Tuesday, December 7, 2010

TỔNG BIÊN TẬP VIETNAMNET NÓI VỀ VỤ TIN TẶC (BBC)

BBC
Cập nhật: 12:41 GMT - thứ ba, 7 tháng 12, 2010

Tổng biên tập trang VietnamNet cho rằng tin tặc tấn công báo của ông là để 'tờ báo ngưng hoạt động'.

Trả lời BBC hôm 7/12, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay các cơ quan điều tra đang làm việc để tìm ra thủ phạm của đợt tin tặc hôm qua, thứ Hai.
Cho tới tận 9 giờ sáng hôm đó, giờ Hà Nội, trang VietnamNet vẫn còn các thông điệp mà hacker để lại cùng bài viết tựa đề 'Vén màn các bí mật đằng sau VietnamNet', ký tên T.H.K và D.H.P.
Bài viết này, trong chứa đựng nhiều cáo buộc về một cuộc "đấu tranh nội bộ" bên trong VietnamNet, nay đã bị xóa.

Một hacker ở Việt Nam, nói chuyện với BBC, cũng nhận xét rằng một cuộc tấn công như vừa nói có nhiều khả năng là do người thông hiểu tình hình nội bộ thực hiện.
Còn ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết qua điện thoại từ Hà Nội rằng:
"Đây là một sự dàn xếp có tổ chức, từ bên ngoài, dùng biện pháp kỹ thuật tấn công vào báo VietnamNet nhằm làm cho trang VietnamNet ngừng hoạt động."

Trước câu hỏi ông có biết mục tiêu của những hacker là để lại thông điệp để trang web này ngừng hoạt động hay thay đổi đường lối biên tập, ông Tuấn tin rằng vì họ xóa cơ sở dữ liệu, tìm mọi cách tấn công nên "rõ ràng là họ muốn trang ngừng hoạt động".

Hiện trang VietnamNet thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông của Việt Nam, và được biết lãnh đạo Bộ cũng được thông báo về vụ việc.

Đang điều tra
Vẫn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, "Cơ quan điều tra, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao vào cuộc để điều tra".
Ông cho hay "thời gian tới ai phạm tội sẽ bị xử lý".

Gần đây một số blogger và báo tiếng Việt ở nước ngoài nêu ý kiến suy luận rằng vì một số bài viết về Trung Quốc hay các bài 'phóng sự nóng' khiến VietnamNet dễ 'bị ai đó muốn tấn công".
Trước câu hỏi này, ông Tuấn chỉ cho hay rằng:
"Hiện trong quá trình điều tra thì đều có các xu hướng, nhìn nhận, suy luận khác nhau và không thể loại trừ bất cứ kết luận nào nên cần chờ."

Tờ Viet Tide ra ở California, Hoa Kỳ gần đây có bài cho rằng vì đưa các phóng sự về công ty Innovgreen, đầu tư của Đài Loan, trồng rừng 'tại các điểm trọng yếu về̉ an ninh' ở biên giới Việt Trung nên VietnamNet bị tấn công.
Trả lời BBC hôm 7/12, ông Dean Wu, CEO của Innovgreen bác bỏ chuyện này.
Ông nói "Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này, mà chúng tôi thấy là rất phi lý. Innovgreen không hề liên quan gì tới bất cứ hoạt động tin tặc nào".

Về phía mình, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay bài học rút ra là "VietnamNet sẽ phải nâng cao hơn nữa các biện pháp bảo mật và an toàn thông tin".
Nhưng theo ông Tuấn, "Tư tưởng, tư duy, trách nhiệm của tờ báo với xã hội không thay đổi vì bất kỳ một áp lực nào."
Trước câu hỏi về cáo buộc phần mềm dùng trong tòa soạn VietnamNet "vi phạm bản quyền", ông Tuấn giải thích:
"Trong chuyện này cũng phải xem xét cẩn thận, cũng có những vấn đề về bản quyền phần mềm phải quan tâm, phải mua và đàm phán kỹ hơn. Vì đây là một quá trình từ trước đây đến giờ."
"VietnamNet đang làm việc với lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông là cơ quan chủ quản hiện đang đàm phán mua phần mềm với Microsoft trọn gói."
"Về phần mềm của các công ty khác thì chúng tôi sẽ liên hệ để tìm hiểu, xem xét cho tốt. Điều gì sơ xuất, chưa tốt thì phải làm cho tốt."

Lần trước VietnamNet bị tin tặc tấn công tê liệt trong nhiều tiếng đồng hồ là sáng sớm hôm 22/11.
Từ tháng trước, trên mạng internet cũng lưu truyền cáo buộc về việc VietnamNet sử dụng phần mềm "lậu".
Vì đây không phải cáo buộc chính thức từ một cơ quan có thẩm quyền nên VietnamNet không có ý kiến phản hồi.
Lần này, trong bài 'Vén màn các bí mật đằng sau VietnamNet', được nói là phần một, tin tặc đe dọa sẽ tung ra tiếp phần hai với các thông tin "động trời" khác như "số liệu tài chính, email nội bộ của VietNamNet và những phía liên quan trong 10 năm qua", hay ai đứng đằng sau tờ báo này.

VietnamNet là một trong các tờ báo mạng đông người truy cập nhất ở Việt Nam, luôn đứng thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng.
Trang web này là một trong số ít tờ báo hiếm hoi "dám" đăng những thông tin gây tranh cãi, như kế hoạch khai thác bauxite ở Tây nguyên, hay gần đây nhất là kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Việt Nam.
.
.
.

No comments: