Wednesday, December 15, 2010

GÁI VIỆT ĐẾN SINGPORE LÀM VIỆC BẤT HỢP PHÁP VÌ DỄ KIẾM TIỀN (The Straits Times)


Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ

Nhiều người biết mình đến đây để làm gì, nhưng một số bị ép buộc làm nghề mãi dâm

Thiếu nữ Việt bên ngoài một quán rượu tại Joo Chiat. Những thiếu nữ này nổi tiếng vài năm trước đây về việc đứng dọc trước các quán rượu, mồi chài mua dâm. Việc kiểm soát cứng rắn hơn của cảnh sát đã giảm bớt tệ nạn này rất nhiều.

Cô bay từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Singapore đầu tháng này với tư cách là khách du lịch, nhưng đối với Kong (không phải là tên thật), những nơi mà cô quan tâm là các quán rượu tại Joo Chiat và những khách sạn rẻ tiền kế bên.
Người mẹ độc thân 26 tuổi này là một thợ uốn tóc tại Việt Nam. Nhưng cô đã quyết định sang đây làm việc bất hợp pháp trong vai một tiếp viên quán rượu nhằm kiếm tiền dễ dàng hơn để nuôi đưá con trai 8 tuổi, cô nói.
Với vẻ ngoài hấp dẫn trong bộ váy ngắn màu đen, lông mi giả uốn cong, cô khép nép đến gần các khách hàng trong quán, uống với họ và để họ sờ mó.
Mục đích của cô là tạo ra "cảm giác bạn gái" trước khi thu từ $10 - $20 đô la từ khách hàng, những người này về sau có thể yêu cầu cô phục vụ tình dục. "Đôi khi" cô sẽ đồng ý với giá $150 đô la cho một lần qua đêm. Cô kể với The Straits Times: "Hy vọng tôi sẽ kiếm được 1000 đô la trước khi trở về nhà vào cuối tháng này."

Kong là một trong nhiều phụ nữ Việt Nam đến đây để kiếm tiền nhanh chóng bằng nghề tiếp viên hoặc mãi dâm trong những năm gần đây.
Họ gây nhiều chú ý gần đây sau khi một toà án Việt Nam đã kết án tù bốn thành viên của một băng đảng buôn người vào tuần trước vì tội bán 10 thiếu nữ vào một nhà chứa do một phụ nữ Việt Nam điều hành. Bốn kẻ này bao gồm hai chị em sinh đôi 19 tuổi người Việt, bắt đầu dụ dỗ những người khác vào tệ nạn này sau khi bản thân họ cũng bị lừa dối để trở thành gái mãi dâm tại Singapore.

Những người Việt hành nghề trụy lạc này đã trở nên nổi tiếng khoảng sáu hoặc bảy năm trước, khi nhiều người bắt đầu đứng dọc bên ngoài những quán rượu tại Joo Chiat, mời gọi mua dâm một cách mạnh bạo. Việc này khiến cảnh sát kiểm tra gắt gao hơn và đã đẫy lùi hầu hết tệ nạn này.

Trong khi cơ hội làm ăn tại Joo Chiat giảm sút, một số thiếu nữ đã chuyển sang các quán rượu ở Geylang. Với việc bị truy lùng thường xuyên, một số bọn ma cô đã tìm cách mời chào gái mãi dâm trên mạng. Khách hàng sẽ gửi tin nhắn đến một ma cô, tên này sẽ sắp xếp họ đến gặp gái mãi dâm tại một khách sạn.

Singapore là một điểm đến được ưa chuộng vì mệnh giá nội tệ mạnh, ở gần Việt Nam và sự truyền miệng từ những người quay về sau khi kiếm tiền nhanh ở đây. Nhưng khó mà biết được con số của họ vì nhiều người đến đây với giấy du lịch để làm việc lậu.

Năm ngoái, cảnh sát đã tiến hành 7.614 vụ bắt giữ những phụ nữ nước ngoài bị nghi là dính líu đến những hoạt động mại dâm - tăng từ 5.047 vụ trong năm 2008. Cảnh sát đã không cho biết thành phần xuất xứ từng quốc gia.

Không như hai chị em sinh đôi và những thiếu nữ khác trong vụ án vừa qua, dường như nhiều thiếu nữ Việt biết mình đang làm gì. Và họ cũng không bị ép buộc phải quan hệ tình dục với khách.
"Nói thật, tôi cho là đa số họ biết mình đang làm gì. Họ biết họ đến đây để làm tiếp viên chứ không phải làm việc trong nhà hàng," một phụ nữ Việt chuyên giúp đỡ nhiều cô gái này nói. Người phụ nữ này hiện là cư dân chính thức ở đây, đã từ chối không cho biết tên.
Nhiều người trong số những thiếu nữ này xuất thân từ miền quê phía nam Việt Nam, cô nói.

Vấn đề "cưỡng ép" mãi dâm xảy ra khi những thiếu nữ gặp khó khăn trong việc kiếm đủ tiền thưởng để trả cho những kẻ môi giới trong khoảng thời gian họ ở đây từ một đến hai tháng. Trong vài trường hợp, tiền nợ có thể lên đến 2000 đô la.
Đây là lúc mà người môi giới sẽ đưa ra những lời hăm dọa bóng gió cho biết rằng họ sẽ phải ngủ với khách.
Người phụ nữ trên nói: "Một số trong họ đồng ý. Một số thì không muốn. Khi họ từ chối, người môi giới nói rằng họ không thể quay về lại Việt Nam nếu không trả hết tiền.
"Đúng ra thì những kẻ môi giới đã sai trong hoàn cảnh nếu cô gái không hoàn trả được, họ đề nghị cô làm việc bán dâm. Trong những trường hợp này, khi các cô gái từ chối, họ sẽ đe doạ để làm các cô sợ hãi."
Một số thiếu nữ đã tìm đến cảnh sát.

Kong nói rằng cô tự bay sang đây, nhưng ngày càng có nhiều thiếu nữ Việt khác dựa vào những người môi giới nằm trong những băng đảng tống tiền có liên hệ ở cả hai quốc gia.
Một tiếp viên quán rượu người Việt khác tên Tao nói rằng cô đã trả 1400 đô la cho một kẻ môi giới để bay sang đây sau khi biết được cơ hội này từ chị của cô, cũng làm ở đây.

"Lần đầu tiên bạn sẽ phải cần sự giúp đỡ của người môi giới. Lần sau, bạn không cần nữa," người thiếu nữ li dị chồng vào tuổi 20 và có đứa con trai 5 tuổi ở nhà nói.
Cô tính ra là cô có thể bay về lại với khoảng 1000 đô la sau khi khấu trừ tiền phí cho môi giới và tiền chi tiêu ăn uống, quần áo. Cô trả 10 đô la mỗi ngày để thuê một căn hộ ở Joo Chiat cùng với những thiếu nữ khác.

Đối với Tao, công việc tiếp viên quán rượu thì cũng đủ nhiều nên cô không phải đi ngủ với khách. Cô cho biết là đã kiếm được từ 100 - 200 đô la tiền "tip" mỗi đêm từ khách. "Trừ phi bạn già và xấu, và họ không muốn bạn ngồi chung bàn," cô nói.

Khi được liên lạc, Unifem Singapore - Quỹ Phát triển Phụ nữ Liên Hiệp Quốc - nói rằng tổ chức này "biết được những trường hợp phụ nữ bị buôn sang Singapore làm mãi dâm không chỉ từ Việt Nam mà còn từ các quốc gia khác trong khu vực."
Họ nói thêm: "Chúng tôi hi vọng chính quyền Singapore sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác trong khu vực để có những biện pháp kiểm soát chống lại bọn buôn người và cung cấp đủ phương tiện đào tạo cho việc nhận dạng nạn nhân cũng như những biện pháp bảo vệ và hỗ trợ cần thiết cho nạn nhân đã được nhận diện."

Trả lời những câu hỏi từ The Straits Times, tuần trước Bộ Nội chính nói rằng khi các trường hợp buôn người mại dâm này được báo cáo hoặc các gái bán dâm bị bắt giữ, cảnh sát sẽ thẩm vấn các phụ nữ để xem họ có bị ép buộc hoặc bị lừa dối để sang đây hay không.
Năm ngoái cảnh sát đã nhận được 32 báo cáo về nạn buôn người nhưng chỉ có hai trường hợp được xác nhận là buôn người và bị truy tố. Trong vài trường hợp các nhà điều tra đã gặp nhiều khó khăn vì thiếu bằng chứng rõ ràng.
.
.
.

No comments: