Saturday, January 15, 2011

TUNISIA SAU CUỘC CÁCH MẠNG DÂN CHỦ


TÌNH CẢNH THỦ ÐÔ TUNIS ÐƯỢC ÐƯA LÊN MỘT WEB ÐỐI LẬPTin Tunis - Hình ảnh đưa lên một trang web của đối lập cho thấy dân chúng Tunisia đang ăn mừng sau khi Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali cai trị trong 23 năm đã rời khỏi nước. Một người xuất hiện trong khúc video nói Tunisia tự do muôn năm, nhân dân Tunisia tự do muôn năm, tội phạm Ben Ali đã bỏ chạy, mọi người đã được giải thoát. Sau nhiều tuần lễ bạo động, Tổng thống Ben Ali đã bỏ chạy qua Saudi Arabia trong ngày hôm qua. Quân đội Tunisia đã được huy động đưa xuống đường phố, nhiều nhóm baọ động đã đốt nhà cửa, tấn công người dân và tài sản của người dân. Ở các vùng ngoại ô, người dân cầm gậy gộc và dao búa đứng trên đường phố để đề phòng bọn hôi của.

HỘI ÐỒNG HIẾN PHÁP TUNISIA TUYÊN BỐ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI LÀ NGƯỜI LÊN LÀM TỔNG THỐNG LÂM THỜI.
Tin Tunis - Hội đồng Hiến pháp Tunisia tuyên bố chiếu theo hiến pháp, người tạm thời lên thay thế chức vị tổng thống là chủ tịch quốc hội Fouad Mebazaa, không phải thủ tướng. Chủ tịch Hội đồng là ông Abdennadher đã tuyên bố trên đài truyền hình rằng tổng thống Ben Ali đã hoàn toàn rời bỏ chức vụ, người lên làm tổng thống lâm thời theo hiến pháp qui định là chủ tịch quốc hội. Hội đồng là cơ quan luật pháp cao nhất ở Tunisia cũng nói rằng trong thời gian 60 ngày, Tunisia phải tổ chức bầu cử. Hội đồng đã đưa ra lời tuyên bố sau khi Tổng thống Ben Ali bỏ chạy qua Saudi Arabia và Thủ tướng Mohamed Ghannouchi tuyên bố lên tạm thay thế, hứa hẹn sẽ làm hết khả năng để phục hồi trật tự quốc gia.
NGƯỜI TUNISIA Ở PARIS TẬP TRUNG TỚI PHI TRƯỜNG ORLY ÐỂ CHỜ VỀ NƯỚCTin Paris - Hôm nay người Tunisia đã đứng sắp hàng ở phi trường Orly để hy vọng có thể mua vé phi cơ đi về nước. Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali đã từ chức và rời bỏ Tunisia trong ngày hôm qua. Hãng hàng không Air France đã ngưng tất cả chuyến bay đến Tunis sau khi nước này ban bố tình trạng khẩn cấp. Một người đang chờ đợi với gia đình tại phi trường nói thủ tướng là người đã làm việc cho ông Ben Ali trong 12 năm qua, không ai có thể chấp nhận thủ tướng lên làm tổng thống lâm thời, nhưng mọi người đang chờ đợi và hy vọng, nhân dân Tunisia là dân tộc anh hùng, thông minh, có nhiều người tài giỏi, nên không sợ thành phần cực đoan, khủng bố khủng bố Hồi giáo khai thác. Hội đồng Hiến Pháp đã mới tuyên bố chiếu theo hiến pháp, người lên thay thế tổng thống Ben Ali là chủ tịch quốc hội và chính phủ lâm thời có thời hạn 60 ngày để tổ chức bầu cử. Cơ quan thông tấn chính thức của Tunisia cho biết không phận đã được mở cửa lại. Ở Paris, cảnh sát Pháp đã tăng cường sự canh phòng quanh khu vực toà đại sứ Tunisia.
NGƯỜI TUNISIA Ở ÐỨC KÉO TỚI TOÀ ÐẠI SỨ BIỂU TÌNHTin Bá Linh - Khoảng 200 người Tunisia đã kéo tới toà đại sứ nước này ở thủ đô Bá Linh để biểu tình, đòi hỏi tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng sau khi Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali đã rời khỏi nước. Ông Ben Ali đã ra đi sau nhiều tuần lễ không thể ngăn chận tình trạng dân chúng đứng lên biểu tình phản đối chế độ. Và sau khi ông ta ra đi, Hội đồng Bảo hiến tuyên bố chủ tịch quốc hội là người hợp hiến lên làm tổng thống lâm thời, tổ chức bầu cử trong vòng 60 ngày. Ông Faical Salhi là một trong những người tổ chức biểu tình nói đây là thời gian chính phủ ngưng lừa mị nhân dân, cho phép tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ông Ben Ali đã bỏ chạy như những nhà độc tài khác. Dù nhà độc tài bỏ chạy nhưng tay chân vẫn còn ở trong nước và mọi việc sẽ tái diễn. Mọi người đang xuống đường để nói rằng dân chúng không còn muốn đảng chính trị của ông Ben Ali, những phần tử của đảng này muốn tiếp tục cai trị, nhưng dân chúng chỉ mong muốn có một chế độ dân chủ thực sự.

Người biểu tình đã vui mừng, ca hát sau khi Hội đồng Hiến Pháp tuyên bố người hợp hiến lên làm tổng thống lâm thời là chủ tịch quốc hội, không phải Thủ tướng Mohamed Ghannouchi, là người tự tuyên bố tạm thời thay thế ông Ben Ali. Mặc dù bạo động đang còn diễn ra ở Tunisia, ông Salhi tin tưởng dân chúng trong nước sẽ có thể đưa tới một cuộc bầu cử tự do, ông không nghĩ sẽ có việc quân đội đảo chánh, lên cầm quyền vì người dân chỉ muốn bầu cử tự do. Dân chúng Tunisia trên khắp nước đang biểu tình hoà bình và sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi nào đảng cầm quyền không còn nữa. Ông Ben Ali đã làm tổng thống Tunisia trong 23 năm đã bỏ chạy qua Saudi Arabia trong ngày hôm qua sau nhiều tuần lễ dân chúng đứng lên biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng, thất nghiệp cao và bị đàn áp. Ông Ghannouchi là người đang đàm phán với đối lập để thành lập tân chính phủ chưa có phản ứng sau khi Hội đồng Hiến Pháp tuyên bố ông ta không phải là người có tư cách lên làm tổng thống lâm thời.
QUÂN ÐỘI TUNISIA ÐƯỢC BỐ TRÍ Ở THỦ ÐÔ TUNISTin Tunis - Hội đồng Hiến pháp Tunisia tuyên bố chủ tịch quốc hội Fouad Mebazaa là người có tư cách lên làm tổng thống lâm thời, lo tổ chức bầu cử trong vòng 60 ngày. Ngày hôm qua, sau khi Tổng thống Ben Ali rời khỏi nước, Thủ tướng Mohamed Ghannouchi tuyên bố ông ta lên làm tổng thống lâm thời và ngày hôm nay ông ta đang tiếp xúc với đối lập để thành lập tân chính phủ. Hai ông Mebazaa và Ghannouchi đều là người thân cận của Tổng thống Ben Ali, hiện không hiểu dân chúng Tunisia có chấp nhận họ hay không. Ngày hôm nay, công nhân đang phá bỏ những hình ảnh của ông Ben Ali ở thủ đô, hạ một bức hình lớn bên ngoài trụ sở trung ương đảng RCD trên đại lộ Mohamed 5, nằm ở trung tâm thủ đô. Quân đội đã giải toả con đường Bourguiba, là con đường đã diễn ra những cuộc xung đột trong ngày hôm qua. Hàng trăm quân nhân với xe thiết giáp, xe Jeep đã trấn giữ những con đường còn nằm đầy mãnh vụn và dấu tích vụ bạo động trong ngày hôm qua. Trực thăng bay vần vũ trên bầu trời trung tâm thành phố. Trong lúc đó, hàng chục tù nhân đã bị chết sau khi 2 nhà tù bị phá và bị đốt trong sáng ngày hôm nay. Hiện chưa biết có phải người biểu tình đã đốt phá 2 nhà tù này hay không.
BIỂU TÌNH Ở THỦ ÐÔ AMMAN BÀY TỎ ỦNG HỘ ÐỐI VỚI TUNISIA
Tin Amman - Hàng chục người tập trung trước toà đại sứ Tunisia ở thủ đô Amman của Jordan để ăn mừng việc Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali đã bỏ nước đào vong. Người Hồi giáo và tả khuynh đã ca hát, tấu nhạc, ném kẹo bánh cho người đứng xem, hô to những khẩu hiệu bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Tunisia. Một số người biểu tình đã lên án Tổng thống Ben Ali và ca ngợi những nạn nhân bị đàn áp trong thời gian đứng dậy. Nhà phân tích chính trị Mohammad Masri của trường đại học Jordan đã nói rằng ông Ben Ali là một bài học đối với những chế độ đàn áp trong thế giới Á Rập. Những chế độ đàn áp trong thế giới Á Rập hiện giờ chỉ còn 2 chọn lựa. Một là phải gia lực lượng an ninh để sẵn sàng đàn áp, là điều mà ông Ben Ali đã làm và đã bị kết thúc nhanh chóng. Hai là phải mở rộng tự do, thành lập chính phủ với sự tham gia đa đảng, một chính phủ biết lo cho quyền lợi người dân, tránh xa tham nhũng. Các nước Á Rập hiện nay đều đang sống dưới chế độ độc tài từ Ai Cập tới Saudi Arabia. Trong những ngày gần đây dân chúng Jordan đã xuống đường biểu tình phản đối tình trạng kinh tế đang trở nên tồi tệ, giá thực phẩm và xăng dầu đang tăng cao, phản đối Thủ tướng Samir al-Rifai.
DU KHÁCH TÌM CÁCH RỜI KHỎI TUNISIATin Tunis - Hàng ngàn du khách đã kéo tới các phiu trường ở Tunisia để mong rời bỏ quốc gia hiện đang ở trong tình trạng bạo động. Các công ty du lịch đã khẩn cấp tổ chức các chuyến bay đưa du khách rời khỏi nước. Nhiều chuyến bay đã bị hủy bỏ trong ngày thứ Sáu, sau khi chính phủ Tunisia ban hành lệnh khẩn cấp. Nhiều du khách đã không thể ra đi và đang ở trong tình trạng thất vọng, lo sợ. Một người đang tìm chuyến bay nói ông đã ở phi trường trọn ngày, không ăn sáng, ăn trưa và ngay cả không uống được một ly cà phê. Nhiều gia đình Tunisia củng đã đưa con cái tới phi trường để rời khỏi nước. Du khách đã đứng sắp hàng dài trước các quày bán vé của phi trường.

Copyright © 2008 - All right
.
.
.

No comments: