Thursday, March 24, 2011

GROENLAND, MIỀN ĐẤT HỨA Ở BẮC CỰC ĐỐI VỚI CÁC TẬP ĐOÀN DẦU LỬA (RFI)

Đc Tâm   -   RFI
Thứ ba 22 Tháng Ba 2011

Các tp đoàn du khí quc tế đang coi Groenland là « min đt ha » bi vì khu vc Bc Cc này có tr lượng nhiên liu khng l chưa được khai thác.
Ông Joern Skov Nielsen, giám đc Văn phòng Du la và Qung ca Groenland cho biết là chưa bao gi, hòn đo này li được các công ty du khí nhiu nước quan tâm đến như vy.

Tháng 11/2010, chính quyn Groenland đã phân b 7 lô thăm dò du khí vnh Baffin, phía tây Groenland cho 8 công ty, trong đó có ConocoPhillips ca M, Shell ca Anh và Hà Lan, Cairn Energy ca Scotland

Groenland là mt hòn đo Bc Cc trong Đi Tây Dương, có din tích hơn 2,1 triu km vuông. Tính đến 2010, dân s trên đo có hơn 56 ngàn người, trong đó hơn 80% là sc dân Inuit, người bn x. K t năm 1988, đo có quy chế là mt tnh t tr ca Đan Mch. V mt đa lý, Groenland gn Bc M, nhưng li là mt lãnh th hi ngoi ca châu Âu.

Theo Vin Vt lý đa cu M USGS, phía bc Bc Cc có mt phn năm tr lượng du khí toàn thế gii chưa được phát hin. 84% tr lượng nói trên nm dưới đáy bin và chiếm ti 13% tng tr lượng du khí toàn thế gii. Còn tr lượng khí đt t nhiên thì lên ti 30%.

Theo các thm đnh ca gii chuyên gia, vùng nước quanh đo Groenland có tr lượng 51 t thùng du thô, c th là vào khong 17 t thùng vùng bin gia phía tây Groenland và phía đông Canada và 31 ,4 t thùng phía đông bc vùng Bc Cc.

Đi đu trong vic thăm dò du khí ti Groenland hin nay là Cairn Energy ca Scotland. Mùa hè 2010, công ty đã tiến hành khoan thăm dò 3 nơi trong vnh Disko và cho biết kết qu « rt đáng khích l ». Năm nay, Cairn Energy d tính đu tư khong 500 triu đô là và khoan thăm dò thêm 4 nơi na. Tng đu tư ca Cairn Energy trong ba năm, t 2009 đến 2011, s lên ti 1 t đô la.

Groenland hy vng rt nhiu vào ngun li thu được qua các d án du khí, cho phép hòn đo có th đc lp v kinh tế vi Đan Mch. Cui năm nay, chính quyn Nuuk s xem xét cp thêm giy phép thăm dò du khí trong khu vc phía đông bc Groenland.

Đi din Văn phòng Du la và Qung Groenland đánh giá rng xác xut tìm thy du khí ti đây rt cao, lên ti 70%. Hin tượng hâm nóng trái đt do biến đi khí hu, làm tan băng và có th biến vùng này thành mt Eldorado, min đt vàng đy ha hn, bi vì kết cu đa cht đây ging ht như khu vc phía tây bc Na Uy, nơi phát hin ra nhng tr lượng ln v du khí.

Nim hy vng ca gii chc Groenland li dy lên nhiu lo ngi t phía Greenpeace. T chc bo v môi trường này kêu gi chính quyn Groenland phi dng ngay cuc chy đua t sát tìm kiếm du khí. Theo Greenpeace, chính quyn Groenland không đ kh năng kim soát các hot đng khoan tìm kiếm thăm dò ca các tp đoàn du la quc tế.

Gii chc Groenland đáp li là h hp tác vi các chuyên gia Na Uy và Canada đ kim soát các công ty và cho rng các hot đng ca Greenpeace ngăn cn nhng cơ hi bo đm mt tương lai tt đp hơn cho các cư dân trên hòn đo này.
.
.
.

No comments: