Wednesday, December 1, 2010

VIỆT NAM ĐÀN ÁP BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (Financial Times)

Posted on by ttngbt
i
- Vietnam cracks down on political dissent -Việt Nam đàn áp bất đồng chính kiến (Financial Times)-By Ben Bland in Hanoi

Nhà hoạt động luật pháp được đào tạo tại Pháp Cù Huy Hà Vũ đã gây nhiều phiền toái tại Việt Nam. Trong 2 năm qua, ông đã biện hộ cho những người chỉ trích chính phủ và thậm chí đã kiện Thủ Tướng về dự án khai thác bô xít.
Ông Vũ chỉ là 1 trong gần 20 nhà hoạt động luật pháp, vận động cho quyền con người và bloggers đã bị bắt và kết án về các tội chính trị từ đầu tháng 10. Các nhà phân tích cho rằng đây là  đợt gia tăng đàn áp để bịt miệng những lời phê phán công khai trước Đại hội Đảng vào tháng Giêng.

Nhưng khi cảnh sát đang đàn áp các nhà hoạt động, thì đại biểu Quốc hội đang chất vấn chính phủ, một hiện tượng chưa từng thấy.
Quốc hội từ lâu vẫn bị xem là con rối, với 90% là đảng viên Cộng sản. Nhưng khi kinh tế đang bất ổn, mánh khóe chính trị đang được giăng ra, các đại biểu đã bắt đầu phát nổ. Một thành viên đã yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm Thủ Tướng về vai trò của ông trong vụ Vinashin.
Một thành viên khác đã cho rằng Việt Nam nên bỏ cam kết chính thức đi theo cn Mác-Lenin, một đề nghị gây tranh cãi tại VN, giống TQ, tự do chính trị chưa theo kịp cải cách kinh tế.
Quốc hội dường như ngày càng tự tin từ tháng 6, khi đã bác bỏ dự án xây đường cao tốc giá trị lên tới $56 tỷ Hanoi and Ho Chi Minh City. “ Việt nam sẵn sàng xây dựng dân chủ nếu có thể kiểm soát và các cuộc trao đổi công khai có thể được cởi mở dần để giảm nhiệt” theo một nhà ngoại giao phương Tây.
Nhưng nhà ngoại giao nói thêm, đợt bắt bớ chính trị gần đây, cho dù chưa hoàn toàn liên quan, cũng là một ‘chiều hướng đáng ngại’.
Quan điểm này cũng được bà Hilary Clinton chia sẻ trong chuyến thăm Hà Nội gần đây, khi tuyên bố Việt Nam nên cải thiện tự do chính trị cùng với những thành tựu kinh tế. Chính quyền Việt Nam lờ đi lời chỉ trích này.
Ms Hà nhấn mạnh rằng, chồng bà không có tội mà là một người yêu nước.
“khi chồng tôi thấy luật pháp bị vi phạm, ông không thể không làm điều một công dân nên làm, đó là gửi kiến nghị và những lời lên án,” “Nếu mọi người chỉ quan tâm tới ngôi nhà nhỏ của họ, thì tôi không nghĩ đất nước này có thể được như ngày hôm nay.”
.
.
.

No comments: