Wednesday, June 23, 2010

KỶ NIỆM NGÀY TANG YÊN BÁI: TỐ CÁO TỘI ÁC THỰC DÂN PHÁP

Kỷ niệm Ngày Tang Yên Bái: Tố cáo tội ác chưa từng tiết lộ của thực dân Pháp

Nguyên Huy/Người Việt

Tuesday, June 22, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=114901&z=157

WESTMINSTER - Kỷ niệm Ngày Tang Yên Bái năm nay, Việt Nam Quốc Dân Ðảng (VNQDÐ) ra mắt cuốn sách của một đảng viên đã khuất, ông Hoàng Văn Ðào, kể lại những nhà tù của thực dân Pháp giam giữ lưu đầy hàng trăm chiến sĩ VNQDÐ sau khi cuộc khởi nghĩa Yên Bái thất bại và đảng trưởng Nguyễn Thái Học cùng 12 đồng chí bị thực dân Pháp xử chém đầu tại Yên Bái.

Sau đó thực dân Pháp âm thầm ruồng bắt tất cả những người mà chúng nghi là hoạt động “hội kín,” đưa đi giam giữ tại nhiều nhà tù trong và ngoài nước mà chính các đảng viên còn lại của VNQDÐ cũng không được biết.

Theo ông Lê Thành Nhân thuộc Trung Ương Ðảng Bộ VNQDÐ cho biết, “cuốn sách này từng được nhà xuất bản Sống Mới, Saigon in và phát hành vào năm 1957, nhưng đã bị chính quyền lúc ấy tịch thu ngay không cho biết vì lý do gì. Ðến sau 53 năm, một chuyện tình cờ đưa đến từ một vị ân nhân giữ được một cuốn thấy cần thiết phải được phổ biến nên đã trao lại cho chúng tôi. Lần in này ở hải ngoại chúng tôi giữ nguyên bìa sách in lần trước vào năm 1957.”

Cuốn sách được viết bởi một đảng viên bị thực dân Pháp bắt và bị đưa giam giữ ở nhiều nhà tù, từ nhà lao Yên Bái, Hỏa Lò Hà Nội (sau này tù binh Mỹ gọi biếm là Hà Nội Hilton) đến Côn Nôn rồi qua tận xứ Guyanne thuộc Pháp tận nam Mỹ. Tác giả chỉ được trả tự do sau Ðệ II Thế Chiến.

Vẫn theo ông Lê Thành Nhân, sau khi nhận được cuốn sách, một mặt cho in lại ngay, một mặt tổ chức một phái đoàn gồm nhiều đảng viên VNQDÐ đến tận Guyanne dựng bia tưởng niệm cùng đi thăm nhà lao của thực dân Pháp từng lưu đầy trên 500 chiến sĩ Việt Nam Quốc Dân Ðảng. Một cuốn video dài hơn 20 phút về chuyến đi này đã được ghi lại và chiếu trong buổi kỷ niệm Ngày Tang Yên Bái năm nay.

Ông Lê Thành Nhân nói với Người Việt: “Thật là một nghịch lý vì một cuốn sách lịch sử chứa đựng những tâm hồn yêu nước trong suốt như hạt minh châu đã làm nên một biến cố lịch sử trọng đại trong dòng sử Việt cách đây 80 năm, vậy mà bây giờ người Việt mới có cơ hội được đọc. Những người yêu nước chân chính đã đem mạng sống của mình cống hiến cho nền độc lập của dân tộc và mưu cầu hạnh phúc cho toàn dân để rồi bị lưu đầy biệt xứ mà không ai biết!”

.

Tác phẩm “Từ Yên Bái đến các ngục thất Hỏa Lò, Côn Nôn, Guy An.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/114901-big_DP-201022-NgayTangYenBai%202aa.jpg

.

Cuốn “Từ Yên Bái đến các ngục thất Hỏa Lò, Côn Nôn, Guy An” của Hoàng Văn Ðào dày 164 trang không kể bìa, trong đó có 102 trang do chính tác giả nhớ và kể lại. Phần 60 trang còn lại là bài phóng sự của Lê Hoành Sơn và bài phỏng vấn phái đoàn được đăng trên tờ France-Guyanne khi phái đoàn đến dựng bia kỷ niệm tại nhà tù này.

Sách gồm 14 phần. Từ phần 2 đến phần 9 mô tả về những nhà tù, ngục thất Yên Bái, Hà Nội, Côn Nôn, Guy An mà tác giả đã phải trải qua. Riêng nhà tù Guy An, nơi tác giả bị giam giữ hàng chục năm trời, tác giả đã mô tả lại khá kỹ những vị trí, ngục thất kinh hoàng của thực dân Pháp. Ðó là các ngục thất đặc biệt “I-ni-ni” và ngục thất “Ăng Ghi.” Từ cuộc sống hàng ngày với phần ăn cơm hẩm cá thiu cho đến những hình phạt kỷ luật, cách tra tấn dã man nam nữ tù nhân v.v... được tác giả mô tả lại kỹ càng.

Kể từ khi quân Pháp đánh chiếm Ðà Nẵng vào đầu thế kỷ 19 rồi thôn tính được cả dải đất hình chữ S của dân tộc Việt Nam, thực dân Pháp đã phải đương đầu với liên tục các cuộc kháng chiến của người dân Việt suốt từ Nam ra Bắc. Biết bao thanh niên yêu nước đã hy sinh, đã gục ngã trong các ngục thất, bị lưu đầy khỏi nước tại các thuộc địa của Pháp. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái của các đảng viên Việt Nam Quốc Dân Ðảng vào năm 1930 làm toàn dân tỉnh ngộ hiểu ra là phải dấn thân làm cách mạng và khích lệ tuổi trẻ lên đường đi cứu nước đã dẫn đến cuộc cách mạng của toàn dân vào ngày 19 tháng 8, 1945 mà Cộng Sản Việt Nam đã gian hùng đoạt mất. Việt Nam Quốc Dân Ðảng lại phải rút vào bóng tối hoạt động để tránh bị Cộng Sản Việt Nam dưới lốt Việt Minh bức hại. Cho đến sau khi đất nước bị chia đôi vào năm 1954, dưới chế độ quốc gia, Việt Nam Quốc Dân Ðảng cũng vẫn còn bị chế độ của ông Ngô Ðình Diệm ngăn cấm hoạt động!

Quí độc giả muốn có sách, xin liên lạc với nhà xuất bản tại địa chỉ P.O. Box AJ, Garden Grove, CA 92842 hay tại các nhà sách địa phương. Giá bán $15.

.

.

.

No comments: