Thursday, June 3, 2010

NHỜ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO, CUBA NHƯỢNG BỘ TRÊN VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ

Nhờ Giáo hội Công giáo, Cuba nhượng bộ trên vấn đề tù chính trị

Thanh Phương

Thứ tư 02 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100602-nho-giao-hoi-cong-giao-cuba-nhuong-bo-tren-van-de-tu-chinh-tri

Chính quyền Cuba hôm qua, 01/06/2010, đã bt đu chuyn 6 tù chính tr đến những tri giam gn gia đình ca h. Nhng tù chính tr này nm trong s 53 nhà đối lp mà vào năm 2003 đã b kết án tù t 6 đến 28 năm.

Đây là cử ch đu tiên ca ch tch Raoul Castro nh trung gian ca Giáo hi Công giáo Cuba, từ nhiu ngày qua vn vn đng cho vic tr t do cho nhng người b giam vì lý do chính tr nước này.

.

Chính quyền La Habana đã b áp lc ngày càng mnh ca quc tế k t cái chết của tù chính tr Orlando Zapata vào tháng 2 năm nay, sau mt cuc tuyt thc kéo 85 ngày. Phe đối lp Cuba t cáo chính quyn Raoul Castro đã đ mc cho ông Zapata chết. Ngh viên châu Âu ra ngh quyết lên án cái chết « tàn nhn» và « có thể tránh được » ca ông Zapata. Hoa Kỳ và Liên Hip Châu Âu nhân v này đã lên tiếng yêu cu La Habana phóng thích 200 tù chính tr. Cũng là nhm đòi t do cho 26 tù chính trị đang bnh nng, nhà báo đi lp Guillermo Farinas đã tuyt thực t gn ba tháng nay. Ông Farinas hiện đang nm vin và được truyn dch từ ngày 31/03. Để ym tr cho cuc đu tranh ca nhà báo này, Giáo hi Công giáo đã đứng ra làm trung gian hoà gii vi chính quyn Raoul Castro.

.

Lần đu tiên k t khi lên kế nhim người anh Fidel Castro vào năm 2008, chủ tịch Raoul Castro ngày 19/05 va qua đã gp trong bn tiếng đng h hai lãnh đo Giáo hội Công giáo Cuba. Đó là tng giám mc La Habana, Đc Hng y Jaime Ortega và chủ tch Hi đng Giám mc Dionisio Garcia. Đim đáng chú ý là cuộc gặp gỡ này đã được báo chí chính thc Cuba lúc đó loan ti rng rãi. T Granma, cơ quan ngôn luận ca đng Cng sn Cuba, còn trích dn tuyên b ca Đc Cha Ortega về một « thi kỳ mi » gia Giáo hi và Nhà nước.

.

Kết qu cuc thương lượng nói trên là quyết đnh va được loan báo chuyn mt số tù chính tr v giam gn nhà, thun tin hơn cho thân nhân khi thăm viếng. Chính quyền Cuba cũng ha vi các lãnh đo Giáo hi là s cho nhp vin cha trị một s tù chính tr bnh nng. C ch đu tiên này ca ch tch Raoul Castro tuy chỉ là nhân nhượng nh, nhưng nó đã làm lóe lên tia hy vng v s thay đi thái độ ca La Habana đi vi tù chính tr. Có người còn hy vng là mt s tù nhân bệnh nng nht có th s được th.

.

Cho ti nay, chính quyn Cuba vn khng định là họ không h giam gi tù chính tr và vn gi các nhà đi lp là nhng « tên lính đánh thuê » lãnh tiền ca M, nước vn áp dng cm vn Cuba t 48 năm qua.

.

Cách đây ba tuần, Giáo hi Công giáo Cuba cũng đã tng can thip vi chính quyền Cuba đ cho vợ ca các tù chính tr, mnh danh là « Các ph n áo trng », mà vào mỗi ch nht, sau khi xem l, vn đi tun hành phn kháng trong im lng trên đường ph La Habana, được tiếp tc tun hành như vy mà không b cm đoán hoặc b quy ry, chi mng bi những k do chính quyn huy đng.

.

"Các phụ nữ áo trắng" tuần hành tại một khu phố ở La Habana, ngày 23/05/2010 . Ảnh: REUTERS

http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_43_large/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/Cuba_20100602.jpeg

.

Có thể nói là Giáo hi Công giáo Cuba trong thi gian qua đã tích cc dn thân vào đấu tranh dân ch, khéo léo vn đng cho vn đ tù chính tr, nhưng cố tránh không đi đến đi đu vi chính quyn Raoul Castro. Theo li ông Orlando Marquez, chủ nhim tp chí Công giáo Cuba Palabra Nueva, Giáo hi Cuba đã ci thiện đáng k quan h vi chính quyn Cng sn trong nhng năm gn đây, « tuy rằng vn còn tn ti s nghi k ln nhau và nhng đnh kiến ». Nhưng cái chính là giới đi lập rt tin tưởng vào các lãnh đo Giáo hi, cho nên đã yên tâm giao cho họ làm trung gian thương lượng vi chính quyn. Như tuyên b ca nhà đi lp Oscar Espinosa với hãng tin AFP : « Chúng tôi rt hy vng vào các cuc thương lượng này, nếu thành công trên vấn đ tù chính tr, có th tiếp din trên các vấn đ ni b khác ca Cuba ».

.

.

.

No comments: