Saturday, March 19, 2011

CHIẾN ĐẤU CƠ PHÁP BẮT ĐẦU CAN THIỆP VÀO LIBYA

Danlambao

Lời tuyên bố ngưng chiến của chính quyền Gaddafi trở thành vô nghĩa khi lực lượng của ông ta tiếp tục tấn công vào hai thành phố Misurata và Benghazi.

Tin tức cho biết, thành phố Misurata đã bị pháo kích liên tục từ 2 giờ sáng đêm hôm qua, gây thiệt hại nặng nề cho sinh mạng của dân chúng và phá hủy nhiều cơ sở vật chất trong thành phố. Tuy nhiên, lực lượng tân công vẫn chưa chiếm được thành phố này.

Tại Benghazi, lực lượng Gaddafi đã tiến nhanh, tấn công vào ngoại thành của Benghazi từ hai phía Tây và Nam của thành phố. Đạn đạn bác đã bắn vào hầu hết mọi nơi trong thành phố này, ngay cả trung tâm thành phố. Nhiều tiếng nổ và cột khói bốc lên đen cả vùng trời. Một máy bay phản lực của lực lượng Gaddafi đã bị bắn cháy. Lực lượng đối kháng đang cố gắng đẩy lui các cuộc tấn công này và đã chiếm được một số xe tăng.

Tình hình vô cùng khẩn cấp. Ông Mustafa Abdel Jalil, Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Gia lên tiếng: “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế, tất cả thế giới tự do, hãy chận đứng chế đđộc tài tàn bạo này đang tận diệt dân chúng”.

Tin mới nhận được cho biết, lực lượng Gaddafi đang pháo kích vào thành phố Az Zinta, và các đơn vị xe tăng đang tiến về thành phố này.

Song song, chính quyền còn tấn công trên mặt trận tuyên truyền, cho chiếu hình ông Abdel Fatah Younis, cựu Bộ Trưởng Nội Vụ, đã đầu hàng và gia nhập phía chính quyền. Được biết, ông Abdel Fatah Younis, rời bỏ chính quyền Gaddafi gia nhập vào lực lượng cách mạng và đang là thành viên của Hội Đồng Quốc Gia. Tin này đã bị ông Abdel Fatah Younis bác bỏ trên các hệ thống truyền thông quốc tế, ông cũng cho biết, những hình ảnh chiếu trên đài truyền hình quốc gia là những hình cũ từ lâu trước đó.

Trong khi đó, hội nghị các đồng mình đang họp tại Paris để thảo luận về các phương cách tiến hành việc thực hiện nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, vừa tuyên bố “cộng đồng quốc tế đã đồng ý áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết. Lực lượng không quân sẽ “ngăn chận các quộc không kích vào Benghazi để bảo vệ thường dân. Ông cũng nói thêm “cách cửa ngoại giao sẽ mở ra lại sau khi cuộc chiến chấm dứt.

Theo tin của Al Jazeera, các phản lực cơ chiến đấu của Pháp đã bắt đầu tấn công vào các chiến xa của lực lượng Gaddafi chung quanh Benghazi. Các quốc gia khác cũng sẽ khỏi động các cuộc tấn công nội trong ngày hôm nay.

(Tổng hợp theo Al Jazeera, AP, CNN)

----------------------------------

Người Việt
Saturday, March 19, 2011 9:06:03 AM

Thủ tướng Anh: "Đã đến lúc phải có hành động

PARIS (AP) –
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay sau cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp ở Paris hôm Thứ Bảy rằng phi cơ Pháp đã khởi sự tấn công vào các đơn vị của Gadhafi.  Thủ tướng Anh, ông David Cameron, cho hay: "Đã đến lúc phải có hành động, điều này cần phải cấp tốc thi hành."

Truyền hình Al Jazeera nói rằng các máy bay chiến đấu đầu tiên của Pháp đã vào không phận Libya khoảng sau 2 giờ trưa (7 giờ sáng giờ California) ngày Thứ Bảy, sự chậm trễ được giải thích là cần phải thông báo cho quân nổi dậy biết để đừng bắn lên.

Một giới chức chính phủ Pháp nói rằng, các phi cơ chiến đấu loại Mirage và Rafale của Pháp đang bay trên không phận thành phố Benghazi và có thể tấn công các chiến xa của lực lượng Gadhafi.
Viên chức Pháp nói thêm, các phi cơ chiến đấu này đang bay trên cứ địa của lực lượng nổi dậy cũng như khu vực lân cận để bảo đảm rằng lực lượng của Moammar Gadhafi không thể đánh chiếm thành phố.

Nguồn tin này cũng cho biết là lực lượng Pháp có thể tấn công các chiến xa Libya trong ngày Thứ Bảy.

Viên chức chính phủ Pháp, yêu cầu được giữ kín danh tánh vì tầm mức nhạy cảm của vấn đề, lên tiếng ngay sau khi các nhà lãnh đạo cao cấp của Mỹ, Âu Châu và thế giới Ả Rập loan báo có ngay lập tức hành động quân sự để bảo vệ thường dân trong khi lực lượng Gadhafi tấn công vào Benghazi.

Quân đội của Gadhafi hôm Thứ Bảy đã tiến vào Benghazi, trung tâm của lực lượng nổi dậy, từ nhiều hướng với sự hỗ trợ của chiến xa và trọng pháo.

Các cuộc đụng độ diễn ra trong thành phố và người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn. CNN cho biết một máy bay chiến đấu bốc cháy đâm đầu xuống đất được xác nhận là chiến đấu cơ duy nhất do phía nổi dậy đã chiếm được.
Người ta cho rằng phía Gadhafi đã đưa ra tuyên bố ngưng bắn hôm Thứ Sáu nhằm mua thời gian và sự can thiệp quốc tế lúc này là đã quá muộn.
Tuy nhiên quân nổi dậy vẫn còn giữ vũng được Benghazi và quân đội Gadhafi không thể dễ dàng mau chóng đánh chiếm được thành phố 1 triệu dân này.  

Theo Reuters trong cuộc giao tranh giữa hai bên ở Benghazi, phía nổi dậy chiếm được một chiến xa của quân Gadhafi.

Muammar Gadhafi tiếp tục thách thức quốc tế, tuyên bố việc lập vùng cấm bay, can thiệp quân sự vào Libya là trái với sự cho phép trong hiến chương Liên Hiệp Quốc. Nhà độc tài này cũng bác bỏ tối hậu thư của Pháp, Anh, Hoa kỳ đòi hỏi ngưng chiến và rút khỏi các thành phố đã chiếm của phía nổi dậy. (V.Giang -HC)

------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Mỹ triển khai thêm tàu đổ bộ đến gần Libya (Dân Việt)
Pháp bắt đầu chiến dịch quân sự lật đổ Gadaffi  (RFA)
.
.
.

No comments: