Saturday, June 19, 2010

VIỆT NAM QUỐC DÂN ĐẢNG KỶ NIỆM NGÀY TANG YÊN BÁI

Việt Nam Quốc Dân Ðảng kỷ niệm Ngày Tang Yên Bái

Nguyên Huy/Người Việt
Friday, June 18, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114647&z=3

WESTMINSTER (NV) - Một buổi lễ tưởng niệm Ngày Tang Yên Bái lần thứ 80 sẽ được Việt Nam Quốc Dân Ðảng tổ chức tại hội trường thành phố Westminster vào trưa Chủ Nhật 20 tháng 6.

Ngày Tang Yên Bái là ngày mà 13 đảng viên Việt Nam Quốc Dân Ðảng gồm cả Ðảng Trưởng Nguyễn Thái Học bị thực dân Pháp xử tử tại tỉnh Yên Bái, Bắc Việt Nam sau khi cuộc khởi nghĩa do đảng tiến hành nổi dậy đã không thành công tại khắp các tỉnh miền Bắc, kể cả Hà Nội. Sau đó chính quyền thực dân Pháp đã xuống tay truy nã và tận diệt hầu hết các đảng viên Quốc Dân Ðảng. Nhiều người bị thực dân Pháp đưa đi an trí tại các nhà tù Hỏa Lò, Sơn La, Côn Sơn, Phú Quốc và tại những thuộc địa của Pháp như Guyanne và đã phải bỏ thây tại những nhà tù khắc nghiệt này.

.

Trong lần tưởng niệm năm nay, một đảng viên của Quốc Dân Ðảng, ông Hoàng Văn Ðào sẽ tường trình lại chuyến đi dựng bia tưởng niệm các liệt sĩ Việt Nam Quốc Dân Ðảng đã hy sinh trong các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp vào thập niên 1930 và ông cũng ra mắt cuốn sách kể lại chuyến đi này “Từ Yên Bái đến các Ngục Thất Hỏa Lò, Côn Nôn, Guy An”.

.

Tưởng niệm Ngày Tang Yên Bái là tưởng niệm đến 13 liệt sĩ của VNQDÐ và tưởng niệm đến cả thế hệ thanh niên Việt Nam yêu nước vào các thập niên 30, 40 và trước đó. Dưới ách thống trị của thực dân Pháp đã hơn 80 năm, cả một thế hệ tuổi trẻ Việt Nam đã không ngớt đứng lên trong những cuộc nổi dậy chống Pháp khắp từ Nam ra Bắc. Từ những cuộc khởi nghĩa của các nghĩa quân trong Nam với Trương Công Ðịnh, với 18 thôn Vườn Trầu cho đến những phong trào Văn Thân ở Huế với Phan Ðình Phùng và ở ngoài Bắc với những phong trào Ðông Du, Ðề Thám, Nguyễn Thái Học. Họ đều là những thanh niên chưa đến tuổi 30. Họ đã dùng gậy tầm vông để chống với vũ khí tối tân của quân đội viễn chinh thực dân Pháp. Riêng người thanh niên 24 tuổi Nguyễn Thái Học đã cùng các đồng chí của ông tổ chức cuộc cách mạng tại các thành phố lớn ở ngoài Bắc như Hải Dương, Hải Phòng, Nam Ðịnh, Hà Nội bằng ý chí và lòng yêu nước cao độ của một thế hệ thanh niên Việt Nam trước súng đạn tối tân của giặc Pháp. Cái chết của Nguyễn Thái học cùng 12 liệt sĩ VNQDÐ tại Yên Bái sau cuộc cách mạng tuy không thành công nhưng đã thành nhân đúng như Ðảng Trưởng Nguyễn Thái Học đã nói. Tấm gương oanh liệt của Nguyễn Thái học và của các nam nữ đảng viên VNQDÐ đã như đánh thức toàn dân Việt Nam dẫn đến kết quả là cuộc Cách Mạng 19 tháng 8 của dân tộc mà đảng Cộng Sản đã nhanh tay cướp công.

.

Ðã 80 năm qua, VNQDÐ cũng theo vận nước mà bảy nổi ba chìm, hết bị Cộng Sản lừa bịp, tiêu diệt vào những năm đầu cuộc kháng chiến của toàn dân chống Pháp, lại đến thời Ðệ I Cộng Hòa không được chế độ tin dùng, phải hoạt động âm thầm nay sau nhiều năm tái kết tụ, VNQDÐ với thế hệ đảng viên mới, trẻ trung hoạt động VNQDÐ đã hồi sinh. Trong buổi lễ tưởng niệm Ngày Tang Yên Bái năm nay, ông Lê Thành Nhân, đại diện Trung Ương VNQDÐ sẽ phân tích hiện tình đất nước và trình bày đường lối đấu tranh của đảng. Ðồng thời đoàn thanh niên Thanh Sinh Phó Ðức Chính cũng sẽ phát biểu cảm tưởng của mình trong cuộc đấu tranh chung.

.

Quý độc giả có thể liên lạc trước với trưởng ban tổ chức, ông Phan Thanh Châu, số điện thoại (714) 588-5903.

.

.

.

No comments: