Saturday, June 19, 2010

KHI XỨ MÙ ĐỂ MẤY THẰNG CUỘI LÀM VUA

Khi xứ "mù" để mấy thằng Cuội làm Vua

Kami

Jun 17, '10 7:04 AM

http://postsbykami.multiply.com/journal/item/85

Nhân vật Cuội (*) hẳn người Việt nam ta ít người không biết, khi còn nhỏ chúng ta đã được nghe đến nhân vật chú Cuội qua những câu đồng dao “Chú Cuội ngồi gốc cây đa..”, hay được nghe sự tích chú Cuội với nhiều dị bản khác nhau do người lớn kể lại, truyền thuyết “chú Cuội ngồi gốc cây đa” được mọi người nhắc đến trong ngày Rằm trung thu. Theo nguyên bản của Sự tích chú Cuội thì chú Cuội là một nhân vật tốt, nhưng tiếc rằng lâu dần đã có nhiều dị bản khác nhau đã làm thay đổi những cái tốt của hình tượng nhân vật Cuội, dần dần có xu hướng xấu đi, thay vì gọi chú Cuội người ta đổi sang gọi thành thằng Cuội và từ đó mỗi khi nhắc đến Cuội là người ta dùng để chỉ ám chỉ sự thủ đoạn, dối trá và lừa lọc.

.

Theo một dị bản về “Sự tích chú Cuội trên cung trăng” thì Cuội là một đứa trẻ thông minh, có phần dễ thương nhưng như cái tên của nó gợi cho bạn thấy, Cuội dùng phần trí thông minh để nói dối. Nó rất khoái đánh lừa những người chung quanh. Không một ai tránh khỏi bị Cuội lừa dối, thậm chí cả chú thím nó là những người đã mang nó về nuôi sau khi cha mẹ nó qua đời, nó cũng không tha. Và cuộc đời Cuội cũng lúc lên, lúc xuống bởi tài nói dối của Cuội mang lại, đã có lúc Cuội giàu có và có vợ đẹp nhờ cây đa mà lá cây có thể chữa lành các vết thương, chữa khỏi mọi chứng bệnh và còn có thể cải tử hoàn sinh. Nhưng kết cục cuối cùng thì thằng Cuội cũng phải bám vào cây đa để bay vút lên ở trên mặt trăng và từ đấy Cuội ở luôn cung trăng với cả cái cây quý của mình để đền bù cho sự dối trá của Cuội đã từng gây ra với người đời.

.

Trở lại với cuộc sống thực tại ở Việt nam hôm nay, nếu ai có thì giờ để ghi chép và tổng kết những điều dối trá, lừa lọc nói một đằng làm một nẻo của đảng CSVN đối với dân chúng từ khi khai sinh (3/1930) đến nay đã từng làm thì khó mà hết được. Cũng như thằng Cuội, lúc đầu đảng CSVN cũng là một tổ chức có các lý tưởng và mục tiêu tốt, nhưng lâu dần đặc biệt kể từ khi giành được quyền lãnh đạo đất nước thì tổ chức đảng đã thoái hóa biến chất và dối trá còn hơn thằng Cuội. Giá như chú Cuội có được trở lại trái đất này và về lại Việt nam quê hương của mình, thì Cuội phải vinh danh đảng CSVN của chúng ta là sư phụ về khoản dối trá, lừa lọc. Tai hại hơn, sự dối trá, lừa lọc ấy của đảng CSVN không giống như của Cuội, vì sự dối trá của Cuội chỉ dành cho và làm hại một vài người, mà sự dối trá lừa lọc của đảng ta là dành cho và làm hại cả một dân tộc.

.

Sự dối trá của Cuội chỉ là tức thời không có chủ ý trước của một đứa trẻ tinh nghịch và không bị ăn sâu vào tiềm thức, thì ngược lại sự lừa dối của đảng CSVN lại là sự lừa dối một cách có hệ thống, có tổ chức và được coi là một chủ trương mang tính chiến lược xuyên suốt, lâu dài trong suốt quá trình giành và giữ chính quyền của đảng CSVN.

Để giành và đạt được lợi ích của mình thì đảng CSVN đã không ngần ngại làm bất cứ điều gì có thể, đặc biệt hơn gần đây sự dối trá đó đã được công khai và được xem là chuyện bình thường diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở tất cả mọi nơi, mọi chỗ, mọi ngóc ngách và mọi mặt của cuộc sống. Không phải đi tìm ở đâu xa, chỉ xem xét góc độ luật pháp thử so sánh giữa các văn bản Hiến pháp, pháp luật hay các nghị quyết của đảng CSVN đã ban hành và thực tế cuộc sống xã hội Việt nam hiện tại thì thấy toàn là nói một đằng làm một nẻo. Tiếc rằng điều đó đã trở thành chuyện đương nhiên, hình như nó thứ luật bất thành văn mặc nhiên được mọi người buộc phải chấp thuận là một thực tế đang tồn tại, ngự trị trong đời sống chính trị và xã hội của Việt nam.

.

Bốn thằng Cuội thời nay

http://vietcongonline.files.wordpress.com/2010/06/152.jpg?w=300&h=239&h=239

.

Chỉ cần chúng ta cùng nhau xem xét một vài vấn đề cơ bản trong bản Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt nam năm 1992 để thấy rõ người dân- người chủ của đất nước đã bị họ lừa dối theo kiểu nói một đằng làm một nẻo ra sao?

.

1. Ai làm chủ nhà nước?

Hiến pháp cũng khẳng định nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân do nhân dân và vì nhân dân (điều 2). Nhân dân làm chủ nhà nước bằng cách sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân (điều 6).

Nhưng thực tế thì ra sao, có được đảng CSVN tôn trọng và áp dụng đúng như những điều đã được xác nhận trong Hiến pháp – Luật pháp cao nhất bắt buộc chính quyền nhà nước phải thực hiện hay không? Chắc chắn 100% người dân ai cũng rõ đây chỉ là văn bản dùng để che mắt dư luận trong và ngoài nước nhằm lừa bịp những ai nhẹ dạ hoặc thiếu hiểu biết. Trên thực tế đảng CSVN là cơ quan quyền lực cao nhất, đảng là tổ chức có quyền quyết định mọi chủ trương, đường lối, sắp xếp và quyết định tổ chức nhân sự lãnh đạo và ấn định luật pháp của hệ thống nhà nước Việt nam

Kể cả việc điều 8 cũng quy định rằng “Các cơ quan Nhà nước, cán bộ, viên chức Nhà nước có nghĩa vụ phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng”. Trên thực tế lại không phải như vậy, điều này muốn biết hay không hãy đến các cơ quan công quyền hay các cơ sở dịch vụ của nhà nước mà không mang theo phong bì khi tiếp xúc và làm việc với các đầy tớ nhân dân thì sẽ rõ. Nhưng ở đấy chỉ mới biết được sự quan liêu, nhũng nhiễu của mấy ông “đầy tớ” cỡ tép riu. Còn muốn biết họ có lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân hay không thì xem Bộ Chính trị đảng CSVN đã đối xử và xử lý cho các nhân vật bất đồng chính kiến trong nước đang ngồi trong tù với những bản án hình phạt từ 5-16 năm như Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Khải Thanh Thủy .v.v.. vì đã lên tiếng góp ý và biểu lộ những suy nghĩ của mình trong giới hạn của luật pháp cho phép thì rõ.

.

2.Về lực lượng lãnh đạo nhà nước
Đành rằng một nhà nước luôn cần một tổ chức chính trị để lãnh đạo, nhưng lực lượng lãnh đạo nhà nước phải xuất phát từ nguyện vọng của quân chúng nhân dân. Nhân dân làm chủ nhà nước bằng cách sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân (điều 6). Đồng thời Hiến pháp cũng khẳng định sự bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Song, thực tế đảng CSVN lại cố ý tạo ra sự bất bình đẳng, lấy lý do cho rằng xuất phát từ điều kiện lịch sử của nước Việt Nam, khẳng định quyền lợi chính trị độc tôn của Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm tư tưởng chủ đạo để lãnh đạo nhà nước và xã hội. Điều đó dẫn tới việc Đảng là tổ chức đứng trên và đứng ngoài Hiến pháp, pháp luật. Đặc biệt nhất là hiện nay trên thực tế đảng CSVN đã hầu như hoàn toàn từ bỏ và xa rời các nguyên tắc cơ bản của Chủ nghĩa Marx-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nghĩa là điều 4 của Hiến pháp do đảng CSVN tự đặt ra đã mặc nhiên bị vô hiệu hóa.

Điều bất hợp lý ấy dẫn tới hệ quả Đảng có điều kiện thể hiện vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện bằng cách bổ nhiệm, bố trí Đảng viên giữ các chức vụ chủ chốt, lãnh đạo trong Chính phủ, trong lực lượng an ninh và quân đội, trong Mặt trận Tổ quốc, trong Quốc hội, trong Tòa án và trong Viện kiểm sát. Trong cơ quan lập pháp là Quốc hội, số lượng đại biểu ngoài Đảng là 43 người (chiếm 8,72% tổng số 493 đại biểu Quốc hội năm 2008). Tuy theo Hiến pháp, nhân dân làm chủ nhà nước bằng cách sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội nhưng tỷ lệ trên lại xuất phát từ thỏa thuận nhân sự “cơ cấu đại biểu Quốc Hội” bởi Đảng trong vai trò lãnh đạo nghĩa là thế nào?

.

3. Về Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất

Điều 6 của Hiến pháp quy định “nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân”.

Điều 7 nói “Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín”.

Nhưng trên thực tế việc bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thì các nguyên tắc bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín không được tôn trọng. Việc người ra tự ứng cử bị gây khó khăn bởi việc xét duyệt của các cấp chính quyền, phải được chính quyền nhà nước của đảng CSVN thông qua mới có thể tham gia tranh cử vào Quốc Hội đặc biệt là mọi nhân sự và danh sách đại biểu Quốc hội trúng cử đã được Ban Tổ chức trung ương Đảng CSVN ấn định sẵn trước ngày bầu cử. Các cuộc bầu cử không công bằng đó có tỷ lệ cử tri tham gia tới 99,6% là không trung thực và không tôn trọng nguyên tắc bỏ phiếu kín, một người bầu cho cả nhà hay vị tổ trưởng dân phố bỏ thay cho nhiều người khác trong khu phố mình phụ trách.

.

4. Về quyền công dân:

Quyền công dân được Hiến pháp 1992 qui định trong chương 5: “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” từ điều 49 đến điều 82. Theo điều 50, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật.

Nhưng trên thực tế thì các Bộ luật, luật, các nghị định hay các văn bản dưới luật của nhà nước Việt nam lại bằng mọi cách tìm cách triệt tiêu hay hạn chế đến mức tối thiểu những quyền tự do cơ bản của con người mà Hiến pháp xác nhận. Điều đó là vi phạm Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt nam và Công ước quốc tế về quyền con người, mà Việt nam tham gia với tư cách thành viên từ năm 1987.

Khi Cuội được coi là tấm gương để mọi người noi theo

http://www.pccc.hochiminhcity.gov.vn/PCCC/FileUpload/Image/Thang%209-2008/Le%20hoi%20trang%20ram%20lan%201/Chi%20hang%20chu%20cuoi%20ke%20chuyen.JPG

Tóm lại một khi Hiến pháp pháp luật cao nhất của nhà nước, là một hệ thống quy đinh những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập kiến trúc, thủ tục, quyền hạn và trách nhiệm của một chính quyền mà không được đảng CSVN tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh. Khi mà đảng và chính quyền coi việc lừa dối, nói một đằng, làm một nẻo là chủ trương của mình thì nó cũng làm lộ ra bản chất Cuội của đảng. Do đó những ai còn trung thành và ủng hộ đảng CSVN thì nghĩa là mặc nhiên chúng ta sống và làm việc theo gương bác Cuội, đó là chấp nhận sống theo kiểu dối trá, lừa lọc và nói một đằng làm một nẻo.

.

Phải chăng tư tưởng và đạo đức đó của thằng Cuội đã ăn sâu vào ý thức của các vị lãnh đạo đảng và nhà nước Việt nam nhiều thập niên qua, đó chính là nguyên nhân, là lý do dẫn đến tình trạng xuống cấp và làm băng hoại đạo đức xã hội . Khi mà người hiền lành, tử tế, trung thực bị coi là ngu đần, còn những kẻ láu tôm láu cá, gian manh xảo trá bằng mọi giá để đạt được tham vọng của cá nhân lại được coi là tấm gương. Khi cái tà quyền đã được thay cho chính quyền thì đồng nghĩa với cái ác chiến đã thắng cái thiện, hậu quả của một xã hội khi mà đạo đức của thằng Cuội được ngự trị, khi chúng ta chấp nhận để những thằng Cuội làm lãnh đạo đất nước sẽ là:

– Một là: Sĩ phu, Thức giả ngoảnh mặt đi trước thời cuộc.

- Hai là: Xã tắc tham nhũng tràn lan.

- Ba là: Binh kiêu ngạo, tướng thoái hóa.

– Bốn là: Học trò không kính trọng thầy giáo.

– Năm là: Trẻ con khinh thường người già”.

Đó là 5 dấu hiệu cảnh báo cho ngày suy tàn và sụp đổ của chế độ hiện tại là tất yếu và không còn xa nữa, nhưng tiếc rằng những cái xấu xa đó của đạo đức thằng Cuội lại được đa số người Việt nam dung túng và ủng hộ, mọi người không (dám) lên tiếng và phản đối để buộc đảng CSVN phải tuân thủ và chấp hành quy định của Hiến pháp là mọi hoạt động của đảng phải tuân thủ các quy định của Pháp luật.

Nếu như vậy thì sẽ còn có rất nhiều các thằng Cuội vẫn còn đất dụng võ để tồn tại, phát triển và dân tộc Việt nam sẽ vĩnh viễn không bao giờ có cơ hội vươn lên để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ngay từ hôm nay, mỗi chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu từ việc nói không với hệ tư tưởng và đạo đức của mấy thằng Cuội đang ngự trị trong xã hội Việt nam, hãy đừng làm những gì như Cuội nói mà hãy làm những gì mà Cuội sợ. Điều mà mấy thằng Cuội sợ nhất là sự thật, muốn vậy thì chúng ta không được sợ hãi, hãy nói thẳng, nói thật và dám lên tiếng đấu tranh với sự giả dối. Đó là biện pháp duy nhất để cái Thiện thắng cái Ác, cái Chính chiến thắng cái Tà.

17/6/2010

---------------------

Ghi chú:
(*) Theo từ điển của cụ Đào Duy Anh chữ “Cuội” có gốc Hán-Việt là chữ “Quải” hoặc “Quảy” có nghĩa là “lừa dối, dụ dỗ người khác” và trong ca dao tục ngữ Việt nam có câu “Nói dối như Cuội” .

© Kami 2010

.

.

.

No comments: