Wednesday, June 9, 2010

ĐẠI HỘI ĐẢNG Ở CƠ SỞ HẾT BAO NHIÊU TIỀN ?

Đi hi Đng các cơ s hết bao nhiêu tin?

Đông A

http://donga01.blogspot.com/2010/06/ai-hoi-ang-o-cac-co-so-het-bao-nhieu.html

.

Tôi đọc thông tin thấy Đại hội Đảng ở phường Gia Thụy, Gia Lâm, Hà Nội được cấp 112 triệu để tổ chức Đại hội Đảng cơ sở mà giật mình.

.

Dù đã được cấp hơn 112 triệu đồng để tổ chức Đại hội Đảng, UBND phường Gia Thụy vẫn làm công văn "xin" và "ấn định" số tiền đối với doanh nghiệp.

http://danluan.org/files/u1/sub01/images399139_T13_xin_deu.jpg

.

Tôi không rõ nguồn tiền 112 triệu đồng được lấy từ nguồn nào, nhưng tiền được cấp có nghĩa là từ nguồn ngân sách quốc gia. Tôi xem thống kê của Tổng cục Thống kê thì tính đến 31-12-2008 Việt Nam có 1327 phường và 9111 xã. Tôi không biết Đại hội Đảng ở các xã được cấp bao nhiêu tiền, nhưng suy đoán là nếu phường được cấp 100 triệu (làm tròn) thì xã cũng phải được 50 triệu. Vì tiền được cấp nên chắc không có bên trọng bên khinh. Nếu mỗi phường được cấp 100 triệu và mỗi xã được cấp 50 triệu để tổ chức Đại hội Đảng bộ cơ sở thì cả nước Việt Nam đã tiêu tốn 588 tỷ đồng (đã làm tròn, bỏ đi 250 triệu đồng).

Để so sánh con số này to hay nhỏ, tôi đơn cử ngân sách của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia là 200 tỷ đồng. Có nghĩa là tổ chức Đại hội Đảng ở cơ sở cấp phường, xã đã tiêu tốn gấp đôi ngân sách giành cho phát triển khoa học và công nghệ của toàn đất nước. Đấy là tôi mới chỉ tính cấp phường, xã, chưa tính đến các Đại hội Đảng cấp cơ sở ở các nhà máy, nông trường, và các đơn vị sự nghiệp khác. Như vậy thì cũng không khó hiểu tại sao khoa học và công nghệ của Việt Nam lại thấp kém và tụt hậu so với các nước khác trên thế giới. Đầu tư cho khoa học và công nghệ của Việt Nam còn không bằng chi phí để tổ chức Đại hội Đảng ở các cấp cơ sở.

Hay có thể so sánh chi phí tổ chức Đại hội Đảng cấp phường, xã này với xây dựng cầu ở Kontum. Mỗi chiếc cầu ở Kontum có chi phí xây dựng hết 1,5 tỷ đồng. Với kinh phí tổ chức Đại hội Đảng cấp phường, xã tính như ở trên có thể xây được 390 cái cầu như vậy. Tôi nghĩ đồng bào ở Kontum, Đắc Nông nên lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bằng cách đu dây qua sông để Đảng còn tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

----------------

Tôi tìm được mấy tài liệu sau cho thấy kinh phí cho đại hội Đảng các cấp đều thuộc ngân sách quốc gia.

Đây là văn bản của UBND TPHCM cấp kinh phí bổ sung cho đại hội Đảng cấp quận - huyện. Văn bản này cho thấy (lưu ý TP HCM có 19 quận huyện):

Điều 1. Chấp thuận cấp bổ sung kinh phí cho Đại hội Đảng bộ Quận – Huyện với số tiền 480.000.000 (bốn trăm tám mươi triệu) đồng; nâng dự toán kinh phí Đại hội Đảng bộ Quận – Huyện sau khi được bổ sung là 3.393.130.000 đồng và tổng dự toán kinh phí Đại hội Đảng các cấp sau khi được bổ sung là 8.231.527.000 đồng.

.

Thông tin sau cho thấy kinh phí cho đại hội Đảng cấp tỉnh, tỉnh Bình Dương, là 2,7 tỷ đồng:

Vậy Đại hội Đảng toàn quốc sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền? Ước lượng cũng không khó lắm.

.

.

.

No comments: