Wednesday, June 23, 2010

VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT INTERNET

Việt Nam tăng cường kiểm soát internet

DCVOnline – Tin AsiaNews

23-06-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7544


Hà Nội - Kiểm soát internet ngày càng ngặt nghèo hơn ở Việt Nam. Trong những ngày gần đây, sinh viên và thanh niên than phiền chính quyền địa phương đã ngăn bán hoặc toàn phần những trang mạng như Facebook, BBC Việt ngữ và những trang mạng thông tin của người Việt ở nước ngoài. “Nhiều trang mạng viết về dân chủ, tự do, công lý và hòa bình đều không vào được,” theo AsiaNews.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 24 triệu người sử dụng internet. Khoảng 90 phần trăm sinh viên ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh dùng World Wide Web (www) cho công việc nghiên cứu của họ. Hơn 60 phần trăm giới trẻ và trung niên dùng internet ở nhà hay ở các tiệm cybercafés.

Một số cửa tiệm giờ cho gắn internet để câu thêm khách. Mới tháng rồi, nhà nước bắt buộc phải gắn một nhu liệu đặc biệt nhằm theo dõi hoạt động người sử dụng trong 30 ngày.

Qua những cuộc phỏng vấn với viên chức, giáo sư, nhà báo, người nghiên cứu xã hội và ngay cả thành phần giáo dục - những người làm việc cho nhà nước nói, “Ở Việt Nam, chúng tôi chưa có quyền tự do ngôn luận hay tự do thông tin. Những người “cấp tiến” không bao giờ có hy vọng hay gắng vào những trang mạng với “chủ đề nhạy cảm” và phải có lý do chính đáng cho chuyện này.”

Bà Dorothy Chou, một chuyên viên về chính sách của hãng Google nhìn vào luật lệ internet mới của nhà nước Việt Nam trong thời gian gần đây, bà phát hiện nhà cầm quyền Việt Nam giờ đây có những phương cách để “ngăn chận những trang mạng họ không muốn người sử dụng internet vào, cũng như họ có những phương cách theo dõi sự hoạt động của người sử dụng trên mạng.”

Phát ngôn viên cho Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga giải thích, “Ngày 26 tháng Tư năm 2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 15/2010/QD-UBND dựa trên “Những nguyên tắc điều hành dịch vụ internet cho những người cung cấp dịch vụ internet ở thành phố Hà Nội. Quyết định này nói rằng “Việt Nam tôn trọng quyền thông tin, liên lạc và tự do ngôn luận nhưng Việt Nam cũng bắt buộc tôn trọng luật Việt Nam.” Những ai nghĩ rằng nhà nước hăm dọa tự do tư tưởng là không có cơ sở.”

Người sử dụng internet ở thành phố Hồ Chí Minh cho AsiaNews hay rằng “nhà cầm quyền địa phương đang ngăn hết các trang mạng “cấp tiến’.” Điều này đã làm cho các tiệm cybercafés phải gắn những games mang tính bạo động. Trẻ em và thành phần thanh niên dành nhiều thời gian và tiền bạc với những games này. Họ sống trong một thế giới ảo và xa cách gia đình cũng như cộng đồng họ đang sống chung trong đó.

Quản lý một tiệm cybercafés ở thủ đô Hà Nội nói kể từ khi người ta không vào được những trang mạng nói về dân chủ, tự do, công lý và hòa bình, “để kiếm được tiền tôi phải cho gắn những games bạo động và gỉa tạo.”

© DCVOnline

Nguồn: (1) Internet censorship tightening in Vietnam. AsiaNews, 22 June 2010

.

THẬT KHỐN KHỔ ĐỂ LÀM MỘT NHÀ BÁO CHÂN CHÍNH Ở VIỆT NAM

.

BÁO CHÍ VIỆT NAM THỜI ... SEX DÂM!

.

CNN PHỎNG VẤN BLOGGER MẸ NẤM về TÌNH TRẠNG VN KIỀM TỎA INTERNET

.

.

.

No comments: