Monday, March 21, 2011

GIA ĐÌNH GADHAFI CAI TRỊ LIBYA (RFI)

Lê Phước  -  RFI 
Chủ nhật 20 Tháng Ba 2011

Thông tin v chế đ gia đình tr ca Kadhafi, tun san L’Express cho biết, 7 người con trai ca ông Kadhafi đu gi v trí trng yếu trong kinh tế và trong b máy an ninh. Trong đó, có hai người ít được biết đến, nhưng li được giao trng trách quan trng trong lc lượng bo v chế đ.

Phương Tây đã chính thc can thip quân s vào Libya vi lí do là bo v thường dân và không ngng gây sc ép buc đi tá Kadhafi t b quyn lc. Thông tin v chế đ gia đình tr ca Kadhafi, tun san LExpress cho biết, 7 người con trai ca ông Kadhafi đu gi v trí trng yếu trong kinh tế và trong b máy an ninh. Trong đó, có hai người ít được biết đến, nhưng li được giao trng trách quan trng trong lc lượng bo v chế đ.
Hai người mà LExpress đ cp đến đó là Muatassim và Khamis, hai nhân vt hu như không có tiếng tăm gì phương Tây. H không được như người anh th là Seif al-Islam, người thường xuyên xut hin trên truyn hình và được xem là « thái t » ca chế đ Kadhafi. Thế nhưng, hai người này li nm gi v trí quyết đnh cho s sng còn ca chế đ.
Muatassim năm nay 35 tui. K t năm 2007, người này được b nhim làm ch tch hi đng an ninh quc gia Libya. tui 29, nhưng Khamis đã là ch huy trưởng l đoàn 32. Theo các chuyên gia quân s, đây là l đoàn hin đi nht, tinh nhu nht và trung thành nht ca chế đ. Nếu có điu bt trc xy ra, l đoàn này s chiến đu bo v Tripoli và Syrtre, hai pháo đài ca chế đ Kadhafi.

Lòng tham không đáy
Muatassim và Khamis đu nm trong s 6 quan chc Libya b nhm đến bi các lnh trng pht ca chính quyn Obama và ca Liên Hip Quc. H cũng nm trong danh sách đen ca Tòa án hình s quc tế.
Theo tiết l ca Wikileaks, Muatassim đã tng yêu cu mt tp đoàn du khí quc gia h tr 1 t euro đ thành lp mt lc lượng cn v riêng. Tháng 4 năm 2009, Muatassim được ngoi trưởng Hoa K, bà Hillary Clinton, tiếp đón ti Washington. Anh ta còn được tháp tùng cha mình đi công du khp nơi, t Matxcơva, Roma đến New York, thm chí còn tham d mt cuc hp đi hi đng Liên Hip Quc. Nh s sng ái này, Muatassim được xem là đi th s mt ca Seif al-Islam trong vic kế v « ngai vàng ».
Trong cuc chiến giành ngôi báu thm lng này, Muatassim va có mt mnh va có đim yếu. Li thế là anh ta được s ưu ái ca các tù trưởng bo th, nhng người không thích ý đnh ci cách ca Seif al-Islam. Mt yếu là Muatassim có cuc sng vô đ và hoang phí.
L’Express nhn xét, có mt đc tính mà anh em nhà Kadhafi đu có, đó là lòng tham không đáy. H tranh nhau kiếm tin, t lĩnh vc du khí đến ngành đin thoi. Xung đt gia anh em nhà Kadhafi vì thế cũng thường xy ra.

------------------------------------

TIN LIBYA  :
Máy bay đắt nhất thế giới tham chiến Libya (VNE)
.
.
.

No comments: