Sunday, December 12, 2010

NGÀY NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ VỚI TUỔI TRẺ HẢI NGOẠI

Nguyên Huy/Người Việt
Saturday, December 11, 2010

WESTMINSTER (NV) - Ngày Nhân Quyền Quốc Tế 10 tháng 12 đã được khoảng 100 bạn trẻ thuộc các tổ chức Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Ðoàn Thanh Niên Cao Ðài, Ðoàn Thanh Niên Phật Giáo Hòa Hảo, Gia Ðình Phật Tử miền Quảng Ðức, Gia Ðình Phật Tử chùa Ðiều Ngự và Liên Ðoàn Hướng Ðạo Văn Lang tổ chức vào tối hôm Thứ Sáu 10 tháng 12 vừa qua tại nhật báo Việt Báo.

Tuổi trẻ Việt NamNam California cùng nhau thắp nến cầu nguyện trên hình vẽ dải đất Việt Nam nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền.


Ðến tham dự cùng các bạn trẻ có đại diện của nhiều tổ chức, đoàn thể tranh đấu trong cộng đồng người Việt ở Nam California như Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, Mạng Lưới Nhân Quyền, đảng Việt Tân, Hội Cử Tri Việt Mỹ, Ủy Ban Vận Ðộng đưa Việt Nam vào CPC cùng là đại diện của các dân cử Loretta Sanchez và Lou Correa.

Tiếng hát quốc ca VNCH hùng hồn của tuổi trẻ đã vang lên trong phòng hội của nhật báo Việt Báo mở đầu cho buổi sinh hoạt. Hai MC John Trần và Tiffany Lưu cùng đại diện ban tổ chức Diane Nguyễn cho biết: “Chúng ta có mặt cùng nhau trong buổi tối hôm nay tại đây là để cùng nhau thắp lên một ngọn nến, cùng nhau dâng lời cầu nguyện cho các nhà đấu tranh cho quê hương và dân tộc Việt Nam”.

Anh Lý Vĩnh Phong, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam California trong dịp này đã phát biểu: “Nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, tuổi trẻ chúng ta phải nói lên tiếng nói để yểm trợ cho các phong trào đấu tranh ở trong nước. Ngày 10 tháng 12 là ngày toàn thể nhân loại nhắc nhau về quyền của con người mà tổ chức Liên Hiệp Quốc sau Ðệ II Thế Chiến đã công bố bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền vào ngày 10 tháng 12 năm 1948. Từ đó đến nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đều công nhận, dù có là thành viên hay chưa trong Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên Việt Nam trong chính thể Cộng Sản, dù đã là thành viên và từng ký kết tôn trọng bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc nhưng lại vi phạm đến nhân quyền liên tục. Ðoạn Video sau đây là những minh chứng...”

Ngay sau đó, anh Lý Vĩnh Phong trình chiếu đoạn video của tổ chức Việt Nam Human Right Network đã ghi nhận những tình trạng nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền hết sức trầm trọng. Từ phiên tòa bịt mồm bị can Linh Mục Nguyễn Văn Lý đến các vụ đàn áp, đối xử tàn bạo với các luật sư trẻ tranh đấu cho công lý và nhân quyền như Lê Thị Công Nhân, Lê Công Ðịnh và nhiều trường hợp khác cho các nhà văn, cựu quân nhân quân đội Cộng Sản, công nhân các nhà máy và những người dân đi khiếu kiện đòi đất bị nhà nước CSVN chiếm dụng phi pháp, v.v.

Diane Nguyen với ngọn nến trên tay đang hướng về Việt Nam cầu nguyện, bên bức tường dán danh sách những người tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam bị Cộng Sản giam giữ, đàn áp

Ðoạn video chấm dứt, ban tổ chức đã mời hai thành viên của Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu nay đang là đại diện cho các vị dân cử Loretta Sanchez và Lou Correa là Ngọc Hiếu và Tammy Tâm Trần lên tiến hành buổi sinh hoạt một cách cụ thể.

Phòng hội đã xôn xao hẳn lên khi Tammy và Ngọc Hiếu đặt câu hỏi có ai biết bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền có bao nhiêu điều không và CSVN đã vi phạm thế nào qua những điều ấy.

Vấn đề được các bạn trẻ đặt ra trong Ðêm Nhân Quyền này quả thật thực tế và hữu ích. Chúng ta đã nói đến bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền này khá nhiều nhưng quả thật nhiều người có thể cũng đã chưa từng đọc, nói chi biết đến có bao nhiêu điều khoản. Sau đó, ban tổ chức cho biết là có 30 điều (nhưng treo trên tường thấy có 29 điều) đã được ban tổ chức in ra bằng hai thứ tiếng Việt, Anh và dán dọc bức tường bên phải của phòng hội.

Liền đó, Tammy, Ngọc Hiếu đã cùng Lý Vĩnh Phong và trưởng nhóm Thanh Niên Cao Ðài đi tháo gỡ những điều khoản của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền treo trên tường đưa xuống cho từng nhóm người thảo luận, liên kết xem CSVN đã vi phạm như thế nào. Sau một hồi trao đổi, mọi người đều nhận thấy trong suốt 30 điều khoản trong bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế thì nhà nước CSVN đã vi phạm đến hầu hết. Trầm trọng nhất là về quyền tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận. Nhà cầm quyền CSVN không chỉ cấm đoán mà còn áp dụng nhiều biện pháp tàn bạo, dã man, dùng công an trị đối với những ai muốn thực thi các điều khoản trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Kết thúc phần thảo luận, tất cả các bạn trẻ có mặt đã cùng mọi người tham dự cất lên tiếng hát qua hai bản hùng ca “Bài Ca Tuổi Trẻ” và “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” rồi cùng nhau ra trước cửa tòa báo đốt lên những ngọn nến để cầu nguyện cho những phong trào tranh đấu tự do, nhân quyền đang diễn ra ở trong nước, đặc biệt là trong giới thanh niên sinh viên và học sinh.

Qua Ðêm Nhân Quyền của các bạn trẻ trong các tổ chức Tổng Hội Sinh Viên, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, đoàn Thanh Niên Cao Ðài, Phật Giáo Hòa Hảo, Hướng Ðạo Văn Lang và Gia Ðình Phật Tử Miền Quảng Ðức, chùa Ðiều Ngự... người tham dự đều thấy là sự sinh hoạt của tuổi trẻ hải ngoại không chỉ là hình thức mà đi sâu được vào nội dung sinh hoạt. Vì trong buổi sinh hoạt, ngoài phần thảo luận, đối chiếu các điều khoản trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền với thực trạng đàn áp những tiếng nói dân chủ, nhân quyền ở trong nước, ban tổ chức còn sưu tầm đến trên 5 chục các trường hợp tranh đấu của mọi thành phần dân chúng ở trong nước. Từ các tiếng nói đòi nhân quyền tự do dân chủ, tự do tôn giáo cho đến những vụ khiếu kiên đòi đất đai, đòi công lý cho chí đến những phong trào đòi bảo vệ lãnh thổ... cụ thể qua rất nhiều trường hợp tên tuổi, vụ việc, bản án, nơi chốn và đàn áp được ghi nhận rõ rệt và treo dọc suốt bức tường bên trái của phòng hội.

Nên các bạn trẻ đến tham dự đã nắm vững được vấn đề và biết mình đang làm gì và sẽ phải làm gì.
Một bạn trẻ, cô Tiffany Nguyễn cho biết cô sinh ra và lớn lên tại Mỹ nên không hiểu gì nhiều về tình trạng nhân quyền trên đất nước Việt Nam. Nhưng nay tham gia cùng các bạn trẻ trong những tổ chức này và được sinh hoạt nên đã được hiểu phần nào, thấy trong lòng bừng lên nguyện ước “phải làm gì cho đất nước quê hương mình để cho ‘Họ’ phải thay đổi”.
.
.
.

No comments: