Friday, March 11, 2011

ÁI HỮU QUÂN CỤ và NGÀY HỌP MẶT XUÂN TÂN MÃO (Duy Uyên)

(03/07/2011)

SANTA ANA, California (VH): Những cái siết tay thật chặt,những nụ cười rạng rỡ in hằn vết chân chim của những cựu quân nhân quân cụ nămxưa, nay đang sinh hoạt trong Hội Ai Hữu Quân Cụ Nam California, như xua đicơn gió lạnh của những ngày đông ở xứ người, bởi giờ đây, họ được sưởi ấm bằngtình bằng hữu, tình đồng đội, trong ngày họp mặt mừng xuân Tân Mão trưa chủnhật, ngày 27 tháng 2 năm 2011 tuần qua, tại nhà hàng Emrald Bay.
Những thanh niên tràn đầy nhiệt huyết năm nào, nay tóc đãbạc, bước chân chậm chạp, nhưng trong ánh mắt mỗi người, đều đọc được niềm vui,niềm hân hoan ngày gặp lại, tình đồng đội vẫn đậm đà, thắm thiết như những ngàycùng nhau trong quân ngũ.

Những lời thăm hỏi giản dị được trao gửi thăm nhau trongngày họp mặt, “Sức khỏe anh/chị dạo này sao rồi?”, “Lâu quá mới gặp lạianh/chị, vui quá!”, và pha lẫn trong đó là sự lo lắng dành cho những tật bệnhcủa tuổi già, gia cảnh của nhau, và với không ít người, ký ức hơn 35 năm qua màvẫn hiện rõ mồn một như mới hôm qua. Những câu chuyện về một thời, được sốngdậy trong tim mỗi người, những trăn trở với đất nước quê hương, những ước mongquê nhà sớm có hạnh phúc, tự do, ấm no, để mùa xuân thật sự đến trong tim nhữngcựu quân nhân quân lực VNCH năm nào.

Sau nghi thức khai mạc, ban đồng ca đã cất vang khúc hoan cakhông thể thiếu trong những buổi tiệc tân niên “Ly rượu mừng” để khai hội mừngxuân. Nhịp điệu Valse sôi nổi cứ mênh mang, giúp mọi người tạm quên đi nhữngbon chen nhọc nhằn của đời sống và cùng nâng ly rượu, hát lên câu chúc mừng năm mới.

Hội trưởng Nguyễn Hồng Ðài đã gửi lời chào mừng các niêntrưởng, các ái hữu và gia quyến lời chúc xuân an lành, cùng nỗi ngậm ngùi tưởngnhớ đến các ái hữu đã già từ trong năm qua. Ông ước mong các anh em đồng độitrong hội hãy luôn thương yêu, gắn bó, hãy đến với 2 ngày họp mặt của hội, dịpTân niên và đại hội thường niên dịp lễ Labor Day hằng năm càng thêm đông đảo vàhãy đưa cháu con tham dự, với hy vọng thế hệ hậu duệ sẽ tiếp bước những việccha, chú chưa làm tròn.

Mọi người tham dự đã cùng nhau lưu lại những tấm hình kỷniệm, để ghi lại nụ cười rạng rỡ trong ngày họp mặt xuân, các hậu duệ thay nhaumừng tuổi, chúc sức khỏe các niên trưởng, các chú, các bác trong hội, không khímùa xuân vẫn tràn ngập nơi đây.

Lấp lánh trong đôi mắt đã già nua với tháng năm, nhưng vẫntinh anh, ông Nguyễn Hữu Phái, tổng thư ký của hội, nguyên trước đây là đại úy,tham dự đơn vị quân cụ đơn vị liên đoàn 331, yểm trợ trực tiếp quân cụ đóng tạiSài Gòn, chia sẻ với phóng viên Việt Herald:
“Cục quân cụ là đơn vị yểm trợ tiếp vận rất quan trọng choquân lực VNCH. Chúng tôi có nhiệm vụ trang bị, sửa chữa và cung cấp cho cácquân lực toàn quân về quân xa, vũ khí, chiến xa, trọng pháo, đạn dược, tức lànhững chiến cụ quan trọng của người chiến binh. Bâygiờ sau 35 năm xa đơn vị, nhưng chúng tôi vẫn tự hào là đơn vị quân cụ, đã đónggóp rất nhiều góp phần cho chiến thắng của quân lực VNCH.”

Và ông cũng không khỏi ngậm ngùi trước thế cờ đổi thay củathế lực chính trị, bởi quân đội đồng minh, đã bức tử quân lực VNCH tức tưởitrong biến cố 30 tháng 4 năm 1975.

Ông Nguyễn Hữu Phái cho biết: “biến cố 30 tháng 4 năm 1975đã gây nên một thảm trạng cho quân dân miền Nam phải ly tán trên nhiều quốcgia. Tập trung đông nhất vẫn là Hoa Kỳ, nhưng sống rải rác trên khắp các tiểubang. Vào năm 1985, chỉ sau 5 năm tạm ổn với cuộcsống nơi xứ người. 16 ái hữu tại Nam California đã họp lại với nhau để vận độngthành lập hội ái hữu Quân cụ và sinh hoạt liên tục từ đó đến nay đã là 31 năm. Hộimới tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Hội vào đại hội thường niên vài năm 2010.”

Ông Nguyễn Hữu Phái nói thêm: “Hội ái hữu quân cụ là một tậpthể quân, cán, chính ngành quân cụ thuộc Tổng tiếp vận trong Quân lực VNCH. Làmột hội bất vụ lợi, sinh hoạt có tính cách nội bộ ngành, nhằm liên kết cácthành viên đã có thời chung sống làm việc trong các ngành quân cụ, nhằm tươngtrợ nhau trong cuộc sống tha hương.
“Số ái hữu quân cụ sinh hoạt với hội đến nay khoảng gần 300hội viên. Riêng tại California khoảng 150 ái hữu.
“Những dịp họp mặt, hội luôn phát hành đặc san đến các áihữu, mỗi năm có 2 số, dịp tân xuân và đại hội thường niên, để thông báo nhữngsinh hoạt của hội và thông tin cập nhật đến các ái hữu sống rải rác có được tintức mới nhất về bạn bè.”

Ông Nguyễn Hữu Phái nói: “Hiện bây giờ, hội ái hữu quân cụchỉ họp mặt để tương trợ nhau. Trong những lần họp mặt, luôn có sự tương trợcho các ái hữu còn ở Việt Nam.
“Có quỹ tương trợ do các ái hữu trong hội đóng góp, giúp cácái hữu còn kẹt lại Việt Nam gặp hoàn cảnh khó khăn, là thương phế binh, hoặc vìtuổi già, sức yếu, khó khăn, thì hội tương trợ.
“Hằng năm, chúng tôi đóng góp được bao nhiêu, thì sẽ tươngtrợ bấy nhiêu. Công việc này, chúng tôi đã làm suốt 31 năm qua.
Trong ngày họp mặt xuân, ban tổ chức của hội ái hữu quân cụđã trang trọng xướng danh chúc mừng thượng thọ Bát thập quý niên trưởng và áihữu, trao tặng cho 9 vị tấm plaque của hội.
Ðến tham dự với hội, với vai trò nhiếp ảnh gia và quay lạihình ảnh họp mặt vào dvd, anh Hùng Ðỗ một hậu duệ của hội, đến cùng con trai,em Ðỗ Nhật Minh, đã chia sẻ: “Mẹ ruột tôi là nữ quân nhân quân cụ, Lương ThịThu Cúc. Còn ba vợ của tôi là cựu đại úy quân cụ Phó Minh Long, hội phó của HộiAÔi Hữu Quân Cụ.
“Từ khi đến Mỹ năm 2004, tôi đã gia nhập ngay vào hội quâncụ. Những hình ảnh trong đặc san quân cụ những năm 2004 trở đi, đều do tôi đảmtrách.
“Tôi qua đây, nhìn thấy hình ảnh của những cựu quân nhânVNCH năm xưa nhắc nhở cho mình cha anh đã bảo vệ miền Nam Việt Nam ra sao, nhìnthấy điều này, tôi càng căm ghét chế độ cộng sản hơn ai hết. Vì chính chế độcộng sản đã khiến cho rất nhiều người Việt trở thành những người tị nạn như hômnay. Ði dự lần nào với hội, tôi cũng đều đưa con đi theo, vì muốn cho con tôihiểu được những gì của ông ngoại và bậc chú bác đồng đội của ông đã làm. Ðể contôi hiểu hơn về cuộc sống quân lực như thế nào và cháu trân quý hơn hạnh phúccháu đang có.”

Em Ðỗ Nhật Minh (17 tuổi) cho biết: “Khi qua đây, em mới biết Việt Nam mình ra sao? nhất là thời điểm trước năm 1975. Ban đầu em không biếtgì về các quân nhân quân cụ. Nhưng nhờ đi theo ba em những lần họp mặt của ông ngoại và các bác, dần dần em đã hiểu hơn về những người lính VNCH.
“Ở Việt Nam em học lịch sử khác, nhưng khi qua đây, em hiểu thêm được nhiều sự thật hơn. Em đã mở mắt thêm nhiều điều. Em thấy mình may mắn khi được sang đây, có nhiều cơ hội học hành hơn. Em sẽ cố gắng học giỏi, đểkhông phụ lòng ông và ba mẹ em để em có được hạnh phúc như hiện nay”

Bữa tiệc ngon miệng được dọn lên, mọi người cùng thưởng thứcbữa ăn ngon, cùng lắng nghe những nhạc khúc mùa xuân đầy hoài niệm, được thểhiện ngọt ngào qua những giọng ca, điệu múa của các thành viên CLB Hùng SửViệt. Xen kẽ chương trình là phần xổ số lấy lộc đầu năm.

Tiếng thời gian vẫn vô tình đều nhịp. Sau vài giờ ngồi sumhọp bên nhau, đã đến lúc phải chia tay. Bịn rịn và nuối tiếc, mình hàn huyêncòn ít quá, những cái nắm tay như chặt hơn, những ánh nhìn lưu luyến và mọingười lại hẹn nhau trong buổi họp mặt sắp tới, vì với họ, thời gian không baogiờ đủ để thể hiện tình bằng hữu, đưa họ về lại kỷ niệm cũ, sống lại tình cảmđồng đội, qua đó gửi gắm niềm tin và ước mong gây dựng một thế hệ hậu duệ vớihội cho hôm nay và mai sau.

Ðồng hương, ái hữu muốn nhận đặc san và tham gia sinh hoạtvới hội ái hữu quân cụ, xin liên lạc về: Hội ái hữu Quân Cụ. 13602 Hope ST. GardernGrove, CA 92843. Email qcvnch@yahoo.com (D.U)
.
.

.

No comments: