Saturday, December 11, 2010

BIỂU TÌNH TRƯỚC TÒA ĐẠI SỨ VIỆT NAM Ở THỦ ĐÔ WASHINGTON (RFA)

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010-12-10

Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, một số người Việt hải ngoại tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Washington.

Người Việt hải ngoại biểu tình trước ĐSQ Việt Nam ở thủ đô Washington Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2010.  RFA photo

Trong không khí lạnh giá sáng thứ Sáu ngày 10 tháng  Mười Hai giờ địa phương, cũng là ngày Nhân Quyền Quốc Tế hàng năm, đoàn biểu tình với nhiều người đưa cao chân dung  phóng lớn  của những nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ trong nước, tuần hành hướng về văn phòng của đại sứ quán Việt Nam trên đường 20 thủ đô Washington DC.

Với mục đích gởi một thông điệp đến những nhà tranh đấu dân chủ bất bạo động hoặc lên tiếng đòi hỏi nhân quyền một cách ôn hòa, đã bị bắt và đang bị cầm tù trong nước, những  người tham dự đã hô to khẩu hiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh để gây sự chú ý về tình trạng thiếu thốn nhân quyền ở Việt Nam:
"Tôi là Đỗ Hồng Anh, chủ tịch cộng đồng Việt Nam vùng Washington, MarylandVirginia. Hôm nay có cuộc biểu tình do cơ sở Việt Tân tại Washington tổ chức, chúng tôi là một đoàn thể đấu tranh do vậy chúng tôi phải có mặt, trước nhất là để kỷ niện sáu mươi hai năm ngày ra đời Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, đồng thời cũng đánh động lương tâm thế giới về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi, những ngừơi Việt tự do tại hải ngoại, có bổn phận phải lên tiếng để tỏ tình đòan kết với đồng bào trong nước trong cuộc đấu tranh để đòi lại nhân quyền."

Bên cạnh những người đang ở vùng thủ đô, cuộc biểu tình còn có sự tham dự của những người đến từ xa:
"Tôi là Ngô Đắc Hiếu, đến từ tiểu bang New Jersey, Hôm nay là Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, tôi được thông báo từ một số những tổ chức của người Việt hải ngoại cho nên tôi xuống đây để tham dự, mục đích nói lên tiếng nói của người Việt hải ngoại về vấn đề nhân quyền trong nước.
Những  người  nói lên tiếng nói tự do dân chủ mà đã bị đàn áp tôi muốn nói rằng tiếng nói của họ là chính đáng, tiếng nói của họ là đúng với trào lưu bây giờ. Chế độ cộng sản thực ra họ hứa hẹn rất nhiều, nghị quyết với thế giới họ ký hết, kể cả chấp nhận Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, nhưng mà họ không thực thi. Ở đây mình  có quyền nói được cái điều  đó và mình nói cho đồng bào ở trong nước."

Băng-rôn kêu gọi tự do dân chủ cho VN tại cuộc biểu tình.RFA photo

Người đến từ thành  phố Boston, bang Massachusetts:
"Tôi là Huỳnh Văn Hoàn, Liên Minh Dân Chủ ở phân khu bộ Massachusetts, hôm nay tôi đến đây cho Ngày Nhân Quyền 10 thang Mười Hai, để hỗ trợ những nhà đấu tranh trong nước như tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Lý, Thích Quảng Độ vân vân… "

Cuộc biểu tình khởi sự lúc 11giờ 30 sáng, đến xế trưa sẽ có một cuộc tuyệt thực đòi hỏi tự do và nhân quyền cho Việt Nam.

Một trong mười lăm người tham dự buổi tuyệt thực này, chị Lư Thị Thu Duyên, vì tham gia Khối Dân Chủ 8406 mà bị đàn áp và phải lưu vong ra hải ngọai, hiện ở thành phố Boston bang Massachusetts:  
"Ra đây thì em tiếp tục xác định con đường của mình là phải đấu tranh để nói giùm cho những người ở trong nước khi mà họ không có quyền được nói. Em phản đối bằng cách tuyệt thực để cho chính giới, báo chí và quốc tế biết đây không phải lần đầu tiên nhà cầm quyền Việt Nam  bắt các luật sư. 
Ngoài luật sư Cù Huy Hà Vũ thì trứơc đó họ cũng đã bắt giữ hai bạn  Đỗ Minh Hạnh và Nguyễn Hoàng  Quốc Hùng, hai thành viên của Công Đoàn Độc Lập, vì  đứng lên giúp công nhân đòi quyền lợi. Lần này em tuyệt thực để đóng góp phần nhỏ bé của mình cho những người  đòi tự do, đòi dân chủ đòi công bằng phải được trả tự do trong thời gian sớm nhất."

Đến từ California, ông Nguyễn Quốc Quân, từng bị công an Việt nam bắt giữ hai năm trước, cho biết:
"Mặc dù Việt Nam đã cam kết và công nhận Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền nhưng rất nhiều điều trong đó đã bị vi phạm. Chẳng hạn điều 9 là không được bắt giữ vô cớ, điều 12 về tự do tư tưởng, tự do tôn giáo, đặc biệt quyền tự do lập hội. Và điều 30 là không thể  viện lý do  nào đó để phủ nhận một số quyền ở trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Đó là một số điều quan trọng mà đảng cộng sản Việt Nam đã vi phạm.
Tôi cũng là một trong mười lăm anh chị em tham dự buổi tuyệt thực. Tuy là buổi tuyệt thực có hai mươi bốn tiếng đồng hồ nhưng nó mang ý nghĩa là muốn chia xẻ  những gian nan những khó khăn phần nào với những ngừơi đang bị gian khổ trong nước."

Ông Trương Văn Ba, đến từ nơi xa nhất, bang Hawaii:
"Thứ nhất tôi tham dự cuộc biểu tình, thứ hai tôi tham dự buổi tuyệt thực, để đòi tự do, nhân quyền cho ngừơi Việt nam của chúng tôi ở trong nước, và nhiều ngừơi nữa đang bị giam giữ và bị đàn áp."

Một sinh viên với tấm ảnh Nguyễn Tiến Trung trên tay tại cuộc biểu tình. RFA photo


Một phụ nữ đến từ Denver, Colorado:
"Tôi là Quế Hương, đến từ Denver, Colorado. Hôm nay là Ngày Nhân Quyền nhưng tôi đến đây để nói là chính quyền Việt Nam đã đàn áp các nhà đối kháng  trong nước cũng như giam giữ người  vô tội thì họ không xứng đáng ngồi chung bàn của Liên hiệp Quốc trong Ngày Nhân Quyền hôm nay. Tôi đến đây để phản kháng những hành vi của họ."

Bà Nguyễn Thị Bình, thành viên trong nhóm mười bốn người đến từ Toronto, Canada, cho biết ông thân sinh bảy mươi hai tuổi của bà sẽ tham dự buổi tuyệt thực hai mươi bốn tiếng:
"Phái đoàn Toronto có tất cả mười bốn người. Hôm nay là Ngày Nhân Quyền, chúng tôi tới để đòi lại nhân  quyền cho Việt Nam. Tôi nghĩ nếu có sự ủng hộ của người ở nước ngoài, mình tranh đấu tốt hơn thì những người bị giam giữ sẽ được thả ra. Sẽ tốt hơn cho họ nếu mình tranh đấu ngoài này."

Cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam trên đường 20 kết thúc vào lúc một giờ trưa. Mọi người tiếp tục tuần hành về hướng Sheridan Circle gần đó để khởi sự cuộc tuyệt thực hai mươi bốn tiếng, kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền, tôn trọng quyền con người theo  đúng nguyên tắc mà Việt Nam đã ký vào Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Buổi chiều cùng ngày,  sinh họat tiếp nối gọi là  Đêm Thắp Nến Cho Tự Do Dân Chủ, sẽ bắt đầu lúc bảy giờ tối cũng tại nơi  đang diễn ra cuộc tuyệt thực đòi hỏi sự thực thi nhân quyền cho Việt Nam.

(Thanh Trúc tường trình từ Washington )

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: