Tuesday, March 8, 2011

HƠN 6.000 CÔNG NHÂN CÔNG TY YAMAHA ĐÌNH CÔNG (NB&CL)

NB&CL
Thứ Ba, 08/03/2011-7:50 AM

(CL) - Ngày 7/3, hơn 6000 công nhân công ty Yamaha motor nhà máy 2 (tại KCN Nội Bài) đã đình công đòi tăng lương và yêu cầu giải quyết nhiều quyền lợi khác.

Cuộc đình công của công nhân công ty Yamaha motor bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài cho đến tận chiều tối. Trao đổi với PV congluan.vn, rất nhiều công nhân đều than rằng trong khi giá cả đã leo thang thì mức lương hiện tại của họ không đủ chi phí cho sinh hoạt thường ngày.

Trước đó khoảng một tuần, toàn bộ công nhân của nhà máy đã gửi bản kiến nghị lên Ban lãnh đạo nhà máy yêu cầu tăng thêm lương và hỗ trợ tiền độc hại (hiện tại tiền hỗ trợ độc hại chỉ một số ít người được hưởng), nhưng cho tới ngày 7/3 Ban lãnh đạo nhà máy vẫn chưa có câu trả lời. Vì thế họ đã quyết định đình công.

Một công nhân giấu tên cho biết: sau 9 năm làm việc tại nhà máy, mức lương hiện anh được nhận chỉ có 2.7000.000đ/tháng. Còn những công nhân mới vào hoặc đã phục vụ cho nhà máy khoảng hai hoặc ba năm thì mức lương họ được hưởng cũng chỉ dao động trong khoảng 1.600.000 đến 2.000.000đ/tháng. Trong khi đó những ngày lễ như 30/4, ngày Quốc tế lao động hay tết dương lịch họ không hề được thưởng một đồng nào.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, bên cạnh mục đích chính là yêu cầu tăng lương, hỗ trợ tiền độc hại, nhiều công nhân muốn Ban lãnh đạo làm rõ một điều tréo ngoe đã tồn tại tại nhà máy nhiều năm nay là: nếu lãnh đạo các xưởng là người Bắc Ninh hoặc Hà Tây cũ thì những công nhân tại xưởng đó (nếu quê ở Bắc Ninh hay Hà Tây) sẽ được tăng lương nhanh hơn và hưởng lương cao hơn so với những công nhân khác.

Đến chiều tối qua, trước áp lực đình công của công nhân, Ban lãnh đạo Yamaha motor đã mời một số công nhân vào thương lượng, nhưng họ không vào với lý do, trình độ của họ thấp không thể ngồi thương lượng với những người có trình độ cao. Họ yêu cầu Ban lãnh đạo cứ giải quyết theo bản kiến nghị mà họ đã gửi trước đó.

Đình Hòa
.
.
.
.
.

No comments: