Saturday, March 12, 2011

BÁO NHÂN DÂN - CÒN ĐẢNG CÒN BÁO! (Chí Phèo)

Chí Phèo

Dân Luận
Thứ Bảy, 12/03/2011

Báo Nhân Dân: Cơ Quan Trung Ương của ĐCS Việt Nam
Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam

Tiếng nói của Đảng CS thì đúng 100% (ở VN có hàng trăm tờ báo là tiếng nói của Đảng CS), còn của nhân dân thì phải xét lại.

Mới đây, không cần qua trưng cầu dân ý "đồng chí" Đinh Thế Huynh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo, ĐBQH, Tổng Biên tập Báo Nhân dân đã phát ngôn một câu xanh rờn trước thềm ĐH XI rằng "Việt Nam không có nhu cầu và dứt khoát không đa nguyên, đa đảng". Ngài Đinh cứ nghĩ rằng Đảng CS là tiếng nói của toàn dân hoặc là ngài có ý định khoác lên người nhân dân VN tấm vải đỏ loét có hình búa liềm... Có lẽ nhờ cái "tinh thần" quyết tử cho Đảng CS quyết sinh đó nên "đồng chí" nghiễm nhiên có 1 ghế Ủy Viên BCT và dĩ nhiên là cũng "nhờ" phát biểu đỉnh cao đó nên "đồng chí" thăng lên làm Trưởng ban Tuyên Giáo TW. Hoặc giả "đồng chí" đã biết trước mình nằm trong "cơ cấu" rồi nên trước thềm Đại hội cũng phải tỏ ra trung thành. "Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo" , đằng này chủ lại rất giàu.

Không nói đâu xa xôi, ngay cái tờ báo mà "đồng chí" từng làm Tổng Biên Tập - một tờ báo không ai đọc, vẫn tồn tại và phát triển sau 60 năm.

Báo Nhân Dân tất lẽ ngẫu dĩ nhiên là được nuôi bằng "bầu sữa" của nhân dân, từ đó "bắt buộc" các chi bộ Đảng phải mua (cũng bằng "bầu sữa" của nhân dân), nên 60 năm báo vẫn sống khỏe, cực khỏe là đằng khác. Vừa rồi, báo khánh thành trụ sở mới tại 40 Phạm Ngọc Thạch TP. HCM với diện tích "vỏn vẹn" 6000 mét vuông với 12 tầng và 2 tầng hầm, cùng với đó là một số trụ sở tại nước ngoài.

Trước đây, khi chưa có báo mạng, tờ báo Nhân dân chỉ thấy ở các cơ quan nhà nước, nó được xếp một cách rất ngay ngắn trên bàn làm việc, không một nếp nhăn, mép phẳng lì, thơm lừng mùi giấy mới. Và khi mà đống báo đó xếp thành chồng cao thì người ta đem bán cho các cửa hàng thịt quay hoặc bánh mỳ pa-tê. Bởi thế mà nhiều khi cầm cái bánh mỳ đưa lên mồm nhai cũng thấy chữ Nhân Dân to uỳnh oàng. Báo chủ yếu phát hành đến hệ thống chi bộ Đảng CS. Và tất nhiên cũng được bán rộng rãi ở các sạp báo. Cũng bởi báo giá rẻ, nên nhân dân thường mua về để gói đồ, làm hàng mã, và một số việc... ối giời ơi khác (không biết các bác thấy sao chứ cháu thấy... nhục dần rồi). Bây giờ hàng mã đã chuyển qua làm bằng bìa cứng, giấy vệ sinh thì nhiều loại vừa mềm, vừa rẻ vừa tự tiêu, các hàng bánh mỳ, thịt quay lại tận dụng những tờ báo như Thể thao - bóng đá, đọc xong cắt ra làm giấy gói, nên báo Nhân Dân cũng giảm doanh thu. Mặc dù thế nhưng báo vẫn cố đấm ăn xôi phát hành 200 ngàn bản / ngày, chưa kể tạp chí hàng tháng, báo mạng.

Túm cái quần lại thì chả thấy ai khen. Mà chả ai khen thì mình phải "tự sướng" thôi. "Báo Nhân Dân đã có những đóng góp quan trọng. Báo đã kiên trì bảo vệ đường lối Ðổi mới của Ðảng, giữ vững định hướng chính trị, thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích của báo Ðảng. Thông tin kịp thời, chính xác đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Bám sát tình hình đất nước, những vấn đề nóng bỏng trong đời sống xã hội..."

60 năm với 2 Huân chương Hồ Chí Minh (Huân chương dành cho tờ báo vắt sữa tốt nhất chăng???) nhưng có lẽ "cột mốc chói lọi" nhất của báo Nhân Dân là số ra ngày 22 tháng 9 năm 1958 với "Công hàm bán nước" của cố chủ tịch Phạm Văn Đồng (cháu xin lỗi lại phải kêu ông dậy).

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày báo ra số đầu tiên và được treo Huân chương nặng cờ, thiết nghĩ nên có thêm một câu Slogan cho báo thêm phần hoành tá tràng:
Báo Nhân Dân - Còn Đảng còn báo!
.
.
.

No comments: