Thursday, December 2, 2010

CẦN TỰ DO ĐỂ NÂNG CAO CÁI ĐẸP (Võ Thị Hảo)

BBC
Cập nhật: 15:30 GMT - thứ ba, 30 tháng 11, 2010

Phát biểu sau khi đi dự thảo luận Literatur Werkstatt ở Berlin, nhà văn Võ Thị Hảo nói để bảo tồn và khuyến khích nhận thức thẩm mỹ tại Việt Nam, điều cần thiết là trả lại quyền tự do ngôn luận cho giới cầm bút.

Trả lời BBC qua điện thoại khi đang ở thăm Paris, Pháp, bà Võ Thị Hảo nói:
"Tôi nghĩ rằng là tự do sáng tác hiện nay ở Việt Nam đang bị hạn chế, và điều đó rất tổn hại cho các nhà văn Việt Nam nói chung, cho sự phát triển của xã hội, cho người dân nói chung,"
"Nhiều người không ý thức được điều đó."

NGHE : Nhà văn VÕ THỊ HẢO


Lề trái - lề phải
Nữ nhà văn từ Hà Nội nhận xét về sự ồn ào trên thị trường in ấn, xuất bản của Việt Nam:
"Họ nói viết gì thì được in nấy nhưng thực ra đó là họ viết theo lề phải thôi. Các cuốn sách, ý kiến trái chiều với chính thống không được phép xuất bản,"
"Tôi luôn nhấn mạnh đến việc trả lại quyền tự do ngôn luận, cho nhà văn, nhà báo".

Trước câu hỏi của BBC phải chăng một số nhà cầm bút đang quá chú tâm vào những đề tài nhạy cảm để bào chữa cho tài năng chưa đạt, bà Hảo đáp:
"Họ có thể nói thế này thế này thế kia nhưng nói thế là sai sự thật,"
"Trách nhiệm của người cầm bút là khai sáng, là đồng hành với nỗi đau của bản thân và của đồng bào mình."

Bà nêu vấn đề ngược lại, "Có những sự thật đang bị che giấu hoặc không ai quan tâm mà lại nói là không có thì đó có phải là sự vô cảm, sự vô cảm trở thành độc ác?"
Trước các chủ đề nhức nhối về văn hóa hiện nay trong nước, bà cho rằng "Điều người Việt Nam cần về mặt lâu dài là cái đẹp, cái đẹp có ánh sáng, có lương tri,"
"Hiện nay, sự hưởng thụ văn hóa của nhiều người có vấn đề. Dù nhiều người có nguyện vọng nâng cao điều đó lên nhưng cần có nhiều công phu."

.
.
.

No comments: