Thursday, October 22, 2009

BẮC TRIỀU TIÊN SỐNG NHƯ THỜI KỲ CỘNG SẢN THẬP NIÊN 1950


Bắc Triều Tiên vẫn sống như thời kỳ Cộng sản thập niên 1950
Mai Vân
Bài đăng ngày 20/10/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 20/10/2009 15:44 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5374.asp
Mặc dù đã có một vài nét hiện đại hóa, Bắc Triều Tiên là một quốc gia mà cuộc sống vẫn còn ngưng đọng lại ở thời kỳ Cộng sản những năm 50 thế kỷ trước. Không nơi nào mà sự tôn sùng lãnh đạo còn nặng nề như tại nước này. Đây là ghi nhận của Arnaud de La Grange, tác giả bài phóng sự dài, đăng trên nhật báo Le Figaro mang tựa đề : ''Chuyến du hành ngược dòng thời gian tại vương quốc đỏ cuối cùng''.

Mở đầu bài viết, tác giả mô tả cảnh nông thôn Bắc Triều Tiên không khác gì thời xa xưa, với phụ nữ mang trên lưng những chiếc gùi bằng gỗ, mà ngay tại Bình Nhưỡng, người ta chỉ cho du khách xem ở viện bảo tàng. Trong công việc đồng áng, trâu bò là một loại xa xỉ phẩm, máy cày là một giấc mơ.

Còn tại Bình Nhưỡng, Arnaud de La Grange có cảm giác như đặt chân đến những thành phố Liên Xô cũ như Minks (Belarus) hay Đông Âu, như Sofia (Bulgari) những năm 50, từ kiến trúc các toà nhà, tàu điện hay những cửa hàng ở tầng hầm. Những tấm quãng cáo duy nhất thấy trên đường phố là những tấm bảng ca ngợi chế độ.

Bình Nhưỡng trong mắt tác giả bài báo, là một thành phố đặc biệt yên tĩnh, với những đại lộ rộng lớn thoáng mát, ngược lại với những hình ảnh thường thấy với những đám đông chen chúc trên những đường phố xám xịt. Trên đường phố Bình Nhưỡng, Arnaud de La Grange đã thấy những viên chức mặc complê, những phụ nữ duyên dáng, chưng diện như ở mọi nơi, những đôi tình nhân ở công viên hay trên bờ sông Taedong.

Nhưng bài báo cũng nhắc lại là Bình Nhưỡng là thủ đô, là chiếc tủ kính của chế độ, khác hẳn ở địa phương. Chỉ cần nhìn vùng ngoại ô thủ đô thôi, thì thấy quang cảnh có khác, với hình ảnh dòng người mệt mõi chờ đợi xe búyt ọp ẹp, những bà già còng lưng dưới túi vải nặng triũ, chứa đựng cả gia tài của mình.
Thủ đô Bắc Triều Tiên hiện nay cũng tô điểm lại gương mặt của mình với những công trình xây cất ráo riết, trùng tu khách sạn, sơn phết lại các mặt tiền, màu hồng hay xanh lơ nhẹ. Mục tiêu là mừng sinh nhật lần thứ 100 vào năm 2012 tới đây của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Theo tác giả bài báo, năm 2012 này là một chân trời đặc biệt quan trọng đối với Bắc Triều Tiên. Nếu không có sự cố gì quan trọng, thì việc thừa kế cũng sẽ được giải quyết vào thời hạn này. Từ đây đến đấy, việc quan trọng là phải củng cố chế độ.

Theo nhận định của Arnaud de la Grange, người dân Bắc Triều Tiên vẫn tôn sùng, xem ông Kim Nhật Thành là người lãnh đạo thực sự của họ, cho dù ông đã qua đời từ năm 1994. Khách nước ngoài đến Bình Nhưỡng thường được mời đến đặt hoa và nghiêng mình trước tượng của ông. Đây là yếu tố bảo vệ tính chính đáng cho chế độ Bắc Triều Tiên.

Công việc thừa kế Kim Jong Il chưa hẳn êm xuôi
Tuy nhiên trở lại với việc thừa kế ở Bình Nhưỡng, tác giả bài báo ghi nhận một số điểm cho thấy công việc không thật êm xuôi. Bài báo nhắc lại việc Kim Jong Il đề cử người con trẻ nhất, Kim Jong-Un, như là người thừa kế. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã đưa ra nhiều chỉ thị, và những bài hát ca ngợi Kim Jong -Un đã vang lên trong thời gian qua.

Thế nhưng gần đây thì tên của người thừa kế trẻ 26 tuổi này, đã biến mất khỏi một số tài liệu. Người dân đang đàm tiếu về sự kiện này, nhưng một cách rất kín đáo. Câu hỏi hiện nay, là phải chăng đây là dấu hiệu sự lùi bước hay việc thừa kế không còn quan trọng nữa ? Vì Kim Jong Il đã lành bệnh và phục hồi tốt, như chính tổng thống Obama đã khẳng định cách đây vài tuần ?

Về mặt kinh tế, nếu Arnaud de La Grange ghi nhận tình trạng tệ hại, công nghiệp chỉ hoạt động với15% khả năng của mình, ngươi dân thì vẫn thiếu lương thực. Năm ngoái cơ quan Lương nông Liên hiệp Quốc FAO ước lượng là hơn 8 triệu người Bắc Triều Tiên cần đươc trợ cấp lương thực khẩn cấp, nhưng cũng nhận thấy là một tầng lớp trung lưu đang hình thành ở nước này.

Việc sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều, hệ thống điện thoại này không chỉ có ở Bình Nhưỡng mà đang phát triển ra một số thành phố khác. Về mặt kinh doanh, người dân được mở cửa hàng, nông dân được bán sản phẩm của mình, nhưng việc tự do hoá thật khiêm tốn này bị xem như một mối hiểm nguy đối với chính quyền : người dân Bắc Triều Tiên tiếp cận với bên ngoài : ví dụ như tiếp cận với những băng video Hàn quốc mà họ xem được với các máy nhập từ Trung Quốc.



No comments: