Thursday, June 3, 2010

VIỆT NAM NẰM TRONG SỐ CÁC NƯỚC QUAN LIÊU NHẤT CHÂU Á

Việt Nam nằm trong s các nước quan liêu nht châu Á

Trọng Nghĩa

Thứ tư 02 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100602-viet-nam-nam-trong-so-cac-nuoc-quan-lieu-nhat-chau-a

Trong bản nghiên cu v hiu năng hot đng ca h thng hành chánh ti 12 nền kinh tế châu Á công b vào hôm nay, 02/06/2010, Văn phòng Tham vn v các Rủi ro Kinh Tế và Chính tr PERC, đã lit n Đ vào din quc gia có t nn quan liêu nghiêm trọng nht, kế đến là Indonesia và Philippines. Ngay sau b ba đó là Việt Nam và Trung Quc.

.

Đứng đu danh sách v gung máy hành chánh hot đng hiu qu nht vn là Singapore, theo sau là Hồng Kông. Đng th ba là Thái Lan. gia bng, tính theo thứ t t tt đến xấu là Hàn Quc, Nht Bn, Đài Loan và Malaysia.

.

Theo nhận đnh ca PERC, mt cơ quan tham vn rt có uy tín, tr s ti Hng Kông, thì tệ nn quan liêu hành chánh va tác hi đến người dân trong nước, va làm nản chí các nhà đu tư ngoi quc. Đi vi PERC, tại nhiu quc gia châu Á, guồng máy quan liêu đã tr thành mt kiu « trung tâm quyn lc », cho phép họ chống li mt cách hu hiu các n lc ci cách đến t gii làm chính tr và ca các viên chức được Nhà nước ch đnh.

.

Thứ hng thp ca Vit Nam trong bản nghiên cu năm nay cũng không thay đi nhiều so với danh sách được PERC công b vào năm ngoái, theo đó, Vit Nam đng thứ năm trong s các nước châu Á có gung máy hành chánh ti t nht, ch hơn được Trung Quc, Philippines, Indonesia và n Độ.

.

Bản nghiên cu ca cơ quan PERC da trên kết qu thăm dò ý kiến ca tng cng 1373 cán bộ cp trung và cp cao thuc các công ty ngoi quc làm vic ti 12 nền kinh tế châu Á. Mi quc gia hay vùng lãnh th được cho mt đim theo thang bậc t 0 nghĩa là tốt nhất, cho đến 10 tc là ti nht. Trong bng xếp hng năm nay, Singapore đứng th nht vi 2,53 đim, n Đ đi s vi 9,41 đim, còn Vit Nam đứng th 9 vi 8,13 đim.

.

Nhận xét v Vit Nam, vào h tun tháng 5 va qua, hãng tin Anh Reuters đã xếp vn đề hiệu năng và tính minh bch trong các vic làm ca chính ph vào din những ri ro chính tr cn quan tâm theo dõi. Theo Reuters xin trích : « tình trạng thiếu vng vic quy trách nhim c th và gung máy quan liêu cng knh tác hại đến hiu qu công việc của chính ph trong lãnh vc hoch đnh và thc thi chính sách. »

.

.

.

No comments: