Wednesday, June 2, 2010

TRÔNG NGƯỜI TA HÒA GIẢI, NGẪM LẠI XỨ MÌNH

Trông người ta hoà giải, ngẫm lại xứ mình

Văn Chu

Cập nhật ngày: 2/06/2010

http://www.viettan.org/spip.php?article9856

Trong lễ Kỷ niệm 65 chiến thắng chống phát-xít ngày 9 tháng 5 vừa qua tại quảng trường đỏ, với sự tham gia của nhiều quan khách quốc tế, trong đó có Chủ tịch nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Nga Medvedev đã nói: "Tội ác của Stalin là không thể biện minh được" và cho rằng thắng lợi Phát Xít là nhờ hy sinh to lớn của nhân dân Nga. (*)

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Izvestia hai hôm trước ngày lễ, ông Dmitry Medvedev nói rằng theo quan điểm chính thức của nhà nước Nga hiện nay, Stalin "là nhà độc tài đã phạm các tội ác chống nhân dân".(*)

Ông nói thêm:

"Stalin đã phạm vô vàn tội ác chống nhân loại. Và mặc dù ông ta làm việc nhiều, mặc dù dưới sự lãnh đạo của ông ta đất nước đạt được những thành tựu, song tội ác ông ta đối với nhân loại không thể được tha thứ... Nếu nói thẳng, thì chế độ được xây dựng ở Liên Xô không thể gọi khác hơn là chế độ độc tài... chà đạp các quyền và tự do cơ bản. ....sau chiến tranh một bộ phận nhân dân, là những người chiến thắng, đã bị giam tại các trại tập trung. Ở các nước XHCN khác cũng như vậy. Và, tất nhiên, không thể xóa bỏ điều đó khỏi lịch sử. (*)

Ông Medvedev cũng nhắc đến tội ác của công an Liên Xô trong vụ thảm sát các tù binh Ba Lan tại rừng Katyn năm 1940, và cho rằng đó là "trang đen tối của lịch sử". Trước đó, ông đã ra lệnh mở kho hồ sơ liên quan đến vụ giết 22 nghìn sĩ quan Ba Lan tại Katyn. Trong nhiều năm thời Liên Xô, vụ Katyn bị bưng bít ở toàn vùng Đông Âu dưới quyền Moscow, cho nên vai trò của Stalin cho đến gần đây vẫn được cho là "công nhiều hơn tội". (**)

Tổng Thống Nga cũng hứa sẽ mở các hồ sơ quân sự thời Liên Xô để có thêm sự thật về Thế chiến 2. Ông thừa nhận "chúng ta đã để cho lịch sử bị bóp méo" và hứa sẽ để sự thật được "trình bày ra trước nhân dân". (*)

Ông Medvedev, người có cha chiến đấu trong Hồng quân Liên Xô nói rằng:

"Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là chiến thắng của nhân dân,... Đúng là họ (Stalin và các tướnglãnh) có vai trò rất đáng kể, nhưng chính nhân dân đã làm nên chiến thắng bằng hy sinh vĩ đại, bằng vô số sinh mạng." (*)

Ông cũng khẳng định việc không ai muốn phục hồi chủ nghĩa Stalin.

Như thế, người lãnh đạo nước Nga đã chính thức công nhận các tội ác của Stalin, trong đó bao gồm việc Stalin ra lệnh giết 20,000 sĩ quan và binh lính Balan năm 1940. Đây là một sự đoạn tuyệt rõ rang chính thức nhất với chủ nghĩa CS từ chính quyền Nga, nơi đã từng là cái nôi của chủ nghĩa CS.

.

Khi công nhận tội ác của Stalin, điều đó cũng đồng nghĩa với sự công nhận nguyên hệ thống cai trị CS là cực ác. Vì từ cách tổ chức bộ phận hung thần công an kiêm tình báo như KGB, đến các kiểu kiếm soát dân chúng bằng sự sợ hãi, đến chính sách khuyến khích người dân tố cáo gian hàng xóm như là cách để bảo vệ mình, v. v... tất cả đều đã được sản sinh và đặt thành hệ thống dưới thời Lenin và Stalin. Khuôn mẫu này sau đó đã được sao chép lại trong mọi chế độ CS. Thực vậy, tại hầu hết các nước độc tài CS, những hiện tượng bắt bớ khủng bố giết người hàng loạt luôn luôn đã xẩy ra. Tại Việt Nam, bên cạnh những cuộc khủng bố các thành phần không theo cộng sản trong mấy năm của thời kháng chiến chống Pháp, mà con số nạn nhân khó biết được chính xác; cũng như không kể đến các chiến dịch khủng bố của cộng sản trong cuộc chiến Việt Nam, mà con số nạn nhân lên đến cả trăm ngàn người (**); thì vụ cải cách ruộng đất tại miền bắc với những cuộc đấu tố sát hại hàng trăm ngàn người (***) và cuộc thảm sát mấy ngàn người tại Huế trong tết Mậu Thân, là những vụ giết chóc lương dân vô tội của CSVN kinh hoàng nhất đã được quốc tế tài liệu hoá.

.

Điều đáng nói là nay ngay tại nước sản sinh ra hệ thống này, người ta đã chính thức lên án và lấy làm xấu hổ về hệ thống cai trị ác độc đó, trong khi đó tại VN hôm nay, nguyên bộ máy khủng bố đó vẫn còn nguyên, vẫn được ca ngợi và mở rộng thêm, và cả nước vẫn tiếp tục bị kéo lê theo con đường Mác-Lênin.

Chính quyền Nga, qua những hành động và phát biểu trên của tổng thống Nga, đang có những nỗ lực hàn gắn lại những đổ vỡ trong quá khứ, hòa giải với những nạn nhân của chế độ CS. Nỗ lực này được đánh giá là thành thật, vì ít nhất là đã có sự công nhận những lỗi lầm và tội ác trong quá khứ và có những hành động sửa sai. Đây là nguyên tắc chung cho bất cứ ai, bất cứ chế độ nào muốn hòa giải với nạn nhân của mình. Ta có thí dụ của chính phủ Mỹ đối với các công dân gốc Nhật trong thời thế chiến II, đối với nạn nô lệ da đen cả trăm năm trước, của chính phủ Úc đối với thổ dân, của chính phủ Nam Phi đối với các nạn nhân của thời kỳ thị Apartheid, v. v... Tại các nước trên không còn sự khỏa lấp, giấu giếm, hay ngụy biện cho các tội ác đối với các nạn nhân, đồng thời có những cố gắng đền bù cho họ. Cho nên, mặc dù có lúc vẫn còn sót lại những mâu thuẫn chưa giải quyết hết, nhưng nói chung mọi thành phần dân tộc đều có thể yên tâm đóng góp phần mình cho đất nước, khiến cho nước họ phát triển theo đúng tiềm năng của dân tộc họ.

.

Trong khi đó những nỗ lực hoà giải dân tộc của Đảng và nhà nước CSVN gần đây tuy có vẻ hoa mỹ về mặt biểu kiến nhưng sẽ khó có thể thực sự mang lại kết quả như các nước khác kể trên. Vì đó vẫn là lối hòa giải kiểu "làm cha người ta". Kiểu hoà giải của một tên cướp vô nhà người ta, trù dập hãm hiếp nạn nhân, xong rồi cười xòa nói: "Thôi bây giờ mình hòa nhe, hãy quên đi chuyện cũ, cùng nhau mình chung sống dưới sự chỉ dạo của tôi để xây dựng tương lai nhé!"

.

Không biết ông Nguyễn Minh Triết khi đi Nga dự lễ kỷ niệm thắng Phát-xít tháng năm vừa qua, có học được chút nào bài học về hoà giaỉ dân tộc đúng đắn của nước người để về thực dụng cho đảng và nhà nước của mình hay không.

------------------------------------

(*) Lời phát biểu của ông Medvedev được trích dẫn từ bản dịch trên X-Cafe.

(**) In the name of terrorism: presidents on political violence in the post-World...By Carol Winkler, Published by State University of New York, Albany, 2006, page 17. (http://books.google.ca/books?id=HQt4-ylX_TAC&pg=PA17&lpg=PA17&dq=terrorism+of+vietnam+communist&source=...

(***) Thống kê chính thức của nhà nước Việt Nam được đăng trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam (tập hai) cho biết là đã có 172.008 người bị quy vào thành phần địa chủ và phú nông (trong đó có 123.266 người bị quy sai, hơn 70%, tức là bị oan). Theo quan điểm của những người thực hiện cuộc cải cách ruộng đất, đây là những người bị xếp vào loại kẻ thù của nhân dân, bị "đào tận gốc, trốc tận rễ". Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể bị bắn tại chỗ hoặc bị lãnh án tù rồi chết trong nhà giam (http://vi.wikipedia.org/wiki/Cải_cách_ruộng_đất_tại_miền_Bắc_Việt_Nam). Tuy nhiên, theo nhiều tác giả nghiên cứu về cuộc cải cách ruộng đất như Hoàng Văn Chí, Nguyễn Minh Cần, Buì Tín, Võ Trường Sơn, v. v... và một số nhà nghiên cứu nước ngoài thì con số nạn nhân thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

.

.

NƯỚC NGA KHÔNG NGẠI KỂ SỰ THẬT VỀ CHIẾN TRANH (1&2)

NƯỚC NGA KHÔNG NGẠI KỂ SỰ THẬT VỀ CHIẾN TRANH (3&4)

.

NƯỚC NGA "KHÔNG STALIN" & THẾ GIỚI "KHÔNG DI SẢN STALIN”

.

.

.

No comments: