Thursday, January 6, 2011

AI ĐỨNG SAU HÀNH ĐỘNG CHẶN FACEBOOK ? (Xuồng Tam Bản)

Xuồng Tam Bản.co.cc
Thứ tư, ngày 05 tháng một năm 2011

Facebook bị chặn tại Việt Nam là chuyện xưa như trái đất. Chỉ là gần đây, mức độ chặn triệt để ngày càng gia tăng. Các biện pháp trước đây như đổi DNS đều không còn hiệu quả. Tuy nhiên, dân mình có câu: "ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh", "trong cái khó, ló cái khôn". Các phương thức vào Facebook tiếp tục được cập nhật mới sau từng giai đoạn mức độ chặn ngày càng tăng dần. Nhìn chung, những khó khăn ngày càng gia tăng khi người dùng muốn vào được Facebook tại Việt Nam.
Mặc dù mức độ chặn ngày càng tăng nhưng người dùng Facebook, có thể tạm gọi là các "Facebooker" không hề tỏ vẻ ngao ngán với quyết tâm vào cho bằng được căn nhà của mình. Minh chứng cụ thể là có đến vài hội được lập ra để bày tỏ bức xúc cũng như chia sẽ cách thức vượt tường lửa để vào FB. Hiện tại vẫn có các luồng ý kiến trái ngược nhau về câu hỏi: tại sao Facebook tại VN lại bị chặn? Ai đứng sau chuyện này?

Khách quan mà nói, Facebook bị chặn mang lại "cơ hội vàng" cho các trang mạng xã hội khác tại Việt Nam như Zing Me, Go.vn. Khi Go.vn - trang mạng xã hội của VTC - một công ty thuộc bộ "4 Tê" (Thông tin truyền thông) đi vào hoạt động, Ông Nguyễn Lâm Thanh – Trợ lý Tổng giám đốc VTC đã dõng dạc tuyên bố: “Go.vn sẽ thất bại nếu không vượt Facebook sau 6 tháng”. Sự thật sau 6 tháng thế nào thì VTC vẫn chưa dám thừa nhận sự "thất bại" nhãn tiền của mình.
Giả thiết 1: Liệu Zing Me và Go.vn có liên quan gì trong chuyện tạo "áp lực" để Facebook bị chặn để họ chiếm thị phần không? Đây cũng là một giả thiết đáng quan tâm nhưng nếu điều này là có thực thì lời tuyên bố của ông bộ trưởng bộ "4 Tê": "Mạng Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh với mạng thế giới bằng con đường trí tuệ và hòa bình" đáng bị quăng vào sọt rác!!!

Nếu ta tạm tin ông bộ trưởng 4T và bỏ qua giả thiết các mạng XH VN đã can thiệp vào chuyện chặn FB như một chiêu cạnh tranh không lành mạnh thì vẫn còn các giả thiết khác, một trong số đó là: chính phủ Việt Nam muốn chặn các tiếng nói bất đồng chính kiến, đối lập với Đảng cộng sản, mặc dù họ chưa bao giờ công khai thừa nhận bất kỳ một chỉ thị nào về việc chặn Facebook.
Giả thiết 2: Dễ dàng ta thấy: nếu chính phủ VN không chỉ thị các nhà mạng chặn Facebook thì các nhà mạng chặn để làm gì? Chọc giận khách hàng, vi phạm hợp đồng với khách hàng không phải là một hành động khôn ngoan và các nhà mạng chẳng thu lại "lợi nhuận" gì ngoài sự phản đối từ phía khách hàng của họ. Nếu như các nhà mạng không tự chặn Facebook thì chỉ có thể lý giải: họ đã được chính quyền chỉ đạo việc chặn này mặc dù họ chưa hề công khai thừa nhận!

Hành động ném đá giấu tay nếu theo giả thiết trên là sự thật thì rõ ràng giới hữu trách thật nhục nhã! Khi luôn miệng ca mãi các bài ca về: bảo vệ tự do internet, tự do thông tin, tự do ngôn luận...v..v... Thêm một câu hỏi nữa: Nếu việc chặn Facebook do chính quyền VN chỉ đạo thì tại sao họ lại không dám công khai khẳng định? Khi trả lời về câu hỏi Việt Nam có chặn trang Facebook và một số trang mạng xã hội khác, bà Nguyễn Phương Nga hôm 3/12 nói rằng “Internet tại Việt Nam được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi và đang phát triển mạnh mẽ”. Rõ ràng đây là một câu trả lời lấp liếm chẳng ăn nhập gì với câu hỏi.

Nếu giả thiết này đúng, tại sao chính quyền lại muốn chặn Facebook? Đó là vì các ưu điểm của Facebook mà các mạng XH "định hướng XHCN" của VN không thể bì kịp: không bị kiểm duyệt, thông tin nhanh chóng, thông tin có sức lan tỏa mạnh có thể dẫn chứng qua vụ Clip quay gái mại dâm bị công an thóa mạ lần đầu tiên đăng trên Facebook đã tạo nên dư luận phẫn nộ cực kỳ lớn buộc chính quyền phải vào cuộc điều tra.

Như vậy, hai giả thiết về câu hỏi ai đứng đằng sau việc chặn Facebook tại Việt Nam như phân tích ở trên, xem ra giả thiết thứ 2 thuyết phục hơn hẳn.

Tôi thấy trên các trang phản đối chặn Facebook hiện nay chưa thể làm gì nhiều ngoài việc bày tỏ bức xúc đến các đối tượng "vô định". Các trang này thường tuyên bố "miễn bàn" đến chính trị nhưng họ quên rằng nếu theo giả thiết thứ 2 thì chuyện chặn Facebook liên quan trực tiếp đến chính trị bởi nó xâm phạm có chủ đích vào các quyền tự do ngôn luận, tự do Internet, tự do bày tỏ chính kiến...v..v... Đa số họ chỉ thấy cây mà không thấy rừng! Họ thấy họ bị chặn Facebook, họ phản đối những họ không biết rằng cái gốc của vấn đề là việc hạn chế các quyền tự do. Nhiều người đã quá quen thuộc với chuyện đổi DNS mà không biết rằng quyền lợi của họ đang bị xâm phạm. Đây là chuyện đáng lo bởi khi người ta quá quen thuộc và chịu đựng, chai lỳ ngày càng giỏi hơn trước những bất công thì xã hội sẽ đi về đâu?
©2011 Xuồng Tam Bản blog
Xuồng Tam Bản.co.cc
.
.
.

No comments: