Wednesday, March 23, 2011

LUẬT SƯ FATHI TIRBIL, NGƯỜI KHƠI DẬY MÙA XUÂN LIBYA (RFI)

Anh Vũ / Minh Anh  -  RFI
Thứ ba 22 Tháng Ba 2011

Ít người biết được cuc cách mng ca người dân Libya vùng lên đòi lt đ chế đ li khi phát t v cnh sát ca chế đ đc tài Tripoli bt giam Fathi Tirbil, mt lut sư qu cm luôn đng v phía nhng người dân oan, đòi công lý và s tht.

Cuc ni dy ti Libya n ra t Benghazi hôm 15/02/11, nhưng ít người biết được cuc cách mng ca người dân Libya vùng lên đòi lt đ chế đ Kadhafi li khi phát t v cnh sát bt giam Fathi Tirbil, mt lut sư qu cm luôn đng v phía nhng người dân oan, đòi công lý và s tht. Đc phái viên ca báo Le Monde ti Libya đã tr li vi v lut sư, người đã tr thành biu tượng cho cuc đu tranh ca người dân Libya. Le Monde gi ông là « người làm nên mùa xuân » Libya.

Tác gi bài báo k li, tt c bt đu vào bui chiu ngày 15 tháng hai va qua khi mà 23 nhân viên có vũ trang ca lc lượng an ninh Libya p đến nhà bt v lut sư Fathi Tirbil, 38 tui ti Benghazi. Trong vòng 18 tiếng đng h sau đó, mt s các đng nghip và nhng nhà hat đng nhân quyn biết tin đã kéo đến tr s cnh sát, đòi phi gii thích v s vic bt gi Fathi Tirbil.

Tiếp sau đó hàng trăm người dân khác cũng đ v trước nơi giam gi biu th tình đoàn kết vi v lut sư vì dân ca mình. H đâu có biết rng chính s kin Fathi Tirbil đó đã châm ngòi cho cuc ni dy ln th ba Bc Phi sau Ai Cp và Tunisia.

Vi người dân Benghazi thì Fathi Tirbil là mt trong nhng gương mt hàng đu ca cuc cách mng ti Libya. Mc dù còn tr tui, nhưng t nhiu năm qua lut sư Fathi Tirbil dành hết tâm huyết làm vic vi mt trong nhng h sơ nhy cm nht ca đt nước này. Đó là đi tìm s tht, bo v cho gia đình các nn nhân ca nhng người b mt tích trong nhà tù Abou Salim Tripoli, nơi mà ngày 29 tháng 6 năm 1995, 1270 tù nhân, mà phn đông là tù chính tr, b quân đi ca chính quyn tàn sát trong vòng bn tiếng đng h. Lý do ch vì h đòi ci thin điu kin giam gi và quyn được chăm sóc thăm thân.

Không mt thi th người b chết nào được trao li cho gia đình. Không mt ai b buc ti vì v thm sát này. Gia đình các nn nhân vn ngm ngùi chu ni bt công nghit ngã này trong ni s hãi cho đến khi lut sư Tirbil dám đng ra bo v quyn li ca h.

Theo bài báo, chính vì kiếm chuyn trn áp lut s này nên Mouammar Kadhafi đã m li vết thương khơi dy ni đau ca nhng người dân oan b chính quyn đè nén t quá lâu nay.

Gp g vi v lut sư, tác gi bài viết nhn thy anh mt con người có lý tưởng, mt người bình d nuôi dưỡng bên trong mt nim khát khao vì công lý. Fathi Tirbil đã tng 5 ln b cnh sát Libya bt và đánh đp. Anh suy nghĩ, cách duy nht đ đi mt vi chế đ đc tài này là bng lut pháp.

Lut sư Tirbil bt đu tp hp h sơ nhng tù nhân mt tích và theo đui v kin chính quyn t năm 2008 cho đến cái ngày 15 tháng 2 va qua thì b bt như trên đã đ cp đến.

Nhưng ln này, qua mng Facebook, người dân đã kêu gi tp hp biu tình toàn quc. Chính quyn lo ngi và nghi ng anh là người xúi gic dân chúng, nên đã yêu cu lut sư đng ra kêu gi dân chúng ngng biu tình. Đe da không thành và b sc ép cui cùng cnh sát đành th Fathi Tirbil vào ngày 16 tháng 2.

Ngày hôm sau đó phong trào bt đu lan rng ra khp c nước Libya và kéo dài cho đến nay. Tác gi bài báo kết lun, Fathi Tirbil là người đã m ra con đường mà theo đó phm giá ca con người được tri dy mnh m hơn là ni s hãi.

.
.
.

No comments: