Thursday, October 1, 2009

QUỐC KHÁNH TRUNG QUỐC : VỪA DIỄN VỪA RUN


Quốc Khánh TQ: vừa diễn (hành) vừa run
Mark MacKinnon
DCVOnline lược dịch
01-10-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6759
BEIJING – Một năm sau khi Trung Quốc (TQ) gây ấn tượng sâu sắc với cả thế giới bằng lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 tuyệt đẹp và chính xác, chính phủ TQ đang chuẩn bị một “show” lớn hơn nữa vào thứ năm 01/10/2009, ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc chào mừng 60 năm nắm quyền lực ở đây.Big show
Các người phụ trách ngày liên hoan sẽ sử dụng gấp hai lần pháo hoa đã dùng trong những ngày trước Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008; Một bức chân dung mới của Mao Zedong đã được kéo lên đỉnh điểm tại quảng trường Thiên An Môn, nơi ông đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc ngày 1 tháng 10, 1949 .
187.000 quân nhân và công chức tham gia cuộc diễu hành đã được tập huấn suốt mấy tuần qua tại một địa điểm bí mật ở ngoại ô, không gặp mặt người trong gia đình cũNg như bị cấm nói chuyện với báo chí về kế hoạch diễn hành của họ.
Không có gì bị bỏ sót. Bức ảnh thủy thủ TQ trên intenet cho thấy họ đã phải đội mũ ngược để tập giữ đúng tư thế diễn hành. Những hình ảnh khác cho thấy sĩ quan dùng thước đo để đảm bảo đoàn quân diễn hành không bước quá cao và giữ đúng khoảng cách giữa các mũi của người diễn hành.
Sau màn diễn hành kiểu ngỗng đi, lần này TQ sẽ phô trương cho thế giới thấy hàng loạt vũ khí cao cấp, hiện đại nhất của Giải phóng quân TQ. Báo cáo từ các cơ sở truền thông tin cho biết khoảng 52 loại vũ khí mới sẽ được trưng bày lần đầu tiên trước công chúng, gồm các liên lục và chống tàu tên lửa xuyên lục địa, tên lửa chống tàu thuỷ, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu J-10 của TQ.

Thời tiết
Ngay đến thiên nhiên cũng sẽ nín thinh một ngày để chiêm ngưỡng những gì Mao Chủ tịch đã rèn luyện. Tin khí tượng cho biết có khả năng mưa sẽ làm hỏng cuộc diễn hành kỷ niệm để giới thiệu và phô trương niềm tự hào về sức mạnh quân sự đang phát triển của siêu cường mơi nổi này; Chuyện nhỏ, những người thừa kế chính trị của Mao Chủ tịch sẽ cho 18 máy bay vận tải đã đại tu vào không gian để dùng bom hoá chất đánh tan những đám mây mù, gây một trận mưa rào trước giờ diễn hành. Bốn mươi tám xe “xoá sương mù-sẽ nằm trong thế “sẵn sàng xung trận” chờ, tờ Nhật báo Trung Quốc đưa tin.

Những đối tượng và hoạt động bị cấm
Chim câu đưa thơ đã bị cấm bay trong ngày thứ Năm ngày vì nhà nước sợ chim sẽ bay vào những máy bay phản lực quân sự sẽ bay qua bầu trời Bắc Kinh trong lễ kỷ niệm. Cư dân ở các căn hộ và chung cư dọc theo tuyến đường diễn hành được thông báo phải ở bên trong, cách xa cửa sổ và ban công của họ, và cũng không được để chó mèo của họ chạy rong bên ngoài đường phố. Diều giấy, khinh khí cầu và máy bay kiểu nhỏ cũng được nhà nước TQ đưa vào danh sách “no-fly”, và ngay đế sân bay Beijing cũng sẽ được đóng, không hoạt động trong ba giờ, suốt cuộc diễu hành này.

Nghi thức xem diễn hành
Tuy đoàn diễn hành sẽ phải đi qua Quảng trường Thiên An Môn và trung tâm thành phố, hầu hết dân chúng ở Beijing sẽ xem hình ảnh lễ hội trên truyền hình. Từ một vài ngày trước và sau ngày lễ kỷ niệm, nhà nước TQ đã đóng cửa Thiên An Môn và Tử Cấm Thành, hàng chục khách sạn và các doanh nghiệp dọc theo tuyến đường diễn hành cũNg không được hoạt động. Nhiều người Bắc Kinh lo ngại ngày quốc khánh sẽ không phải là ngày hội vui mừng.

Các biện pháp an ninh
Trong khi Bắc Kinh là một trong những thành phố an toàn nhất bất cứ nơi nào, chính phủ tại đây lại ở tình trạng báo động cao sau một mùa hè trong tình trạng bất ổn, rắc rối với dân tộc ít người và người Hồi giáo trong tỉnh phía tây của Tân Cương, xung đột liên tục với ngày càng nhiều với người Trung Quốc dân tộc Hán.
Tây Tạng, một điểm nóng nơi có biểu tình thường xuyên suốt năm ngoái, đã bị đóng cửa, tất cả khách du lịch nước ngoài không được vào thăm suốt ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh và cả tuần lễ Trung Thu sau đó.
Cảnh sát vũ trang tận răng mặc áo giáp đen và súng máy tự động đã được đưa vào trung tâm thành phố Bắc Kinh từ cuối tuần qua. Những tay bắn sẻ thiện xạ đã đóng chốt trên mái nhà xung quanh trung tâm thành phố, và một xe bọc sắt giáp đã đậu cả tuần này trên phố Vương Phủ Tĩnh (Wangfujing, 王府井) nơi chỉ có khách bộ hành trong khu vực mua sắm tại trung tâm của thành phố.
Trước một sự cố đâm chém gần đây trên quảng trường Thiên An Môn, cửa hàng bách hóa ở vùng phụ cận đã được lệnh cất dấu tất cả các dụng cụ nhà bếp sắc nét từ kệ hàng của họ cho đến sau kỳ nghỉ. Theo các giới truyền thông nha nước, có khoảng 40.000 mày thu hình giữ an ninh cho cuộc diễn hành năm nay
Khoảng 800.000 người dân tự nguyện giữ an ninh mặc áo vàng, đeo vòng đỏ trên tay áo đã được đặt quanh đường phố ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, nhiều người trong số các tình nguyện viên giữ an ninh là những người lớn tuổi, và dường như họ không mấy quan tâm đến khả năng xảy ra sự cố bằng việc đánh một giấc trưa trong một buổi chiều nắng ấm trong tuần.

Phản ứng
“Càng tỏ ra nghiêm trọng hơn những nỗ lực bảo đảm an ninh càng chứng tỏ rằng người ta đang sợ.” – Là một trong những lời bình luận tạimột diễn đàn trực tuyến khá phổ biến tại Trung Quốc.
“Tôi tham gia, tôi đóng góp, vì thế tôi cảm thấy vinh dự. Tôi mong ước sự giàu có và thịnh vượng cho quê vĩ đại của chúng tôi.” ‒ Zhang Xiaojing, một trong những người xếp chỗ ngồi, nói với Associated Press.
“Không quân quan tâm nhiều đến thời tiết các thao tác nhân tạo (để thay đổ thời tiết) và chúng tôi tin rằng càng nhiều thiết bị khác được áp dụng, khu vực chúng tôi kiểm soát được sẽ lớn hơn, và chúng tôi có thể có thời tiết sẽ tốt hơn.” Cui Lianqing, Phó giám đốc của lực lượng không quân khí tượng cho biết.
“Cuộc diễn hành sẽ phản ảnh sự phát triển kinh tế và công nghệ của Trung Quốc với những thành tựu mới trong việc hiện đại hóa quốc phòng. Sức mạnh quân sự của một quốc gia sẽ tăng mối đe dọa cho các quốc gia khác phụ thuộc vào bản chất của các chính sách quốc phòng của những quốc gia đó.”‒ Trung tướng Gao Jianguo, Phát ngôn viên quân sự tuyên bố.
“Tôi không biết những loại vũ khí nào người ta có ở New York. Nhưng (ở đây) người ta có thể gắn đủ loại loại bom nhỏ vaào chân bồ câu.” ‒ Dong Jingbei, Chủ tịch quận Hiệp hội Chim bồ câu ở Dongcheng, nói với The New York Times như thế.

© DCVOnline

Nguồn:
No stone unturned in preparations for Beijing celebration, The Globe and Mail.

-----------------------------------

Trung Quốc nhìn từ Hà Nội (BBC)
Nhân ngày quốc khánh Trung Quốc 1/10, Hồng Nga của BBC Tiếng Việt phỏng vấn nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, cựu tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu về Trung Quốc.

Trung Quốc tiến về đâu ? - Quốc Phương (BBC)
Trong dịp kỷ niệm 60 năm nước Trung Hoa cộng sản, giới nghiên cứu nước ngoài đang chú ý đến chủ đề mô hình, vị thế và các thách thức của chính nước này.
Ngoài ra, từ góc độ của Việt Nam, đánh giá đúng Trung Quốc là điều kiện cơ bản cho chính sách đối ngoại với nước láng giềng khổng lồ trong bối cảnh vừa hợp tác kinh tế, vừa cạnh tranh lãnh hải.


No comments: