Friday, December 10, 2010

DỰ ÁN GÂY QUỸ BẢO TỒN VĂN KHỐ ĐÔNG NAM Á tại VIỆN ĐẠI HỌC IRVINE

(12/09/2010)

Đại diện ngân hàng Wells Fargo trao tặng Văn Khố Đông Nam Á tấm check $10,000. LS Daniel Đỗ Khánh (giữa), Chủ tịch VACA, nhận check.

http://www.vietherald.com//images/upload/Article/2010/12/9/634274835624284782_400x300.JPG

WESTMINTER, California (VH) -  Vào lúc 1:30PM Thứ Ba, ngày 7 tháng 12, 2010, một số quan khách Mỹ Việt gồm cựu các sinh viên UC Irvine, Viettnamese American Communnity Ambassadors (VACA) Yểm  Trợ Văn Khố Đông Nam Á, Cơ Quan Văn Hóa Nổi Tiếng Toàn Quốc, thân hữu và đồng hương và báo chí đã đến Viện Việt Học, số 15355 Brookhurst St., Suite 222 Westminster, dự buổi  họp. Trên giá vẽ treo nhiều bước tranh vẽ lại quãng đường vượt biên, đời sống người dân Đông Nam Á.

Luật Sư Daniel Đỗ Khánh, Chủ Tịch Hội VACA, cho phóng viên Việt Herald biết:
“Tôi là cựu sinh viên UC Irvine ra trường năm 2008 và quay trở về trường để cùng tham gia với 100 cựu sinh viên của trường làm việc trong Hội VACA. Hiện nay đa số các thành viên trong hội là những người đã thành danh và hành nghề bác sĩ, kỹ sư, luật sư... Đa số bận công việc làm ăn nên có thì giờ rảnh rỗi mới đến sinh hoạt, chỉ có 13 người  liên tục sinh hoạt thường xuyên. Hội VACA ngoài công việc bảo tồn văn hóa còn có quỹ giúp những học bỗng cho các sinh viên nghèo có cơ hội học hành tiến thân. Luật sư kêu gọi giới trẻ khi đã trưởng thành có công việc làm ổn định hãy tham gia vào Hội để làm những việc hữu ích cho cộng đồng...”

Mở đầu buổi họp, bà Lệ Hương, một thiện nguyện viên của Viện Viện Học lên chào mừng quan khách và giới thiệu các diễn giả. Sau đó các diễn giả lần lượt lên thuyết trình về những mục đích bảo quản và dự án gây quỹ để bảo tồn nền Văn Hóa Đông Nam Á là: Viện Trưởng của University of California, Irvine (UC Irvine) Michael Drake và Luật sư Daniel Đỗ-Khánh, Chủ tịch hội VACA.

University of California, Irvine (UC Irvine) và Vietnamese American Community Ambassadors (VACA) cam kết cùng nhau gây quỹ để mướn một chuyên viên lưu trữ (archivist) cho Văn Khố Đông Nam Á tại UC Irvine. Cơ quan văn khố này được xem là một trong những cơ quan văn hóa nổi tiếng toàn quốc. Văn Khố Đông Nam Á tại UC Irvine lưu trữ tài liệu về kinh nghiệm của người tỵ nạn và di dân từ Cambodia, Lào, và Việt Nam tại Hoa Kỳ, kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt vào năm 1975. 

Năm 1987, thư viện của UC Irvine, với sự khuyến khích và hỗ trợ của cộng đồng Việt Nam, bắt đầu thu thập nhiều tài liệu, giấy tờ, thư từ, báo chí, sách vở và cả những tờ chương trình của các sinh hoạt trong cộng đồng. Hiện nay, Văn Khố Đông Nam Á được nhiều học giả, nhà nghiên cứu, và sinh viên trên toàn quốc biết đến nhờ vào hàng ngàn cuốn sách, báo, và những tài liệu quý khác. Vì sự quan trọng của tài liệu đối với cộng đồng Đông Nam Á, và vì những công trình nghiên cứu, VACA quyết định giúp UC Irvine tìm tài trợ từ cộng đồng để mướn một chuyên viên lưu trữ nhằm phát triển tài liệu tại Văn Khố.

VACA là một hội (chapter) chính thức thuộc Hội Cựu Sinh Viên UC Irivne.  Mục tiêu của VACA nhằm nối kết cựu sinh viên với các thành viên trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ để có thể tạo những mối quan hệ, trợ giúp về giáo dục, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Đại diện nhà băng Wells Fargo lên tặng một tấm check $10,000 cho VKĐNA.

Sau đó bà Christina Woo, Quản thủ thư viện của Văn Khố Đông Nam Á lên nói vài lời về việc bảo quản quản và cho biết, hệ thống thư viện của UC Irvine chứa nhiều tài liệu nhất tại Orange County, và giữ một vai trò chính trong các cuộc nghiên cứu, phát triển, và giáo dục tại UC Irvine và cộng đồng chung quanh.

Văn Khố Đông Nam Á nằm trong Langson Library của UC Irvine, SEAA Reading Room 360 và trong Special Collections và Archive’s Room 525.

Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên lạc Christina Woo, Quản thủ thư viện của Văn Khố Đông Nam Á, ở số điện thoại 949-824-4974 hoặc cjwoo@uci.edu.

Để biết thêm chi tiết  về Văn Khố Đông Nam Á ở UC Irvine, xin vào thăm trang nhà: http://seaa.lib.uci.edu/


Hay liên lạc:
Laura Rico, UCI Communications 949-824-9055; lrico@uci.edu       
Daniel Đỗ-Khánh, VACA 949-748-8338; daniel@ndklaw.com
.
.
.

No comments: