Wednesday, March 23, 2011

NĂNG LƯỢNG QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG LAI NHẬT BẢN THỜI HẬU THIÊN TAI (RFI)

Thứ ba 22 Tháng Ba 2011

Ngày 11/03/2011, đng đt vi cường đ cc mnh 9 đ Richter, kèm theo sóng thn vi thác nước cao c chc thước đã làm Nht Bn chn đng. Hơn 10 ngày sau, thit hi vn chưa th ước tính hết vì mc tàn phá quá ln, hàng lot trung tâm đin ht nhân b ngưng hot đng và phóng x đe da nhiu vùng. Theo gii quan sát, nh hưởng v mt kinh tế s rt ln cho c nước Nht ln thế gii.

Bên cnh s người thit mng và mt tích ước tính lên đến hàng chc ngàn người, và hơn na triu người phi di tn, còn phi k đến thit hi vt cht : nhiu ngôi làng k như là biến mt hoàn toàn, nhiu thành ph ch còn là đng gch vn.

Tuy nhiên, nghiêm trng nht là vic cung cp năng lượng cho c nước, khi mà hàng lot trung tâm đin lc ht nhân đã b hư hi nng và nguy cơ phóng x vn đe do nhiu vùng rng ln.

Tác đng ca thm ha s vô cùng to ln, không ch đi vi Nht, nơi hot đng kinh tế đang tm thi b tê lit, mà còn nh hưởng dây chuyn đến c thế gii.

Trước mt, do hot đng kinh tế Nht b đình tr, th trường nguyên liu thế gii đã b biến đng trong my ngày qua, và s còn tiếp tc tri st. Lý do cũng d hiu : Nht Bn là nước nhp khu rt nhiu nguyên liu đ phc v cho ngành công nghip ca mình.

Nghiêm trng hơn na là lãnh vc thiết b, linh kin đin t. Ngun cung cp t Nht gim thiu, do sn xut b ngưng tr, đang tác hi đến gii công nghip trên thế gii, hu như trong mi ngành. Ví d trong ngành chế to xe hơi, t tp đoàn Renault ca Pháp cho đến General Motors ca M và các chi nhánh ca h..., tt c đu đã thông báo gim lượng xe hơi sn xut, hay tm thi đóng ca nhà máy.

Không ch có lãnh vc công nghip xe hơi, đin t, ngành chuyên ch hàng không cũng b tác đng mnh. Theo Hip hi Hàng không Quc tế IATA, hot đng hàng không s gim sút nghiêm trng, ít ra là cho đến sau hè. Th trường chuyên ch hàng không Nht Bn lúc bình thường chiếm 6,5% th trường thế gii.

Trong lãnh vc này, b tác hi mnh nht hin nay là nhng nước láng ging Châu Á ca Nht, đng đu là Trung Quc. Nhng chuyến bay đi và đến t Nht Bn chiếm 23% doanh s ngành hàng không Trung Quc. Th trường Hoa K cũng b tác đng nng, vi 12%, và Châu Âu, là Pháp.

World Bank lc quan v trin vng Nht Bn hi phc nhanh chóng
Ngân Hàng Thế Gii là đnh chế kinh tế có tm c đu tiên đưa ra thm đnh sơ khi v thit hi ca đt thiên tai đi vi nn kinh tế Nht Bn, cũng như nh hưởng đi vi phn còn li ca thế gii, đc bit là trên vùng Châu Á, cc phát trin năng đng nht hành tinh hin nay
Trong bn báo cáo công b ngày 21/3, Ngân Hàng Thế Gii ước lượng là thiên tai đng đt và sóng thn có th làm cho nn kinh tế Nht Bn mt đi 235 t đô la, tương đương vi khong 4% GDP ca nn kinh tế th ba thế gii này. Do s gn bó cht ch ca kinh tế Nht Bn vi khu vc, cũng như vi toàn thế gii, khó khăn t Nht có th nh hưởng đến các nước Châu Á - Thái Bình Dương chung quanh và đến kinh tế toàn cu.
Tuy nhiên, Ngân Hàng Thế Gii vn t v lc quan, cho rng khó khăn k trên ch là nht thi, và công trường tái thiết khng l mà Nht Bn b buc phi m ra sau đó s tr thành đng lc kéo nn kinh tế nước này vươn lên tr li, thm chí ngay t gia năm nay.
Báo cáo ca Ngân Hàng Thế Gii nhn đnh : "Căn c vào kinh nghim đã qua, tăng trưởng thc th ca GDP Nht Bn s b nh hưởng tiêu cc cho đến gia năm 2011". Tuy nhiên, trong nhng quý sau đó, GDP Nht Bn s tăng tr li "khi các n lc tái thiết, có th kéo dài 5 năm, bt đu tăng tc".

Vn đ năng lượng s chi phi kh năng hi phc ca kinh tế Nht
Không phi ai cũng chia s quan đim lc quan nói trên. Trong bài phng vn dành cho RFI, chuyên gia kinh tế Nguyn Xuân Nghĩa ti California (Hoa K) đã d đoán nhiu khó khăn hơn cho nn kinh tế Nht Bn, đc bit trong bi cnh mà ngun năng lượng ht nhân, cung ng cho mt phn ba nhu cu sn xut và sinh hot ca h, li đang gp vn đ, trong lúc mà ngun du thô nhp khu, cung cp cho 60% còn li, cũng có nguy cơ b nh hưởng do tình hình bp bênh ti Trung Đông.

Nghe (09:55)  : Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa tại California (Hoa Kỳ)

RFI: Xin kính chào anh Nghĩa. Thưa anh, mt tun đã qua sau khi thiên tai vùi dp Nht Bn vi mt cơn đa chn nhi theo mt đt sóng thn vào khu vc Đông Bc ca x này. Bây gi, liu chúng ta đã có th làm mt kim đim dù sơ khi v hu qu ca thiên tai cho kinh tế Nht hay chưa?
Nguyn Xuân Nghĩa: - Thưa khu vc Đông Bc mà người Nht gi là Tohoku có ba tnh b nn, t Bc xung Nam là Miyagi, Fukushima và Irabaki. Gn tâm chn nht là tnh Miyagi vi th ph là thành ph Sendai, và b sóng thn tàn phá nht là tnh Fukushima có th ph mang cùng tên, và nơi b nh nht là tnh Ibaraki cũng li có mc tp trung công nghip cao nht. Đó là v sơ kết ban đu.
- Nht Bn có thói quen thn trng và k lưỡng khi kim tra tn tht nhân mng, thí d như 10 năm sau trn đng đt Kobe năm 1995, h mi cho biết s t vong. Cho nên ta chưa th biết s người thit mng, nhưng cũng phi là my vn người.
- Thit hi v kinh tế thì tt nhiên là nng vì c mt khu vc Đông Bc rng ln vi tám triu dân sinh sng đã b tàn phá, nhiu nhà máy b tê lit và trc l giao thông min duyên hi b sóng thn bóc sch. Tuy nhiên, khu vc này không là mt trung tâm công nghip ln, vi sn lượng k ngh ch bng 7% toàn quc mà cũng ít quan h đến c chu trình sn xut ca các khu vc khác trên c nước, cho nên nh hưởng dây chuyn cũng có gii hn.
- Đáng chú ý là tnh Miyagi đóng góp 20% vào sn lượng go toàn quc và mt năm ch canh tác được mt mùa Hè Thu nên khi rung đng b ngp mn vì sóng thn thì tình hình lúa go năm ti s khó khăn hơn. Cho đến nay, nếu có d đoán tn tht kinh tế khog 100 hay 200 t đô là thì cũng ch là d đoán thiếu cơ s. Nhưng có nh hưởng trm trng, lâu dài và lan rng chính là các trung tâm đin năng chy bng ht nhân trong khu vc Tohoku.

RFI: Chúng ta đu biết rng Nht Bn gp khó khăn kinh tế t hai chc năm nay và năm qua còn b Trung Quc vượt mt. Bây gi, thưa anh sau đa chn, sóng thn, Nht Bn li gp hu qu lâu dài và trm trng v năng lượng như anh va nói thì tình hình kinh tế s ra sao?
Nguyn Xuân Nghĩa: - Sau nn b bóng đu tư 20 năm trước, Nht Bn đã b sáu trn suy trm và nay mai có th b thêm trn th by. Đó là trên đi th vì dù có lc quan tin tưởng rng nh tái thiết, kinh tế Nht Bn sau này s khá hơn trước, như h đã tái thiết sau Thế chiến II đ tr thành nn kinh tế th nhì ca thế gii thì đó ch là s lc quan tếu! Thc tế thì mi thiên tai đu gây tn tht và đáng l tin bc dùng cho vic tái thiết thì đã có th dùng cho vic phát trin.
Mt thí d là thit hi cho các doanh nghip bo him, vn dĩ cũng là các tp đoàn đu tư rt ln. H s mt tin và phi tái phi trí li vic đu tư. Vì vy, trên bình din toàn quc, nhu cu cu tr và tái thiết s dn ti tăng chi, tăng thuế và tăng lãi sut sau này. Nhưng hu qu nghiêm trng nht v c kinh tế ln chính tr là năng lượng nguyên t hay ht nhân...

RFI: Thưa anh vì sao anh li nói đến hu qu chính tr ca h sơ năng lượng này ?
Nguyn Xuân Nghĩa: - V câu hi này, tôi xin trình bày chuyn kinh tế trước, chuyn chính tr sau.
- Vì đa dư hình th là qun đo b nhiu rng núi chia ct, Nht Bn có chiến lược phân tán ngun cung cp đin năng đ khu vc nào cũng có th t túc. Do 20 năm suy trm liên tc yêu cu v đin năng trên toàn quc li có gim dn và nhiu khu vc chưa hot đng hết công xut nên vn còn d tr v c đin ln nhiên liu chy mà máy đin là du khí. Vì vy, ngay sau thiên tai thì khu vc nào cũng còn mt chút kh năng cung cp đin, nht là khi s cu li tiết gim vì nhiu cơ s sn xut b tê lit. Do đó mà có cu v du thô có gim và giá du chưa tăng trên thế gii. Chưa thôi, nhưng ri s tăng và tôi e rng tăng mnh khi mà cung cu ca thế gii đang vào tình trng ngang nga vì kinh tế toàn cu đang hi phc mà ngun cung cp chính yếu là Trung Đông li đang có vn đ.
- Th na, cũng vì đa dư hình th, Nht Bn phi nhp khu hu hết mi loi nguyên liu cho công nghip sn xut và nhp cng du thô cho hơn 60% nhu cu đin năng ca mình. Đ khi hoàn toàn l thuc vào thế gii bên ngoài mà h không th kim soát ni, Nht phát trin k ngh đin năng bng nguyên t hay ht nhân. Loi năng lượng tm gi là t túc y cung cp cho mt phn ba ca yêu cu v năng lượng qua 55 lò phn ng ht nhân. Đó là dàn phòng th sau cùng mà cũng rt đc bit ca mt quc gia đã tng b bom nguyên t.
- Bây gi, vì cơn đa chn và sóng thn, ngn y nhà máy ht nhân đu phi tm ngưng đ rà soát mc an toàn và ci thin kh năng chng thiên tai, trong khi y sáu lò hch tâm ca Fukushima Daiichi thì vn trong tình trng khn cp đy nguy him. Vì vy, v kinh tế, Nht s l thuc nhiu hơn vào ngun du khí đt đ và bp bênh ti Trung Đông. V chính tr, Nht phi tìm cách thoát khi s l thuc đó, nghĩa là có nhng chn la v ngoi giao và an ninh có th làm thay đi b mt ca thế gii trong mt chc năm ti.

RFI: Câu hi cui thưa anh, nh hưởng ca nhng vn đ này vi kinh tế thế gii s ra sao?
Nguyn Xuân Nghĩa: - Chúng ta chưa th biết hết được vì biến c vn còn quá mi, nhưng có th suy đoán ra mt s chuyn đng ngm sau đây:
- Th nht, khi khng hong bùng n, gii đu tư Nht lp tc hi hương tư bn đ lo chuyn cp cu và tái thiết nhà nên đng Yen Nht lên giá k lc. Nhưng, Chính ph s phi tăng chi, Ngân hàng Trung nương phi bơm tin và càng cn can thip vào th trường ngoi hi vì đng Yen lên giá gây bt li cho h thng sn xut và xut khu b nào cũng co cm. Hu qu là đng Yen có khi st giá trong nhng biến đng bt ng và gây thêm bt n cho kinh tế thế gii vn đang lo v hai chuyn là lm phát và thương phm lên giá. Yêu cu phi hp gia Hoa K, Âu Châu, Nht Bn và Trung Quc rt d dn ti bt đng vì hoàn cnh và mc tiêu khác bit.
- Th hai du thô s lên giá và mc cao trong mt giai đon khá lâu và ch st mnh khi kinh tế toàn cu li b suy trm ln na - là kch bn mà ai cũng s.
- Th ba, mt s quc gia tân hưng, trước hết là Nam Hàn, Đài Loan và có th c Trung Quc s hy vng trám vào khong trng do Nht Bn đ li, nhưng phi là loi hàng cao cp, là trường hp Trung Quc chưa có. Trái li, chn đng v giá c lương thc, du thô và qung st có th di ngược v Trung Quc và gây vn đ nguy ngp cho chế đ.
- Th tư, tranh lun v năng lượng ht nhân s bùng n khi thế gii tưởng rng ht nhân đy lui nguy cơ nhit hóa đa cu và hiu ng lng kiếng. Tranh lun s mnh nht là ti Âu Châu vi Pháp và Đc hai v trí trái ngược vì dân Đc vn rt s him ha nguyên t. Trong hoàn cnh cc k nhy cm ti Âu Châu hin nay, vi mi lo v lm phát, v đng Euro, thì biến đng ngoi hi và tranh lun v năng lượng s ch gây thêm khó khăn cho Âu Châu.
- Sau cùng, dân Nht s khó chu vì b c thế gii kết án v đ ti, nào là giết hi cá voi, hy hoi môi sinh vi lò hch tâm, nay li còn gây nguy cơ phóng x. H thy như b bao vây, thm chí b rơi và không làm ch được cuc sng ca mình trên qun đo, H s suy nghĩ khác v tương lai ca nước Nht.
- Có th vi n lc vượt bc v công ngh đ tái phc hưng mt quc gia có dân s b lão hóa và va mt mt thế h b suy trm kinh tế. H cũng có th nghĩ đến mt v trí khác ca nước Nht đ không x nào kh dĩ gây sc ép như trước. Hu qu ra sao thì chưa ai biết, nhưng nh li kinh nghim ca thế k 20 vi nước Nht thì ta nên thn trng !

RFI: Đài Phát thanh Pháp quc xin cm ơn anh Nguyn Xuân Nghĩa
.
.
.

No comments: