Friday, March 25, 2011

LÀN SÓNG DÂN CHỦ LÀM RUNG CHUYỂN CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI SYRIA (RFI)

Thanh Phương   -   RFI
Thứ sáu 25 Tháng Ba 2011

Sau Tunisia, Ai Cp và Libya, nay đến lượt Syria b rung chuyn vì nhng cuc biu tình phn kháng chưa tng có, buc chính quyn Tng thng Bachar al-Assad phi nhượng b.

T 40 năm qua, quc gia này vn sng dưới mt chế đ đc tài cha truyn con ni. Đc đim ca Syria là người allaouite, mt nhánh ca h phái Hi giáo chiite, chiếm thiu s nhưng li nm quyn lãnh đo t năm 1963 đến nay, trong khi đa s dân nước này là người Hi giáo h phái sunnite. Dưới thi Tng thng Hafez al-Assad, mi hình thc đi lp đu b đàn áp d di. Năm 1982, Tng thng Syria đã ra lnh oanh tc vào thành ph Hama đ dp tt cuc ni dy do t chc Huynh đ Hi giáo khi xướng.

Thay cha lên nm quyn, Tng thng đương nhim Bachar al-Assad đã tìm cách đưa Syria khi tình trng b cô lp trên trường quc tế bng mt s ci cách thn trng, nhưng trong ni b chế đ, phe bo th chng li nhng thay đi đó. Mt khác, cùng vi đà m ca, mt s k đã giàu lên nhanh chóng, trong khi đa s dân chúng chng được hưởng gì c. S cách bit giàu nghèo ngày càng tăng. Cng thêm vào đó là nn hn hán t my năm qua khiến người dân nông thôn kéo lên các vùng ngoi ô thành th kiếm sng ngày càng đông, mc dù nhng nơi này, vic làm cũng khan hiếm.

Tc nước thì v b, ni bt mãn chế đ dn nén t hàng chc năm qua đã bùng lên thành phong trào biu tình phn kháng, được thúc đy bi làn gió dân ch t Tunisia, Ai Cp,. .. Phong trào đã bt đu t ngày 15/3 tiếp theo mt li kêu gi trên mng Facebook thúc gic người dân xung đường chng chế đ Tng thng Bachar al-Assad.

Các cuc biu tình l t đã din ra th đô Damas, nhưng đã nhanh chóng b gii tán. Tuy nhiên chính là t thành ph Deraa, cách Damas 100 km v phía Nam, mà phong trào phn kháng đã bùng lên mnh m, sau v bt gi 15 hc sinh đã viết lên tường nhng khu hiu kêu gi lt đ chế đ. Nhng người biu tình tn công vào các biu tượng ca chế đ, đt phá các cơ s đin thoi di đng, mà s hu ch là mt người bà con ca Tng thng Syria.

Lc lượng an ninh Syria đã thng tay đàn áp biu tình Deraa, đc bit là hôm th tư va qua đã giết chết hơn 100 người, theo ngun tin t các nhà đu tranh. Chính quyn Damas đ li cho « mt băng đng vũ trang » đã gây ra bo đng, kết ti « nhng thế lc nước ngoài » đã tuyên truyn di trá và khng đnh là nhng tin nhn SMS đã được gi ch yếu t Israel, kêu gi dân chúng Syria làm lon. Nhưng hôm qua, hơn 20 ngàn người đã đến d đám tang ca các nn nhân b bn chết hôm th tư và cuc tp hp cũng đã biến thành biu tình chính tr.

Đ xoa du dân chúng, chính quyn Damas hôm qua đã vi ra tuyên b s nghiên cu vic bãi b tình trng khn cp được ban hành t năm 1963, ha s đ ra nhng bin pháp chng tham nhũng và loan báo tăng lương 30% cho công chc. V phn đài truyn hình Nhà nước loan tin là toàn b nhng người b bt trong nhng ngày qua s được th ra. Mt c vn ca Tng thng Syria thm chí còn nhìn nhn rng nhng yêu sách ca người dân Deraa là « chính đáng ». Bn thân Tng thng Bachar al-Assad thì cam kết s ra mt đo lut v t do báo chí và v các chính đng Syria.

Ngoài sc mnh ca phong trào phn kháng, mt yếu t khác khiến chính quyn Syria phi nhượng b, đó là áp lc ca quc tế, vì nhiu nước phương Tây như Pháp, Anh và Hoa K và các t chc nhân quyn như Ân xá Quc tế đã đng lot lên án vic s dng bo lc chng người biu tình, và yêu cu chính quyn Syria tôn trng quyn t do biu tình ca người dân.

Như vy, có th nói là phong trào phn kháng Syria đã đt thng li đu tiên và không ch Deraa, mà ngay c th đô Damas và các tnh, bc tường s hãi đã bt đu rn nt. Bên cnh nhng áp phích ca ngi Tng thng Assad và nhng « thành qu lch s » ca đng Baas đang cm quyn, là nhng áp phích vi hai ch «T Do ».

----------------------------------




.
.
.

No comments: