Wednesday, June 16, 2010

KHI BÁO LỀ PHẢI "QUÊN", LỀ TRÁI NHẮC CHO "NHỚ" (Tạ Phong Tần)

KHI BÁO LỀ PHẢI "QUÊN", LỀ TRÁI NHẮC CHO "NHỚ"

Tạ Phong Tần

Jun 16, '10 3:03 PM

http://suthatcongly.multiply.com/journal/item/74/74

.

Báo Tuổi Trẻ ngày 16/6/2010 đăng bàn tin Thế giới có hơn 12 triệu "nô lệ hiện đại như sau:

TTO - Theo báo cáo mới công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện có hơn 12 triệu người trên thế giới là nạn nhân của bọn buôn người. Những người này đã bị cưỡng bức lao động, bị buộc vận chuyển ma túy hoặc bị buộc làm gái mại dâm. (Tờ báo in đậm nhấn mạnh câu này).

Theo đại sứ Luis CdeBaca, phụ trách văn phòng chống nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi Liên hiệp quốc ban hành luật chống nô lệ hiện đại cách nay 10 năm, đã có 116 quốc gia thông qua luật chống buôn người.

“Những nước từng phủ nhận có sự tồn tại của nạn buôn người hiện đã làm việc để xác định ai là nạn nhân và giúp họ vượt qua những thương tổn do bị biến thành nô lệ hiện đại cũng như bắt giữ những kẻ bắt người khác làm nô lệ”, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton cho biết.

Tuy nhiên bấy nhiêu vẫn chưa đủ, bởi con số nạn nhân nạn buôn người được phát hiện rất ít so với thực tế. Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm ngoái chỉ có 0,4% số “nô lệ hiện đại” được nhận dạng, và tình trạng này chắc chắn sẽ còn kéo dài bởi “lợi nhuận” từ việc buôn người quá lớn và chính phủ các nước hiện vẫn chưa có biện pháp đủ mạnh để trấn áp tội phạm buôn người.

Báo cáo đã nêu ra một ví dụ: một nạn nhân người Mỹ bỏ nhà ra đi năm 11 tuổi cùng một người đàn ông. Người này đã lạm dụng tình dục cô và buộc cô bán dâm. Khi cảnh sát bắt cô, họ đã buộc tội cô hành nghề mại dâm mà không hề tìm bắt gã “tú ông”. Luật sư của cô hiện đang kháng cáo, cho rằng ở tuổi 13, theo luật cô không được phép quan hệ tình dục, do đó không thể buộc tội cô như thế.

Báo cáo cũng công bố danh sách những nước chưa thực thi đầy đủ nghị định thư chống buôn người của Liên hiệp quốc, trong đó có Trung Quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ, Iran và Nga.

.

Vì thấy "lề phải" đưa tin chưa đầy đủ, nên "lề trái" phải bổ sung thêm bản tin từ website Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) nguyên văn toàn bài như sau:

Mỹ xếp VN vào danh sách các nước cần theo dõi về buôn người

(đăng ngày 15/6/2010)

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/us-vietnam-human-trafficking-06-15-2010-96368714.html

Theo đạo luật về bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người được ban hành cuối năm 2000, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nhiệm vụ theo dõi tình trạng buôn người trên toàn thế giới và nộp một bản phúc trình hàng năm cho Quốc hội và Tòa Bạch Ốc.

Năm nay, Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam cùng một số nước khác tại Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan vào danh sách các nước cần theo dõi về buôn người, và cáo buộc những nước này đã không ngăn chặn tình trạng phụ nữ bị buộc phải hoạt động mại dâm.

Theo bản tin của AFP, hành động này sẽ mở đường cho Hoa Kỳ cắt giảm một số hỗ trợ về mặt dân sự cho những nước này, tuy nhiên thông thường biện pháp này là hình thức để gây áp lực để các nước bị liệt kê vào danh sách phải có hành động quyết liệt hơn trong việc chống tệ nạn buôn người.

Trong phúc trình năm 2009, Việt Nam nằm trong danh sách các nuớc hạng 2. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, người đồng sáng lập liên minh Liên minh Bài trừ Nô lệ Châu Á, gọi tắt là CAMSA, đã giải thích về sự khác nhau giữa các cấp độ xếp hạng này như sau:

“Hạng 2 là các quốc gia chứng tỏ quyết tâm nhưng chưa làm được đến mức có ảnh hưởng khả quan để mà chống vấn đề buôn người. Các quốc gia ở hạng 3 là những nơi mà chính quyền chưa chứng minh được quyết tâm, và đặc biệt là những nơi mà chính quyền có thể đã can dự vào vấn đề buôn người. Giữa hạng 2 và hạng 3 có một số quốc gia nằm ở trong danh sách theo dõi. Danh sách theo dõi có nghĩa là đáng quan tâm, và những quốc gia nào nằm trong danh sách theo dõi 2 năm liền nhưng không có sự cải thiện để nâng lên cấp 2 thì tự động sẽ rơi xuống cấp 3. Ở trong hạng 3 thì các quốc gia đó đứng trước nguy cơ và rủi ro là sẽ bị chính phủ Hoa Kỳ chế tài.”

Cũng theo tiến sĩ Thắng các biện pháp chế tài đối với các nước hạng 3 sẽ gồm việc cắt giảm các khoản viện trợ, ngoại trừ các khoản viện trợ về nhân đạo. Tiến sĩ Thắng cho biết thêm:

“Cái quan trọng hơn là các đại công ty quốc tế họ sẽ rất ngần ngại để làm ăn buôn bán, lập cơ xưởng ở tại các quốc gia đã bị xếp vào hạng 3 bởi vì họ không muốn bị mang tiếng. Đó là những công ty họ đặt rất nặng vấn đề uy tín trên thị trường đối với giới tiêu thụ. Thành ra các khoản ảnh hưởng về kinh tế nó sẽ rộng rãi và nặng nề hơn là các khoản bị Hoa Kỳ chế tài.”

Bản phúc trình năm nay nhận định mặc dù đã có tiến bộ trong thập kỷ qua, nhưng trong giai đoạn năm 2009-2010, ước tính vẫn có khỏang 12,3 triệu người đã trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Phát biểu tại buổi công bố phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Hillary Clinton gọi hành động buôn người là một “tội ác khủng khiếp”. Bà Clinton nói rằng “tất cả chúng ta phải có trách nhiệm chấm dứt tệ nạn này”.

.

.

.

No comments: