Saturday, June 5, 2010

VỀ ĐỀ THI TỐT NGHIỆP MÔN LỊCH SỬ 2010

Đề thi tốt nghiệp lịch sử và gợi ý giải bài: Lịch sử Việt Nam bắt đầu từ năm 1930?

TUMASIC.TK

04-06-2010

http://tumasic.blogspot.com/2010/06/thi-tot-nghiep-lich-su-bat-cap-con.html

TUMASIC.TK- Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông đối với môn Lịch sử đã diễn ra vào ngày hôm qua 3/6. Người ta vẫn ngán ngẩm khi đọc xong đề thi này. Điều đó lí giải làm sao những loạt hình ảnh về việc "Phao thi rải công trường" sau thời gian thi môn Sử tốt nghiệp không làm nhiều người xôn xao lắm.

.

Đề thi tốt nghiệp môn Lịch sử năm 2010 cho bậc giáo dục trung học phổ thông.

http://lh3.ggpht.com/_QoaAtgCU3TA/TAh05YKR7MI/AAAAAAAAAIE/jkrUEMXDNn0/s800/1.jpg

.


Nhìn vào tổng quan đề thi, tới 7/10 điểm toàn bài là dành cho việc "học thuộc" lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam. Số điểm đó là không tương xứng so với chiều dài lịch sử Việt Nam hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước. Lịch sử Đảng (gọi tắt Đảng Cộng sản Việt Nam) chỉ bắt đầu từ 3/2/1930, cách đây 80 năm.

Đề thi chia làm 2 phần rõ rệt. Không phải chỉ là chia thành hai phần: phần chung và phần riêng dành cho học sinh phân ban.Mà là chia thành hai phần lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới. Trong đó, phần lịch sử Việt Nam hoàn toàn đề cập đến lịch sử Đảng mà thôi. Nói không tương xứng đã là "nói tránh", chứ thực chất đó là sự láo toét của hội đồng ra đề thi đối với lịch sử Việt Nam.

Và theo như blog Tumasic tìm hiểu từ các học sinh phổ thông trong nước, không chỉ kì thi này mà tất cả các thì trước, đối với nhiều cấp học, vấn đề này cũng xảy ra. Riết học sinh khi đi thi sử không cần học gì ngoài khác là học thuộc, học đi học lại, học "nát sách mới thôi" phần lịch sử Đảng từ năm 1930 tới năm 1975.

Vậy thì đừng hỏi, đừng hỏi tại sao học sinh phổ thông học kém môn Sử. Dù cho cách dạy, chương trình có được đổi mới, thì kiểu ra đề thi như thế này cũng sẽ làm tan biến hết những nỗ lực của cả ngành giáo dục, đặc biệt là các học sinh trong những cố gắng cải thiện việc học và sử dụng kiến thức môn Lịch sử.

Trong kì thi Đại học năm 2007, số điểm trung bình của môn Lịch sử là 2,09/10. Điều này thực sự gây sock? Có lẽ chỉ là sock với người ra đề chứ với học sinh, thầy cô nữa cũng không đáng nhạc nhiên lắm. Nhiều người ra đề nghĩ rằng "tôi cho đề dễ như vậy, có từ năm 30 tới 45, mấy anh chị không học thì thôi, tôi cho lịch sử từ thời nguyên thủy thì điểm cảo hả".

.

.

.

No comments: