Saturday, March 26, 2011

JORDAN : BẠO LỰC BÙNG NỔ . YEMEN : ĐÀM PHÁN HÒA GIẢI THẤT BẠI (RFI)

Minh Anh / Thanh Phương    -    RFI
Thứ bảy 26 Tháng Ba 2011

Hôm qua (25/3), ti Amman (Jordani), nhiu v đng đ gia nhng người biu tình đòi ci cách và lc lượng an ninh đã xy ra, làm mt người chết và hơn 130 người b thương. Đây là v xung đt đu tiên gia lc lượng an ninh và nhng người biu tình và cũng là cái chết đu tiên, k t khi phong trào phn kháng ti Jordani khi đu cách đây 3 tháng.
Cnh sát vũ trang đã dùng súng bn nước đ gii tán nhng người biu tình và tháo d tri do h dng lên ti trung tâm th đô.
Theo mt ngun tin ti bnh vin Hamzeh th đô Amman xác nhn vi AFP, mt người biu tình 55 tui đã qua đi trong bnh vin hôm qua, nhưng không rõ nguyên nhân t vong. AFP còn trích dn mt ngun tin y tế khác cho biết, s b thương đã vượt quá 130 người, bao gm c cnh sát. Riêng phe biu tình do mt nhóm thanh niên mang tên « Nhng người tr ca 24 tháng 3 » xác nhn rng, có ít nht 5 người b thương, trong đó có 2 người đang trong tình trng nguy kch.

Yemen, đàm phán hòa bình gia tng thng Saleh và tướng Ahmar tht bi

Trong khi đó, ti Yemen, đng cm quyn nước này vn loi tr kh năng tng thng Ali Abdallah Saleh t chc. B Chính tr ca đng Đi hi toàn nhân dân, ti qua, đã hp li và đã quyết đnh là ch giao chính quyn cho « nhân vt do người dân chn la qua bu c ».

Hôm qua, ti th đô Sanaa, chính quyn đã t chc cuc biu tình ng h tng thng Saleh. Đng cm quyn khng đnh có đến « 3 triu người » th đô và « 10 triu người » trên toàn quc xung đường ng h tng thng. Nhưng các thông tin viên ngoi quc ch ghi nhn có vài trăm ngàn người tp hp Sanaa.

Hôm qua (25/3), n lc hòa gii gia tng thng Saleh vi tướng Moshen Ali al Ahmar, người đã ng theo phe chng chế đ, đã tht bi. Nhưng Ngoi trưởng Yemen, hôm nay, va tuyên b hy vng là ngay t hôm nay s đt được tha thun v tiến trình chuyn tiếp và ông khng đnh tng thng Saleh sn sàng xem xét mi kh năng.
.
.
Trng Thành   -   RFI
Thứ sáu 25 Tháng Ba 2011

Tng thng Yemen ha s ri b quyn lc, nhưng không mun giao li cho nhng người mà ông gi là «nhng k phiêu lưu và mưu đ lt đ». Đây là phát biu ca Tng thng Ali Abdallah Saleh được phát đi trên truyn hình nhà nước Yemen hôm nay, th Sáu 25/3.

Ti Sanaa, th đô Yemen, hai cuc biu tình ln vi hàng trăm nghìn người tham gia, được t chc song song : cuc biu tình ca phe đi lp, ti qung trường « Thay đi », gn đi hc Sanaa, và mt cuc th hai ca phe ng h Tng thng, ti qung trường Al-Sabiine, gn Dinh Tng thng. An ninh được siết cht xung quanh hai cuc biu tình này, đ tránh không cho các cuc đng đ bùng n gia hai phía. Quân đi đã phi n súng cnh cáo trước mt s hành đng quá khích.

Đi lp Yemen đã kêu gi toàn dân tham gia mt ngày hành đng đ đòi Tng thng phi ra đi, và tuyên b s chiếm ly Dinh Tng thng, vào ngày 1/4 ti. Càng ngày càng b cô lp hơn, mc dù có nhng li tuyên b cng rn, Tng thng Saleh đã phi liên tc có nhng nhượng b trong thi gian gn đây, đc bit là phi chp nhn đ ngh đi thoi vi đi lp mt ln na.

Xin nhc li là, mt viên chc cao cp rt có uy tín trong quân đi Yemen, tướng Mohsen Ali al-Ahmar, đã tuyên b đng v phía phong trào phn kháng. Rt nhiu sĩ quan và binh lính trong quân đi đã đào ngũ đ đng v phe đi lp. Ngày th Ba va qua, mt s cuc đng đ đã n ra gia binh sĩ ng h đi lp và lc lượng cn v ca chính quyn, khiến hai người thit mng. Theo tin ca AFP ti qua, tướng Ahmar đã tiến hành các cuc đi thoi đ xây dng mt « y ban chuyn tiếp » nhm chm dt cuc khng hong.

---------------------------


.
.
.

No comments: