Friday, March 25, 2011

GẦN 200 NGƯỜI CHẾT và BỊ THƯƠNG VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở MIẾN ĐIỆN (RFI)

Anh Vũ   -    RFI
Thứ sáu 25 Tháng Ba 2011

Trn đng đt n ra ti qua 24/03/2011, ti min đông Miến Đin có cường đ 6,8 đ Richter làm ít nht 75 người chết và hàng trăm người b thương. Trên đây là kết qu thng kê thit hi sơ b. Có nhiu kh năng là thit hi s còn ln hơn như vy khi mà vic cu h hin ti vn chưa th đến vi mt s vùng xa xôi ho lánh.

Thông tín viên RFI ti Bangkok, Arnaud Dubus cho biết:

"Hàng chc người b chết, nhiu ngôi chùa b phá hy cùng nhà ca b đ sp. Hôm nay người ta mi bt đu tính tóan các thit hi do trn đng đt xy ra ti hôm qua, ti min đông Miến Đin
Nm gn tâm chn nên thành ph Tarlay b thit hi nng nht v c người cũng như vt cht. Phn ln các nn nhân đu b chết do nhà sp. Các quan chc chính quyn Miến Đin lo ngi mc đ thit hi v người còn cao hơn na, khi d các nhà ca đ nát ra.
Trn đa chn ban đu đã kéo theo ít nht sáu đt dư chn. Các chn đng lan rng và có th cm nhn thy nhiu tnh ca Thái Lan, tuy nhiên các thit hi v vt cht đó không đáng k. Tường nhiu khi nhà b rn nt, chóp tháp hai ngôi chùa b rơi rng. Ti thành ph Mae Sai, nm gn biên gii vi Miến Đin, mt ph n b chết do tường nhà b sp.
Cách tâm chn 600 km, người dân sng trong các khu chung cư ti vùng tây nam Trung Quc và Hà Ni còn cm nhn thy rung đng ca trn đng. Nhưng các dư chn này không gây thit hi v vt cht."

Ti Hà Ni, người dân ca mt s khu nhà cao tng đã cm nhn được các rung lc ca đng đt lúc 21 gi ti qua. Rt đông người đã ht hong b chy khi khu chung cư xung mt đt. Nhng thông tin v trn đng đt, sóng thn ti Nht Bn khiến nhiu người khi thy nhà ca rung lc đã thc s s hãi v mt trn đng đt có th xy ra.
Dù đây ch là rung lc ch không phi đng đt, nhưng nếu xy ra liên tiếp các tai ha như vy thì nguy cơ đng đt ,sóng thn có th nh hưởng đến Vit Nam là có thc và cn phi được quan tâm nghiên cu, cnh báo, đ phòng các ri ro. V vn đ này, ông Lê Hu Minh, phó vin trưởng Vin Vt lý Đa cu cho RFI biết :

Nghe (03:48)  : Ông Lê Hữu Minh - Hà Nộ
.
VIDEO : Động đất Hà Nội - Dân chung cư Linh Đàm tháo chạy khỏi nhà
.
.
.
.

No comments: