Wednesday, June 16, 2010

FESTIVAL HUẾ 2010 SỬ DỤNG NHẠC NỀN CỦA PHIM KIẾM HIỆP TRUNG QUỐC

Chuyện Festival Huế 2010 sử dụng âm nhạc chủ đạo là bài nhạc nền của phim kiếm hiệp Trung Quốc

TTXVA.COM

16-6-2010

http://ttxva.com/festival-hue-2010-su-dung-bai-nhac-nen-cua-phim-kiem-hiep-trung-quoc/

Chuyện đạo nhạc quốc tế của làng nhạc và ca sĩ Việt Nam đã thành chuyện thường ngày ở huyện. Việt Nam có bản nhạc nào được người yêu âm nhạc thưởng thức thích thú thì thời gian sau bị phát hiện đó là sản phẩm “đạo ý tưởng nhưng thể hiện bằng tâm hồn Việt” .

.

Nhưng đó chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ” vì những việc mang động cơ cá nhân hay kinh doanh. Nếu có thiệt hại vì bị kiện cáo mất danh dự, bồi thường, mất doanh thu thì lại tạo cơ hội cho báo chí nhà nước kiếm thêm nhuận bút. Mà đa số các tác giả đa quốc gia rất khó phát hiện việc bị đạo nhạc chỉ với nhiều ngoại lệ do giới bloggers Việt thích phanh phui…

.

Chuyện “đạo nhạc” cho chương trình tầm cỡ quốc gia và thể diện với quốc tế với 25 quốc gia tham gia như Festival Huế 2010 mới là chuyện đáng bàn! Và đáng bàn hơn nữa là chương trình tầm cỡ quốc gia của Việt Nam lại “đạo nhạc” của phim kiếm hiệp Trung Quốc.

.

Nhạc nền phim Trung Quốc hân hạnh được Festival Huế 2010 “đạo” là nhạc của phim SEVEN SWORDS tạm dịch là THẤT KIẾM của đạo diễn Hong Kong Tsui Hark, sản xuất vào 2005. Theo TTXVA.COM được biết nguyên tác giả bản nhạc là nhạc sỹ nổi tiếng Nhật Bản Kenji Kawai.

.

So sánh phần âm nhạc chủ đạo và dạo xen kẻ giữa các phần khai mạc, lễ hội áo dài, hành trình mỡ cõi, và bế mạc của Festival Huế 2010…hoàn toàn giống 99% bài nhạc nền của phim THẤT KIẾM. Như vậy việc sử dụng nhạc nền của phim Trung Quốc cho Festival Huế 2010 thì không cần chuyên gia âm nhạc mới phân tích được.

.

Tuy nhiên việc Festival Huế 2010 CÓ TRẢ TIỀN BẢN QUYỀN cho bản nhạc hay không lại là CHUYỆN HẬU TRƯỜNG. Thiết nghĩ với tầm cỡ qui mô quốc gia và thể diện với quốc tế với 25 quốc gia tham gia như Festival Huế 2010 thì Ban tổ chức nên có câu trả lời rõ ràng cho chuyện dùng âm nhạc chủ đạo xuyên suốt chương trình là bài nhạc nền của phim kiếm hiệp Trung Quốc.

.

Hơn nữa, cho dù Festival Huế 2010 CÓ TRẢ TIỀN BẢN QUYỀN cho bản nhạc thì bản sắc văn hóa riêng của Huế ở Festival Huế 2010 không còn nữa. Có chăng là thể hiện dấu ấn một bản sắc văn hóa “nô lệ” vào văn hóa Trung Quốc.

———————-

Đây là bài nhạc nền phim THẤT KIẾM của đạo diễn Hong Kong Tsui Hark, sản xuất vào 2005… giống 99% với phần âm nhạc chủ đạo xuyên suốt chương trình khai mạc Festival Huế 2010 : http://ttxva.com/festival-hue-2010-su-dung-bai-nhac-nen-cua-phim-kiem-hiep-trung-quoc/

Chú ý: nhạc nền của lễ khai mạc Festival Huế 2010 bắt đầu từ phút thứ 6 đến phút thứ 8 của clip đầu trang

PS: TTXVA.COM sẽ upload toàn bộ chương trình khai mạc Festival Huế 2010

.

.

.

No comments: