thng cũ đang b sp đ.

Trang nht các t báo Pháp
Trang nht nht báo Le Monde có bài « kch bn ti t nht đang din ra Fukushima ». T báo cho biết tình trng nguy him lò s 3 và nguy cơ phát tán phóng x. Trong bi cnh đó, các nước Châu Âu ráo riết kim tra các lò phn ng ca mình.
Le Figaro dành tranh nht cho bài « Libya : Sarkozy và Cameron đang chun b mt sách lược ngoi giao mi ». Bài báo cho biết, sau mt tun oanh kích, Pháp và Anh đang tính đến gii pháp hòa bình Libya .

.
.
.

No comments: