Thursday, March 10, 2011

LIBYA DẬY SÓNG - TIN CẬP NHẬT NGÀY 10 THÁNG 3 (danlambao)


Chính quyền Gaddafi vừa ra giải thưởng 500,000$ cho ai bắt được lãnh đạo của lực lượng đối kháng Mustafa Abdel Jalil, chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời, tin được loan đi trên đài truyền hình quốc gia.

Ba phái đoàn sứ giả của ông Gaddafi đã được gửi ra trong ngày hôm nay. Một chiếc bay đến Ai Cập như đã đề cập trong bản tin hôm qua. Hai chiếc còn lại, một chiếc bay đến một hòn đảo trong vùng Điạ Trung Hải để gặp giới chức ngoại giao của Malta, sau đó tiếp tục bay đến Bồ Đào Nha, một chiếc bay đến Bỉ nơi đang diễn các cuộc họp của Khối NATO, mở đầu cho cuộc chiến ngoại giao.

Trong khi đó, đã có dấu hiệu Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời đang được sự công nhận của các quốc gia khác. Tổng Thống Pháp sẽ họp với hai thành viên của Hội Đồng, Mahmood Jibril and Ali Issawi, chịu trách nhiệm về vấn đề ngoại giao ngày hôm nay tại Paris . Đại sứ Hoa K tại Libya, ông Gene A. Cretz, đã đến Rome và Cairo cuối tuần qua để gặp một thành viên khác của Hội Đồng, cũng là hoàng tộc của vua Libya, đã bị ông Gaddafi truất phế năm 1969.

Hoa Kỳ và các quốc gia trong Khối NATO đang do dự về việc áp dụng biện pháp Khu vực cấm bay trên Libya vì những chi tiết phức tạp và chỉ có thể đạt được nhưng kết quả giới hạn. Theo nhận định của một viên chức quân sự thì ảnh hưởng của những cuộc oanh kích của không quân Libya không mang tính quyết định. Vấn đề quyết định là các phương tiện di chuyển và vũ khí trang bị ngay trên mặt đất.

Lc lượng đi kháng đã gi vng được v trí ti thành ph du ha then cht ca Libya, Ras Lanuf, mc dù b tn công khc lit bi nhng cuc không kích, pháo kích và các đơn v xe tăng ca lc lượng ông Gaddafi. Mt s bn cha du và đường ng dn du b máy bay bn cháy. Nhà máy lc du trong khu vc phi ngưng hot đng. Nhưng hành đng tn công vào khu vc sn xut và cha du ho s gây thit hi lâu dài cho nn kinh tế Libya trong tương lai.

Tại Berga, lực lượng đối kháng cũng đã đẩy lùi được các cuộc tấn công dù cũng bị oanh kích nặng nề.

Tại thủ đô Tripoli, một số nhân chứng cho biết, lực lượng an ninh của ông Gaddafi đang mở chiến dịch lùng bắt những người đã tham gia vào những cuộc biểu tình dựa trên những hình ảnh có được, và đưa đi mất tích. Theo những người này thì chiến dịch lùng bắt nhằm gây hoang mang, sợ hãi trong dân chúng để ngăn ngừa cuộc xuống đường có thể xảy ra vào ngày Thứ Sáu này.

Ông Gaddafi đang tuyển mộ rất nhiều lính đánh thuê từ vùng Nam Sahara. Một viên chức tại Mali cho biết ông Gaddafi tuyển mộ những thanh niên từ Mali và Nigeria, luôn cả những thành phần phiến loạn tại đó. Hãng thống tấn AFP, ghi lời phát biểu của một viên chức chính quyền địa phương là “thanh niên ra đi đông đảo, họ đang cố gắng vận động những thanh niên này ở lại nhưng điều này không dễ vì “đô la và vũ khí” đang chờ. Có cả một mạng lưới có hệ thống tổ chức đưa người đến Libya. Mali là một quốc gia nghèo nhất thế giới, nơi mà gần hai phần ba dân số chỉ kiếm được một đô la một ngày.

Chính quyền Gaddafi vừa ra giải thưởng 500,000$ cho ai bắt được lãnh đạo của lực lượng đối kháng Mustafa Abdel Jalil, chủ tịch Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời, tin được loan đi trên đài truyền hình quốc gia.

(Tổng hợp theo Los Angles Times, VOANews, Al Jazeera, AP, CNN)
----------------------

Tin nóng: 3 phi cơ riêng thuộc phi đội đặc biệt dành cho gia đình Tổng Thống Gaddafi đã bay khỏi Tripoli sáng nay từ một căn cứ quân sự gần thủ đô. 3 chiếc máy bay này bay về 3 hướng riêng, và theo nhân viên kiểm không trong vùng cho biết, máy bay đã đổi hướng bay nhiều lần trên không.
Theo dự đoán, 3 điạ điểm có thể là nơi đáp: Vienna của Áo, Athens của Hy Lạp và Cairo của Ai Cập. Một trong 3 chiếc vừa đáp xuống phi trường Cairo, , hãng thống tấn AP cho biết trên phi cơ này là Giám đốc Cơ Quan Kế Hoạch và Cung Cấp (logistics and supply authority) của chính quyền Gaddafi. Tin mới nhất từ Al Jazeera cho hay Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng chính quyền Gaddafi, ông Abdelrahman al-Zawi, cũng có mặt trên chiếc phi cơ này, ông cho biết có mang theo thông điệp của ông Gaddafi. Nhật báo Ả rập Al-Ahram dự đoán ông ta sẽ gặp Hội Đồng Quân Đội Quốc Gia Ai Cập và ông Amr Moussa, chủ tịch Khối Ả Rập.
Hiện chưa rõ những ai có mặt và điểm đến của 2 chiếc phi cơ còn lại.

-----------------------------
.
.
.

No comments: