Tuesday, December 14, 2010

DÂN LÀM CHỦ XÃ HỘI - ĐÍCH ĐẾN CỦA NHÂN LOẠI TIẾN BỘ (danlambao)

danlambao

Lão Đảng Viên (danlambao)Người dân làm ch xã hi ca mình, đó là cái mc tiêu lớn và quan trng ca tt c các xã hi dân s tiên tiến và văn minh ca xã hội loài người. Vy làm ch xã hi c th được người dân đen chúng tôi hiu ra sao? Xin được chia s cùng quí v đôi điu theo cách hết sc dân giã, bình dị như bao người dân Vit Nam vn mong mun và cùng nhau suy ngm:

Làm chủ xã hi trước hết là làm ch ý nghĩ của mình:
Ý nghĩ, đó là một phm trù rng bi tính ph quát ca nó. Bất kỳ mt người nào cho dù là quan chc hay dân đen đu phi có ý nghĩ, kể cả người mt kh năng kiểm soát thn kinh thì h vn có ý nghĩ cho dù đó là ý nghĩ điên rồ. Vy ý nghĩ bn thân nó là mt kh năng, mt quyn thiêng liêng mà bất c mt đng vt nào cũng được t do phát trin mà không b bt c mt thể chế nào kim soát, áp đt.

Làm chủhội là được hành đng theo ý của mình:
Trên cơ s các ý nghĩ đó, người dân có dân ch được quyền phát trin ý nghĩ đó thành hành đng c th, Hành đng đó là s biu l cụ thể nhng ý nghĩ cho người khác biết ý nghĩ ca mình. Khi ý nghĩ còn nm trong đầu mà không có hành đng thì không ai hiu ý nghĩ đó có giá trị như thế nào. Vậy hành đng là s c th hóa, s biu hin ca ý nghĩ ra bên ngoài. Khi ý nghĩ được t do thì đòi hi hành đng cũng phi được t do min là nhng hành đng gọi là “điên r” ca nhng người tâm thn cn được xã hi ngăn chặn hoc hn chế phát triển (đó là mt ngoi l).

Làm chủ xã hi là được t do tư duy sáng tạo theo ý ca mình:
Khi những ý nghĩ mang tính cht phát kiến (ý nghĩ mi mẻ), thì nhng ý nghĩ đó được cho là nhng sáng to hay phát minh. Đ có nhiu phát minh thì càng đòi hỏi môi trường t do phát trin, t do tư duy không kìm hãm, không định hướng. Khi ý nghĩ phát trin mc đ cao con người đòi hi mt môi trường đ phát trin kh năng tư duy ca mình và hu hết nhng nhà khoa hc, những nhà phát minh đu được t do như vy.

Làm chủ xã hi là được th hin chính kiến ca mình: Khi chính kiến được t do th hin, thì khi đó xã hi dân sự mi có cơ hi phát trin. Trong thế gii t do, người dân có quyn thiêng liêng là được nói
lên, được t th hin, được biu l cm xúc v chính kiến ca mình một cách công khai.

Làm chủ xã hi là được t do tiếp cn thông tin xã hội:
Trong xã hội tiến b ca loài người, tt c các thông tin kể c thiên t hay thiên hu đu phi cho người dân t do tiếp cn, ch khi người dân được t do tiếp cn thông tin, h mi có đy đ cơ s khách quan để xây dựng nim tin, phát huy chính kiến ca mình và có đóng góp xây dng xã hi một cách chính nghĩa. Người dân có quyn tin hay không tin mt thông tin nào đó và việc t do tiếp cn mi thông tin khiến h kim chng thông tin mt cách dễ dàng hơn.

Làm chủ xã hi là được t do bày t quan điểm ca mình:
Quan điểm ca người dân trước mi vn đ ca xã hi là thể hin trách nhim ca công dân vi xã hi mà h đang sinh sng. Vic ngăn cm họ th hin trách nhim ca h vi xã hi có th coi là mt ti ác chng lại sự tiến b ca xã hi trước thế gii văn minh.

Làm chủ xã hi là được t do đi li, làm ăn sinh sống trong xã hi ca mình:
Nhu cầu ca cuc sng hin đi đó là được làm vic để nuôi sống bn thân và đóng góp cho xã hi. Trong quá trình lao đng sn xut, họ có quyền đi bt c đâu, làm bt c công vic gì mà h cm thy phù hp với sức khỏe và đem li thu nhp chính đáng cho h. Vic cn tr quyn t do này là hành động phi đo đc. Đó đích th không phi hành đng ca mt xã hi văn minh thi hiện đi, nó to lên cái s ngăn sông cm tr ngày xưa.

Làm chủ xã hi là quyn ti thượng bất khả xâm phm thân th và tinh thn:
Bất kh xâm phm v thân th và tinh thần là quyền ti thượng ca mi công dân, mi hành vi xâm hi, s nhc hay c tình lăng m, xâm phạm thân th người dân đu vi phm nghiêm trng quyn li ti thượng này. Người dân phải được pháp lut bo v v thân th, có quyn có ch và quyn t do theo hoặc không theo bt kỳ tôn giáo nào trong xã hi.

Làm chủ xã hi là được làm mi th không vi phạm thun phong m tc:
Người dân khi đã có t do, h có quyn làm bt c vic gì họ thích trên cơ s s cho phép ca lut pháp và không phương hi đến quyn của người khác, không vi phm thun phong mĩ tc ca nhân dân.. Tuy nhiên, không vì thế mà nhng người làm lut có quyn đưa ra nhng hn chế ca công dân mt cách bất hp pháp có tính áp đt bt người dân làm theo. Vic áp đt ch có giá trị t xã hi phong kiến tr v trước mà thôi.

Và cuối cùng, làm ch xã hi là được quyền la chn người lãnh đo mình:
Người dân th hin quyn và trách nhim công dân ca mình thông qua việc b phiếu la chn người lãnh đo ca mình, lãnh đo xã hi mình đang sinh sống phát trin và ngược lai h có quyn yêu cu người đi din cho họ làm nhng gì h mong mun. Vì vy quyn b phiếu la chn người lãnh đo có ý nghĩa rất quan trng đối vi mt xã hi dân ch thc s, nim tin ca người dân đối vi kỳ vng người mà h la chn thông qua bu c dân ch, có cnh tranh một cách công khai, dân ch. Khi h đã la chn ri thì mi chương trình hot động ca chính ph s được người dân ng hộ và chính quyn mi hy vng s thành công mĩ mãn.

Câu hỏi đt ra là:
Vit Nam, người dân đã được hưởng bao nhiêu quyn dân chủ đó?
Vit Nam, nhìn chung tt c các quyn cơ bn của con người đu b chính quyn cng sn hn chế, mc đ hn chế tuy có khác nhau, nhưng tu chung li, người dân sng dưới chế đ xã hi này b đi x không khác mấy nhng người nô l xưa. Ngay t bé, h đã b chính quyn nhi s nhng tưởng lc hu, cũ rích ca ch nghĩa Mác – Lê Nin, b máy nhi s này có mt tt c các cp hc t mm non tr lên, vì vy h tư tưởng ca người dân hu như không được phát triển bình thường, h cam chu và sc chiến đu trong con người b gim sút, h không mun hoc mt đi kh năng tư duy đc lp, mt khả năng sáng tạo và con người sng và làm vic như mt cái máy và h cũng không có hi th hin chính kiến ca mình, tất c đu phi nói và làm theo ý Đng, câu nói ý Đảng – Lòng dân đã đi vào tim thc người dân. Cũng đây, mi người dân bị hn chế tiếp cn thông tin, h thng tuyên giáo ca Đng cng sn ngăn chn quan báo chí và truyn thông cung cp thông tin đến vi nhân dân nếu thông tin đó không có lợi cho s bo th đc quyn ca Đng, không ai được t do bày tỏ quan đim ca mình nếu quan đim đó không đúng bài tuyên giáo, nếu ai đó cố tình bày tỏ thì ngay lp tc b máy công an tr ca Đng s ra tay bt bớ, trn áp không thương tiếc. Công an sn sàng bt chp lut pháp, trà đp lên quyn tự do của người dân, đánh đp, bt b, b tù h không trên cơ s pháp lut. Gn đây nhiều v bt b đàn áp dân lành liên tc xy ra khp c nước làm người dân hết sức bất bình là minh chứng cho s trà đp công lý ca chính quyn cng sn.
Sống trong xã hi này, người dân cũng không có quyền t do lao đng và hc tp, c mt gung máy công an tr ca Đng luôn luôn và sẵn sàng cướp đi c công ăn vic làm và thu nhp chính đáng của nhng người có bất đng chính kiến, chiêu bài áp dng còn có c khng b tinh thn h và gia đình họ nhm đt mc đích thn phc chế đ. Đây là hành đng hết sc dã man, phi pháp và vi phạp trng trn nhân quyn Vit Nam. Trong h thng chính tr đc quyền Đng tr này, người dân không có quyn gii thiu ng c và la chn người đại din mình tham gia qun lý xã hi. Nhng cuc bu c tn kém, m ĩ trên hệ thống tuyên truyn ca Đng ch là bài la phnh r tin mà thôi vì tt c nhngng c viên đó đều do Đng chn và tt nhiên ai trúng c là quyn ca Đng, người dân được lùa đi b phiếu cho chiêu bài dân ch gi to này như lùa vt. Chẳng thế mà nhiu đim bu c mi 8h sáng đã có 100% c tri đi b phiếu, quân bài giả di đó c mc nhiên tn tại bao nhiêu năm mà người dân vn cam chu. Quyền t do v dân s và chính tr ca công dân mà Vit Nam cam kết vi quc tế chỉ là hình thc, thc tế thì người dân đã b tước đot hu hết các quyn cơ bn đó.

Giải pháp nào cho người dân
Giải pháp trước mt và lâu dài đó là người dân Vit Nam phải t lên tiếng đòi hỏi quyền ca mình mt cách công khai, kêu gi chính quyn cộng sn tuân th nghiêm ngt các cam kết quc tế v nhân quyn mà chính phủ Việt Nam đã ký kết tham gia, trước tiên, lc lượng tiến b xã hi hãy đu tranh cho tự do ngôn lun, t do báo chí mt cách thực s đ người dân hiu rõ hơn những quyn cơ bn ca mình mà cùng nhau đu tranh đòi hi chính quyn tôn trọng. Mt khác cn lên tiếng kêu gi các t chc bo v nhân quyn quc tế, các quan ngoi giao, chính ph các nước có nn dân ch tiên tiến lên tiếng ng hộ cuộc đu tranh đòi quyn dân s và chính tr ca công dân Vit Nam mt cách chính thức. S lên tiếng ca xã hi tiến b s góp phn quan trng vào cuc đu tranh không tiếng súng nhưng s hết sc gian nan vt v này.
Chỉ có xã hi dân s, chỉ khi người dân được làm chủ xã hi đó mi là đích đến ca mt xã hi văn minh. Nhân loi tiến b đòi hi vai trò làm chủ xã hi ca người dân ch không phi mt đng phái nào, mt thế lực nào ban phát cho người dân nhng quyn cơ bn nht.

Hà nội: 14/12/2010
Lão Đảng Viên
Danlambao.com
.
.
.

No comments: