Friday, June 11, 2010

TRÊN TRỜI - DƯỚI ĐẤT

Trên trời - dưới đất.

Penseenguyen

Jun 9, '10 1:06 AM

http://menam0.multiply.com/journal/item/222

Cái đường sắt thời xửa thời xưa ( thực dân Pháp làm á), đến bây giờ ( qua mấy chục năm tiến lên) vẫn phải xếp hàng mua vé ( nếu hổng có tiền mua vé chợ đen), dù nó đã được quốc hữu hóa và do nhà nước quản lý!
Chắc tại cái đường sắt nó có hai cái đường ray chạy song song mà không bao giờ giao nhau ( giao nhau là chết á). Nó song song như nhà nước và nhân dân cùng tồn tại, để nâng cái con tàu tổ quốc này qua bốn mùa!
Qua ...mấy chục cái bốn mùa!
Tụi Pháp chơi ác! Ác ở cái chỗ hai cái song song cùng tồn tại!
Bên kia thì nhà nước đang rất chi là quan tâm, lo lắng cho những việc lớn. Từ đối ngoại như phải thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới với thằng em Cuba. Phải nhún nhường, nhịn nhục, chịu đựng 16 chữ vàng với thằng anh TQ. Kẹt cứng khi bị thằng anh ép vô kẹt, mà kêu cái thằng kẻ thù cứu, nó hổng chịu ra tay, nó mắc bàn bạc xem làm gì thì được lợi hơn? Làm chủ tịch hội nghị mà thằng anh hổng cho nói vụ nó lấn biển, thằng em Campu vốn là đồng minh ( cùng bị hiếp đáp)cũng trở cờ, không thèm có tiếng nói bênh vực. Mới được có mặt trong HĐBA, đã bị mấy thằng nước lớn ép phải có thái độ chống lại anh em...
Còn đối nội thì ôi chà! Toàn đại sự phải bàn: Nào là hết mở rộng đến dời đô. Thuê rừng, bán biển, đào mỏ. Sắm tàu cao tốc tiến nhanh vào tương lai...Chắc mai này còn thêm cái vụ đổi tên ( vì theo lệ thì cứ dời đô thì kèm theo đổi tên nước)...
Đủ chuyện phải lo!

Bên này thì nhân dân lo, mà lo toàn chuyện tẹp nhẹp: Chê ngành y bán thuốc mắc, thuốc giả...bệnh viện quá tải, y đức thảm hại...
Giáo dục xuống cấp, học phí tăng cao, chương trình nặng nề khô cứng...bệnh thành tích, giả dối từ giáo viên ( không dạy) truyền đến học sinh..
Giao thông kẹt cứng, tai nạn tăng như xăng tăng giá.
Toàn mấy chuyện tủn mủn: Mất đất, mất nhà, mất biển, mất đảo,cúp điện, thiếu nước, ô nhiễm, kẹt xe, xăng tăng, lạm phát, bệnh không tiền chữa, học không tiền đóng, tệ nạn xã hội...

Cứ thế thì hai con đường song song này làm sao chở nổi đoàn tàu tổ quốc tiến lên?
Mà nó cứ thử giao nhau ( nhẹ nhẹ chút thôi) là cứ y như rằng tai nạn, đổ máu: Cứ xem xét cái chỗ giao nhau thì biết, rối nùi một cục, đẫm nước mắt và máu! Khiếu kiện, đàn áp, tham nhũng, tố cáo...

Mặc dù xưa cũ ( kế thừa của thục dân Pháp 100 năm trước), nhưng cả hai cái đường ray ấy đều nằm trên mặt đất. Nên có chạy ì ì...chậm chạp thì nó cũng...vẫn chạy, đôi khi nó trục trặc hộp số chạy lùi đến dăm chục năm, thì nó vẫn chạy...chạy trên đất.

Đùng một cái! (Cứ như bom nguyên tử nổ gây đột biến gen) chỉ số IQ của một số người tăng lên vùn vụt. Nó cao lên đến tận trời, kéo theo một số người tăng chỉ số EQ cũng bay lên chín tầng mây!
Từ trên trời cao vòi vọi ấy, nhìn xuống cái đoàn tàu VN khốn khổ đang chổng mông bò...qua núi ( trọc) qua sông( cạn) qua đồng lúa ( khô cằn hổng có ) chín....Họ thương xót dân tình! Quyết định bấm nút ban cho cái tàu cao tốc 300km/1h. ( ưu tiên mua vé qua mạng và có tiêu chuẩn thanh toán bằng ngân sách).
Hổng biết chỉ số AQ có do đột biến gen từ vụ nổ cái đùng không? Hay là nó di truyền từ dòng máu lạ của ông anh láng giềng 4 cái tốt. Mà họ vỗ tay ào ào...rồi lẫm bẩm chửi trong mồm.
Chỉ có đám dân đen ngập dưới bùn đất, cả ba đời chỉ biết ngước mắt nhìn cái tàu của Pháp chạy ngang qua ruộng nhà mình, hy vọng thay đổi tương lai. Một tương lai tốt đẹp: Được ngắm cái tàu đẹp hơn! ( dù phải chen nhau đứng trên đất của người).

Đúng là chuyện trên trời-dưới đất!
Trên cao ấy, đám có IQ cao đang tính chuyện tỉ đô ( vay , thu, móc, chia...chuyển, bỏ bọc), đám có EQ cao đang tính làm thơ...làm sao cho hay hơn Tố Hữu tỏ tình với Stalin, lại phải phù hợp với xu thế và thời đại. Chắc phen này Hồ cẩm Đào là đối tượng được tỏ tình nhiều nhất!?
Dưới đất này dân có chỉ số AQ đang bàn nhau cách nào để vui chơi mà khỏi đẻ con, hòng quỵt cái nợ ba đời do tụi trên trời gây ra. Cũng muốn mở miệng nói : Tụi tao hổng chơi cái trò dự án tiền tỉ đô của tụi mày. Hổng chơi cái trò thằng vay thằng trả....Mà có mở mồm to như hến, cũng chẳng thanh âm nào thoát ra!
Thôi thì đành quýt làm cam chịu!
Thôi thì đành làm phận hến, nhìn mấy thằng tướng đầu tôm hô hào tiến lên bằng cách rủ nhau nhảy thụt lùi.

.

.

.

No comments: