Wednesday, March 16, 2011

LIBYA DẬY SÓNG - TIN CẬP NHẬT NGÀY 16-3-2011


”Tôi không khóc vì sự yếu đuối. Tôi sẽ ở lại cho đến giờ phút cuối cùng. Người Libya là người can đảm. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho những gì chúng tôi tin tưởng. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ quên những người nào đã cùng đứng với chúng tôi và những ai là kẻ phản bội.

TIN TỨC MỚI NHẤT : 






-----------------------

– Lực lượng đối kháng đã phải rút lui ra khỏi Ajdabiyah trước sự tấn công của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi. Các cuộc không kích và đạc bác pháo kích liên tục suốt đêm qua vào các mục tiêu trong thành phố đã khiến việc phòng thủ thành phố này trở nên không thể thực hiện được.

Cuộc cách mạng của Libya đang đối diện với sự sụp đổ khi lực lượng của ông Gaddafi phá thủng phòng tuyến cuối cùng ở Ajdabiya trước khi tấn công đến Benghazi, thành phố được xem là trái tim của cuộc cách mạng.

Lực lượng tấn công đã đẩy lui lực lượng đối kháng bằng tất cả sức mạnh của không quân và pháo binh dồn dập theo đúng dự tính của chế độ là nhanh chóng tiêu diệt lực lượng đối kháng tận gốc rễ trước khi có bất cứ sự hỗ trợ nào đến từ bên ngoài.

Lực lượng đối kháng đã cố gắng chống trả để bảo vệ phòng tuyến tại thành phố Ajdabiya, nhưng nhanh chóng mất kiểm soát tại những điạ điểm trọng yếu trong thành phố, kể cả con đường chiến lược dọc theo bờ biển. Cuộc tấn công đã mở rộng con đường cho lực lượng ông Gaddafi tiến về Bengahzi. Tướng Suleiman chỉ huy lực lượng đối kháng cho phóng viên hãng Reuter biết: “Chúng tôi đã thua trận này. Ông Gaddafi đang tấn công chúng tôi với tất cả những gì ông ta có được.

Tám cường quốc đã nhóm họp tại Paris ngày hôm qua để thảo luận về tình hình Libya. Pháp và Anh đã thúc đẩy việc hình thành một kế hoạch để ngăn chận các cuộc không kích của không quân Libya. Pháp còn đi xa hơn đề nghị việc tấn công vào các địa điểm chiến lược của lực lượng Gaddafi. Tuy nhiên, những nỗ lực trên không mang lại một kết quả cụ thể nào.

Ngoại trưởng Pháp, ông Alain Juppe đã thú nhận: “Ngay lúc này tôi không thuyết phục được họ. Thay vào đó họ chỉ “đồng ý đưa lại vấn đề ra thảo luận tại hội nghị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để có một quyết nghị và gia tăng áp lực đối với chế độ Gaddafi.

Ông cũng đã ghi nhận “ông Gaddafi đang lập điểm. Chúng ta có lẽ đã mất cơ hội để có thể lập lại sự quân bình, ông nói thêm không có gì có thể ngăn cản ông Gaddafi chiếm lại Benghazi, căn cứ hiện thời của lực lượng đối kháng. “Lúc này, chúng ta không có phương tiện quân sự bởi vì cộng đồng thế giới chưa quyết định cung cấp. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền thanh France’s Europe 1 , ông đã nói rõ hơn Nếu chúng ta sử dụng lực lượng quân sự từ tuần rồi có lẽ sự đảo ngược bất lợi cho lực lượng đối kháng đã không xảy ra.

Ngoại Trưởng Hoa K, bà Clinton đã gặp thành viên của Hội Đồng Quốc Gia, ông Mahmoud Jibril, và đã cho biết Hoa K ủng hộ nhân dân Libya chống lại chế độ Gaddafi nhưng không đề cập gì đến việc Hoa K có ủng hộ quân sự hay không.

Pháp đi đầu trong việc công nhận tính cách đại diện hợp pháp cho nhân dân Libya của Hội Đồng Quốc Gia. Hoa K và Khối Liên Hiệp Âu Châu đồng ý thảo luận nhưng không chính thức công nhận, vì còn đang tìm hiểu thêm tổ chức này các thành phần cũng như mục tiêu chính trị của Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời Libya .

Để giải thích cho việc kéo dài thời gian trước đề nghị của Anh và Pháp, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, nói: “Những câu hỏi căn bản cần phải được trả lời, không chỉ là chúng ta cần phải làm gì, nhưng làm thế nào để thực hiện. Ngoại Trưởng Nga, Sergei Lavrov, nói Khối Ả Rập cần đưa ra thêm những chi tiết cụ thể về kế hoạch Khu vực cấm bay mà họ đề nghị.

Trong khi đó, ông Dmitry Rogozin, đại diện phái đoàn Nga tại NATO trả lời phỏng vấn của tờ Russia Today (Nước Nga Hôm Nay) đã cho biết Nga lý do chưa thể ủng hộ đề nghị của khối NATO hỗ trợ cho lực lượng đối kháng vì chưa đủ các bằng chứng về việc thường dân bị thiệt hại bởi những cuộc không kích. Ông nói: “Chúng tôi chỉ có những báo cáo từ BBC, CNN và các cơ quan truyền thông khác, đi hình ảnh người bắn súng lên trời. Trong đó không thấy hình máy bay tấn công, thay vào đó, chúng tôi thấy người ta cổ võ người bắn súng thấy cool. Nếu có máy bay tấn công thật, họ đã không cổ võ như vậy. Còn mấy đoạn phim chúng tôi xem được trên đài tuyền hình Mỹ và Anh trông giả tạo. Họ tạo ra ảo tượng của những hành động quân sự. Máy bay ở đâu ? Thả bom ở đâu? Thiệt hại vật chất và nhân mạng mà chúng tôi nghe được ở đâu? Nếu tất cả những điều đó là sự thật thì bằng chứng đã được đưa ra trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Muốn có những yếu tố cần thiết, phải thực hiện quyết định đã thông qua của Hội Đồng Bảo An, kể cả việc thành lập ủy ban thu thập bằng chứng. Nếu không thiết lập được những bằng chứng, Hội Đồng Bảo An không thể nhận lấy trách nhiệm phán quyết những điều không xảy ra.

Trung Quốc là thành viên duy nhất của Hội Đồng Bảo An không tham dự trong cuộc họp G8 tại Paris, và không ủng hộ việc thiết lập khu vực cấm bay.

Những người lãnh đạo cách mạng thề chiến đấu đến cùng, nhưng một số dân chúng trong thành phố Bengahzi đã bắt đầu di tản về phía biên giới Ai Cập với tâm trạng cay đắng về sự thất bại của các quốc gia Tây phương khi lên tiếng ủng hộ cuộc nổi dậy với những hứa hẹn giúp đỡ thực tế, luôn cả việc thiết lập khu vực cấm bay, viện trợ vũ khí đđối đầu với lực lượng quân sự hiện đại của ông Gaddafi nhưng đều không thực hiện được.

Ahmed Malen, một người trong lực lượng cách mạng nói: “Họ (các quốc gia phương Tây) đã phản bội chúng tôi. Nếu tất cả chúng tôi bị giết, tay của họ đều có máu của chúng tôi. Họ không tin tưởng vào Tự Do. Họ là những kẻ hèn nhát.

Bà Iman Bugaighis, một giáo sư đã trở thành người phát ngôn nhân cho lực lượng cách mạng, đã không kềm được xúc động khi nói về cái chết của con một người bạn trong trận chiến vừa qua. Một người con khác là bác sĩ hiện cũng đang mất tích. Bà nói: ”Tôi không khóc vì sự yếu đuối. Tôi sẽ ở lại cho đến giờ phút cuối cùng. Người Libya là người can đảm. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho những gì chúng tôi tin tưởng. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ quên những người nào đã cùng đứng với chúng tôi và những ai là kẻ phản bội.

Chiến lược của ông Gaddafi là đánh bại lực lượng đối kháng trước khi có một kế hoạch hỗ trợ hình thành từ cộng đồng thế giới. Trong khi đó, Hoa K cuối cùng đã nhập cùng Anh và Pháp để soạn thảo một quyết nghị cho Liên Hiệp Quốc để thiếp lập khu vực cấm bay trên đất Libya. Dự thảo này sẽ được đưa ra biểu quyết vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau, và nhiều phần sẽ trở thành quá trễ cho lực lượng đối kháng.

(Tổng hợp theo Al Jazeera, AP, CNN, The Telegraph, The Tripoli Post, Mathaba News)
.
.
.

No comments: