Thursday, June 3, 2010

LAO ĐỘNG VIỆT NAM TẠI ĐÀI LOAN: MƠ ƯỚC THOÁT NGHÈO BỊ LẠM DỤNG

Lao động Việt nam tại Đài Loan: Mơ ước thoát nghèo bị lạm dụng

Anh Vũ

Thứ tư 02 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100602-lao-dong-viet-nam-tai-dai-loan-mo-uoc-thoat-ngheo-bi-lam-dung

Trong ba tháng đầu năm, Vit Nam đưa được 16 851 lao đng ra nước ngoài, trong đó Đài Loan vẫn là th trường có nhiu lao đng Vit Nam sang làm vic nhất, vi 4.567 lao đng. Con s này hn có ý nghĩa đi vi các công ty môi gii xuất khu lao đng, còn các nhà quản lý, liu có ai d trù được trong s đó có bao người li rơi vào vòng nô l vì gic mơ xóa đói gim nghèo ca h hai ln bị lạm dng.

.

Đài Loan là một th trường quan trng cho xut khu lao đng ca Vit Nam. Mỗi năm vn có hàng chc ngàn người được đưa sang hòn đo nh này làm đ các nghành nghề, ch yếu là lao đng gin đơn, giúp vic trong nhà.

.

Những người sang Đài Loan làm vic đu là nhng người nghèo nông thôn. Dù biết Đài Loan không phi là min đt ha, hay thiên đường kinh tế, nhưng họ vẫn cố gng tìm cách ra đi vi hy vng thoát được khi cnh nghèo đói quê nhà.

.

Để bt đu hành trình xóa đói gim nghèo đó, mi người lao đng thôn quê phải chy cht vay n được mt khon phí môi gii, vào thi đim hin ti khong trên 5000 $, có thời đim lên ti 6 - 7000 $. Mt s tin quá ln đi vi mt gia đình ở vùng thôn quê Vit Nam.

.

Sang đến nơi, gánh nng tài chính buc nhng người lao đng này phi làm vic cật lc và bng mi giá mi mong tr được n nn. Chính vì thế mà h mau chóng trở thành những đi tượng d dàng b các ông ch người Đài Loan lm dng, bóc lột và ngược đãi, đc bit trong nhng lúc kinh tế gp khó khăn. Tin đi vay để chi cho môi giới quá ln đã đy h vào thm cnh ca nô l thi hin đi. Đã không ít lao động b ch đánh đập, ngược đãi, cưỡng bc. Nh hơn thì b môi gii đánh lừa như trường hp ca ch Hu, 31 tui quê Vĩnh Phú. Ch đã sang Đài Loan lần th hai, vi mong mun kiếm tin tr nt khon n ca chuyến đi trước, thế nhưng, ln đi này còn bi đát hơn ln trước. Ch k li tình cnh ca mình:

.

NGHE : Công nhân Huệ- Đài Loan

http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#

.

.

.

No comments: