Saturday, January 15, 2011

THÊM MỘT NHÀ ĐỘC TÀI BỊ NHÂN DÂN LẬT ĐỔ (RFI)

Thứ bảy 15 Tháng Giêng 2011

Lch s va sang trang ti Bc Phi vi cuc cách mng « hoa lài », đóa hoa biu tượng ca Tunisia. Ch sau mt tháng biu tình đòi công ăn vic làm và phn đi đi sng đt đ, phong trào xã hi ti Tunisia đã nhanh chóng biến thành phn kháng chính tr buc Tng thng Ben Ali và gia đình phi chy trn. Tình trng tham ô gây phn n trong mi tng lp dân chúng khiến cho ngay quân đi, thành trì bo v chế đ, đã b rơi nhà đc tài vào gi phút gay go nht.

Sau năm ln « đc c và tái đc c » vi nhng t l phiếu t 90% đến 99%, Tng thng Zine el-Abidine ben Ali, 74 tui đã cùng v con chy sang rp Xêút lưu vong sau khi b Pháp, Ý và Qatar t chi nhp cnh.

Vì nhng nguyên nhân nào mà mt nhà đc tài nm hết quyn lc chính tr, kinh tế sut 23 năm và có mt lc lượng an ninh, quân đi hùng hu trong tay li mt sm mt chiu đu hàng trước mt làn sóng thanh niên không vũ khí ?

T phn ng bc phát đu tiên t tình liên đi vi mt thanh niên có hc thc nhưng phi đi bán hàng rong b cnh sát hà hiếp đến tm xăng t t hôm 17/12/2011 mt tnh xa xôi , phong trào tranh đu ca gii tr Tunisia lan khp nước. Chính quyn huy đng cnh sát chng bo đng đàn áp bng lu đn cay và đn tht làm chết 66 người, nhưng phong trào biu tình không suy gim và lan đến tn th đô ch trong vòng không đy mt tháng.

Trong nhng ngày cui cùng, nhà đc tài phi ba ln lên truyn hình ha hn trn an. Nhưng dù ha hn tái lp t do báo chí, bãi b kim duyt internet, và cách chc mt s nhân vt thân cn, các « đng thái gi chót » này ch làm cho người dân Tunisia cm thy hết s hi và càng tin tưởng hơn vào chiến thng tt yếu ca xu thế dân ch.
Thanh niên chng đi, doanh nhân bt bình, quân đi b rơi

Theo gii phân tích thì đng sau lp sơn vng chc bên ngoài, chế đ ca Ben Ali đã mc ra t bên trong. Người dân Tunisia có hc vn cao, nhưng đa s li b đt bên l xã hi. H không chp nhn b mt gia đình thiếu hc thc và tham ô lãnh đo.

Theo báo cánh t Libération ca Pháp, bn thân tng thng Ben Ali là mt tay võ bin, tiến thân bng vũ khí như Saddam Husein ca Irak hay Boumediene ca Algérie. Sau khi Tunisia đc lp, ông hot đng trong ngành tình báo và chc v này cho ông điu kin thun li đ lt đ lãnh đo đu tiên là ông Bourguiba.

Đi lp cho biết thêm bà v th hai ca ông là mt th ht tóc, nhưng nh vào quyn lc, hai người đã xây dng mt đế chế kinh tài. T hãng hàng không quc gia đến khách sng sang trng , t xăng du đến xe taxi và công ty khai thác thy sn , t hũ sa chua ca người ln cho đến hp sa ca tr con đu có bàn tay chia phn ca gia đình nhà lãnh đo hoc ca v ông.

Gia đình này b dư lun nói lén là « k cp và vô văn hóa ». Cho đến hôm qua ai cũng phi nói lén, vì tt c dân chúng đu b theo dõi cht ch. B ni v có trong tay 100 ngàn cnh sát. Trong bình mi 100 thường dân thì có mt cnh sát đng sau lưng.

Mi đòi hi dân ch và t do đu b chính quyn t khước vi lý do là dân trí không cao.

Nhà nước mafia và cách mng hoa lài
Mc dù có tin đn là ông b ung thư tuyến tin lit, nhưng Ben Ali sa đi Hiến pháp đ có th ra tranh c cho đến mãn đi như Hugo Chavez ca Venezuela. Tuy nhiên lòng tham không đáy ca bà v th hai Leila Trabelsi và các người con r đã làm cho người dân bình thường và thành phn doanh nhân cũng ngán ngm. Trong các bc đin ngoi giao mà Wikileaks tiết l, gii ngoi giao M ti Tunis gi Tunisia gn nhưlà mt nhà nước xã hi đen. 
Do tình trng thi nát này mà quân đi đã b rơi Tng thng Ben Ali vào gi phút nguy ngp. Binh sĩ không n súng vào người biu tình, mà còn t c ch liên đi. Hình nh mt thanh niên và mt binh sĩ ôm nhau hay cnh mt sĩ quan nghiêm chào băng ca đưa xác mt nn nhân b cnh sát bn chết lan truyn trên các mng thông tin đin t đã đánh hi chuông báo t chế đ.  
Sau 28 ngày b đàn áp đm máu vi 66 người hy sinh , phong trào tranh đu mà người dân Tunisia gi là cách mng hoa lài đã lt qua mt trang s đc tài như đã tng xy ra ti Rumani, Indonesia, Nam Tư cũ, Kirghizstan và theo nhiu nhà phân tích s không dng li đây.
 
-------------------

Bùi Quang Vơm
Sun, 01/16/2011 - 06:44

Posted on 15/01/2011 by Doi Thoai
.
.
.

No comments: