Wednesday, December 22, 2010

MỘT HIỆP HỘI TIN LÀNH VIỆT NAM YÊU CẦU ĐƯỢC CHÍNH QUYỀN TÔN TRỌNG (RFI)


Thứ tư 22 Tháng Mười Hai 2010

Chiu ngày ch nht (19/12), ti Hà Ni, mt biến c đc bit đã xy ra trước ca Trung tâm Hi ngh Quc gia. Theo mt s báo mng Vit Nam, nhiu tín đ theo đo Tin Lành đã tp hp cu nguyn trước ca Trung tâm đã b công an ti gii tán, và mt s người đã b bt đi, vi lý do làm ri lon trt t công cng.
Cho đến nay, theo mt s ngun tin, tt c nhng người b bt đã được th. Đ biết rõ hơn v s vic này, Ban Vit ng RFI đã phng vn mc sư Phm Tun Nhượng, thành viên Ban Liên lc ca Hip hi Thông công Cơ Đc Hà Ni.

NGHE : Mục sư Phạm Tuấn Nhượng (Hà Nội)

RFI : Mc sư có thế cho biết nhng người Tin Lành trong thi gian b giam gi được đi x như thế nào ?
Ông Phm Tun Nhượng : Chc là chúng tôi s đi bn tường trình ca tng anh em đ xem xem trong quá trình t lúc bt đến khi th. Chúng tôi mun có thông tin chính xác. Chúng tôi ch biết mt điu là : khi bt, chúng tôi nghe được mt cái lnh là ký tm giam anh em 24 gi, thì đúng trước 24 tiếng h th ra, vi biên bn pht hành chính, mi người b pht 100 nghìn đng vì ti gây ri trt t công cng. Nhưng chúng tôi cũng không đng ý vi điu này, và chúng tôi s làm bn kiến ngh lên các cp có thm quyn. Thc s chúng tôi không gây ri trt t công cng. Chúng tôi không chp nhn hình pht này. Ngay c hành đng ca chúng tôi là nhóm bui th phượng ngay trước cng Trung tâm Hi ngh Quc gia, đó cũng là vì bt buc, vì chúng tôi b đy vào tình thế đó, ch không phi do chúng tôi ch đng gây nên.
Nguyên c là : cơ s cho chúng tôi thuê đa đim đã hy hp đng mt cách đơn phương, vi lý do không chính đáng ; tiếp theo đó, là do thi gian quá gp và vì thế chúng tôi không th rút li các giy mi được.

RFI : Thưa mc sư, vic nơi t chc cho thuê h đơn phương ct b hp đng, thì mc sư có nghĩ đến nguyên nhân gì đng sau chuyn này không ?
Ông Phm Tun Nhượng : Tt nhiên là chúng tôi khng đnh 100% là có nguyên nhân. Bi vì nòng ct chúng tôi là nhng người đã tng du hc và làm vic ti Liên bang Nga v. Hai năm trước đây, chúng tôi đã có bui gp mt ti Trung tâm Hi ngh Quc gia. Theo tinh thn, khi gp mt, chúng tôi có th chia s v tt c nhng gì mà chúng tôi cùng quan tâm, ngay c nim tin ca chúng tôi vào Chúa. Hai năm trước chúng tôi đến đây, thì h biết chúng tôi ri. Bi vì chúng tôi rt đàng hoàng, chúng tôi đưa chương trình và ni dung cho h. Mc đích ca chúng tôi là gp nhau đ mng Chúa giáng sinh. Năm nay chúng tôi cũng đến vi mc đích như vy, và gp người đi din ln trước đã biết chúng tôi ri. Nên nếu bo rng, h không biết chúng tôi, và chúng tôi mp m thì không phi. Theo hp đng đã ký, chúng tôi có th gp g bn bè thân, nhng người quen mà chúng tôi có th mi đến, vi nhng ni dung mà chúng tôi cùng quan tâm mà Nhà nước không cm.
Lúc đu thì mi chuyn rt suôn s. Nhưng vào nhng ngày cui, h bt đu mi chúng tôi lên gp, và h nói là h mun hy hp đng. Trước đó, h nói vi chúng tôi chuyn cho h chương trình. Chúng tôi ký vi h hp đng vào ngày 30/11. Đến khong ngày 16, chúng tôi đưa ni dung chương trình lên. Khi nhn được ni dung này, h bt đu nói là : ni dung chương trình đưa ra này không phù hp vi ni dung đã đăng ký. Chúng tôi đã phn bác li điu này trong mt bc thư gi đến nơi cho thuê hi trường, trong đó chúng tôi nói lên bn ý.
Chúng tôi trình bày rng, thc s chúng tôi đã t chc mt s kin tương t như đây ri, và chúng tôi là nhng người mà quí v đã biết, và chúng tôi có nhu cu gp mt nhau vào dp Noel cui năm như vy. Và chúng tôi nói rng, nếu quí v mun hy hp đng, thì chúng tôi có bn ý thế này:
(1) Trước hết là ni dung đưa ra bây gi không phù hp vi ni dung đăng ký vì vy quí v hy, thì cái đó không có cơ s. Khi chúng tôi ký hp đng thuê nơi này, thì quí v không h đòi hi ni dung, chúng tôi ch đưa ra tiêu đ ni dung là mt bui gp mt thôi. Nên nếu nói rng, ni dung đưa ra và ni dung đăng ký không tương hp vi nhau là hoàn toàn không có cơ s.
(2) Điu th hai mà chúng tôi nêu ra là, trong bt c mt bui gp mt nào, người ta cũng có th nói v bt c đ tài nào mà người ta quan tâm, cho dù là thương mi, hay là nim tin, min đó là điu mà Nhà nước không cm. Vì vy chúng tôi nói là, nếu ch vì lý do là chúng tôi chia s nim tin, mà chúng tôi không được phép t chc đây, thì như vy, có s phân bit đi x. Bi vì chúng tôi là mt b phn ca người dân, mà Hiến pháp Vit Nam nói là tôn trng t do tín ngưỡng, và không phân bit đi x.
Bi vì cơ s này, đám cưới người ta cũng có th thuê được, và mt cá nhân cũng có th thuê được đ mà t chc thương mi hay tho lun v bt c điu gì. Nếu ch vì nim tin, mà chúng tôi không được phép t chc ti đây, thì thc s phân bit đi x rt nng n. Đi vi chúng tôi, nhng người tin Chúa, dp Noel Giáng sinh là dp l trng, có mt cái gì đó ging như Tết ca chúng tôi. Vì thế, Nhà nước nên to điu kin, và thm chí Nhà nước rt nên to điu kin, vì mt năm chúng tôi ch có mt cái ngày như vy thôi.
(3) Điu th ba chúng tôi cũng nêu ra trong cái đơn đó, chúng tôi nói, nếu quý v ra quyết đnh hy hp đng, thì quí v phi tr li bng văn bn, vi lý do rt rõ ràng. Vì khi chúng tôi mi người ta, bây gi li bo hy, thì chúng tôi không th nói chung chung là hy như vy mà thôi.
(4) Điu th tư chúng tôi nói là vi thi gian gp như vy, thì tht s chúng tôi không th kp thông báo cho tt c mi người, bi cái s lượng người mi khá ln, nên chúng tôi không chu trách nhim, nếu có chuyn gì phát sinh sau này.
Đến trưa ngày 18, trước ngày t chc mt hôm, người đi din ca chúng tôi mi chính thc nhn được thông báo hy hp đng. Theo nguyên tc, đ hy hp đng, phi có s thương lượng tha thun ca hai bên, mà thc s điu này là không có, chúng tôi chưa h ký vào văn bn nào chp nhn điu này. Như vy, đây là mt quyết đnh đơn phương, vi lý do vn như điu mà h đã tng nêu ra, trước khi h nhn được lá thư phn bác ca chúng tôi, mà trên thc tế là h đã không tr li. Mt khác, chúng tôi không có th nào trong thi gian gp như vy mà xoay chuyn được tình thế, nhng người được mi vn đến ngày hôm đó. Khi mà đến, tt nhiên chúng tôi và bn bè là nhng người tin Chúa, thì khi nhóm li, chc chn chúng tôi hát tôn vinh Chúa th phượng, và sau đó có nhng đng đ nht đnh xy ra. Tiến trình s vic là như vy.

RFI : Theo mc sư, v vic này s được tiếp tc như thế nào ?
Ông Phm Tun Nhượng : Th nht, chúng tôi da trên Hiến pháp ca Vit Nam, và cũng là nhng điu mà Vit Nam đã cam kết vi quc tế. Chúng tôi là nhng người tin Chúa, chc chn chúng tôi phi gi nhng quyn li đó. Thm chí phi tr giá nào đi chăng na, chúng tôi cũng s gi quyn t do tín ngưỡng ca chúng tôi, t do th phượng Chúa. Đó cũng là điu được quy đnh trong Hiến pháp, pháp lut Vit Nam. Nhng điu được đưa ra công khai đu nói như vy. Chc chn đây là quyn ca chúng tôi, và chúng tôi s đng trên nhng quyn này. Đi vi chúng tôi là nhng người tin Chúa, thì thm chí tr gi bng s chết chúng tôi cũng sn sàng. Tt nhiên là nhng người anh em chúng tôi, nhng người b tr giá bi nim tin, đi vi chúng tôi là mt vinh hnh. Tt nhiên chúng tôi không h thù hn cay đc nhng người bt b đánh đp anh em chúng tôi. Chúng tôi tha th cho h. Nhưng chc chn là chúng tôi cũng s có nhng bin pháp thích hp trong vn đ này.

RFI : Thưa mc sư, nh li hi năm ngoái, cách đây mt năm, cũng vào dp l Giáng sinh như thế này, nhiu nơi ti Vit Nam, có nhng cuc gp đông đo, được s ng h ca chính quyn đa phương khác nhau. Rõ ràng so vi năm nay, dường như có s thay đi rt đc bit, vy xin mc sư cho nhn đnh v thc trng này !
Ông Phm Tun Nhượng : Đúng là năm trước, có s ci m nht đnh nào đó, nên trong min Nam, ngoài Bc và nhiu nơi, chúng tôi có th rt vui mng t chc s kin chúa Giáng sinh vi đông đo người tham d. Nhưng năm nay, trước s kin này, chúng tôi cũng nghe qua nhng cán b liên quan làm công tác này, h đu nói có mt ch th, mt công văn ngm nào đó, nói v vic năm nay có s tht cht hơn năm trước. Ngay c khi chúng tôi ti ch Trung tâm Hi ngh Quc gia ngày 19 va ri, thì lúc đu bui, tôi cũng trò chuyn vi mt s anh an ninh đó. H cũng nói điu này, nhưng chúng tôi cũng trao đi li là chúng tôi không nhn được cái thông tư đó bng văn bn. Nếu Nhà nước nêu ra cái này bng văn bn đ ph biến cho chúng tôi, có th chúng tôi s phi chp hành, nhưng rõ ràng chúng tôi không nhn được thông tin. Và điu th hai, nếu Nhà nước đưa ra thông tư bng văn bn, nếu cái này trái vi Hiến pháp, vi các quy đnh ca pháp lut Vit Nam hin hành, thì chúng tôi cũng có th khiếu ni. Chúng tôi cũng biết, ngay trong Quc hi, bây gi người ta cũng bàn v vic nhiu ngh đnh trái vi Hiến pháp, và kiến ngh hy b nhng điu như vy. Cng đng Tin Lành chúng tôi cũng cn các văn bn, ch không th chp hành lnh bng ming.
Ngay c vn đ ti sao chúng tôi không đăng ký t chc ti các Hi thánh Tin Lành như nhng người tin Chúa trong các t chc như vy. Chúng tôi nói là « bui gp mt » thì cũng là vì vn đ này. Chúng tôi biết là có nhng văn bn, thông tư ca Nhà nước không còn phù hp vi tình hình thc tế, vi tinh thn chung ca Hiến pháp, pháp lut Vit Nam, vi các cam kết ca Vit Nam vi thế gii. Mt mt nào đó, chúng tôi rt tôn trng chính quyn, tôn trng nhng người trong chính quyn, mà bn thân h cũng b nhng văn bn nht đnh ràng buc, nên chúng tôi mi đi theo cách như vy. Mc dù, v mt khía cnh nào đy, có th gi vic này là lách lut, nhưng vic làm ca chúng tôi hoàn toàn không trái vi s tht, không trái vi pháp lut. Nhưng, khi chúng tôi làm như vy mà vn có nhng s c này xy ra thì tht đáng tiếc, và chúng tôi rt tht vng v điu này.

RFI : Xin mc sư nói rõ thêm v đim này. Không biết tôi có hiu chính xác không, có nghĩa là bình thường ra, nếu t chc các hot đng như ca Hip hi ti mt thánh đường, hoc nhà th Tin Lành nào đó, thì nó có th gây ra mt s khó khăn v th tc, có đúng không ?
Ông Phm Tun Nhượng : Chúng tôi là nhng người đa s thuc v các hi thánh tư gia, hi thánh thm lng hin nay. Như vy, v mt khía cnh nào đó, chúng tôi chưa được công nhn « tư cách pháp nhân ». Nhưng chúng tôi cũng nói vi nhng người làm công tác này là : cũng ging như mt đa tr sinh ra, dù nó có được cp hay chưa chưa cp giy khai sinh hay chng sinh, thì nó vn là mt đa nh. Thc s không th ph nhn nó là mt con người được. Mc dù chúng tôi là mt hi thánh, nhưng theo văn bn pháp lut thì phi đ 20 năm, thì mi có th được cp tư cách pháp nhân, vy tht s là chúng tôi chưa đ điu kin đó. Nhưng nếu như vy, thì trong quá trình 20 năm y, chúng tôi hot đng bt hp pháp à ? Có mt cái gì đó rt mâu thun trong vn đ này. Chính vì vy, nhng hi như chúng tôi, mt khía cnh nào đó gi là chưa được tư cách pháp nhân, mà đ đăng ký như vy, thì chúng tôi không có con du. Không có tư cách pháp nhân, đ thuê mướn các đa đim, thì đa phn là không được.
Nhưng dù cho chúng tôi không có tư cách pháp nhân như vy, chính quyn không th nào không nhìn nhn s hin din ca chúng tôi. Chúng tôi là mt b phn ca dân tc, chúng tôi có tín ngưỡng như vy, thì thc s Nhà nước, nếu vì dân, thì cũng phi to điu kin cho vn đ này.

RFI : Xin trân trng cm ơn mc sư Phm Tun Nhượng.

-----------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

danlambao

Công an đàn áp tín đồ Tin Lành 01

Công an đàn áp tín đồ Tin Lành 02

Công an đàn áp tín đồ Tin Lành 03

Công an đàn áp tín đồ Tin Lành 04

------------------------


Việt Long, phóng viên RFA  -  2010-12-19
.
.
.
.

No comments: