Friday, September 18, 2009

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN SẮP TRUY TỐ LS LÊ TRẦN LUẬT về TỘI TRỐN THUẾ


Khởi tố LS Lê Trần Luật về tội trốn thuế :
"Vụ án Điếu Cày thứ 2" ?

Thư ký luật sư
17/09/2009
http://dcctvn.net/news.php?id=5253
Luật sư Lê Trần Luật cho biết hôm 17/9/2009, khi làm việc với Công an quận Gò Vấp, ông đã được đọc một Quyết định khởi tố vụ án Văn Phòng Luật Sư Pháp Quyền của ông về tội trốn thuế.
Ông được cơ quan CA quận Gò Vấp mời lên làm việc, cùng với sự có mặt của cơ quan An ninh, Chi cục thuế quận Gò Vấp, Chi cục thuế Quận 9 và PC15 (Cơ quan điều tra tội phạm về kinh tế). Họ không đọc Quyết định khởi tố mà chỉ cho ông xem để biết - Quyết định này chưa ghi số.
PC15 trước đó vài tháng đã làm việc với ông một thời gian dài mà không có kết luận về tội trốn thuế, nên đã có công văn chuyển các Chi cục thuế để xử lý hành chính.
Chi cục thuế quận Gò Vấp và Chi cục thuế quận 9 cũng đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên cùng ngày 17/9/2009, họ đã đến cơ quan CA quận Gò Vấp đọc các Quyết định hủy bỏ Quyết định xử lý hành chính đã ban hành trước đó để chuyển qua khởi tố hình sự.

Mặc dù nội dung chính mà PC15 đưa ra là khởi tố tội trốn thuế, nhưng trong suốt buổi làm việc kéo dài từ 8h sáng cho đến 9h tối ngày 17/9/2009, Luật sư phải làm việc chủ yếu với cơ quan an ninh. Họ đưa cho Luật sư 2 trang giấy đánh máy sẵn với nội dung cam kết và thừa nhận những bài bào chữa trước đây của ông cho các "nhà hoạt động dân chủ" là vì "hiểu sai chính sách, đường lối của nhà nước Việt Nam", do "sự tác kích của các thế lực thù địch nước ngoài". Họ gợi ý Luật sư suy nghĩ về tình trạng vợ thất nghiệp, con nhỏ không ai nuôi và đề nghị có thể giúp Luật sư thoát khỏi khởi tố hình sự, khôi phục việc hành nghề Luật sư nếu ông đồng ý viết theo bản cam kết mẫu ấy.

Với tổng cộng khoảng trên 10 người, họ đã thay phiên nhau các ca làm việc sáng, trưa, chiều, tối, liên tục thuyết phục Luật sư làm cam kết, thậm chí bảo Luật sư có thể chỉ cần viết ra ba dòng thôi cũng được, miễn sao thể hiện là mình đã có nhận thức sai lầm về những bài bào chữa đã trình bày trước tòa.

Luật sư đã trả lời họ một cách dứt khoát rằng "tôi không vì sự tự do hoặc vì sự sống còn của vợ con để làm trái đi những điều mà tôi cho rằng mình đã làm đúng". Ông xác nhận rằng ông sẵn sàng đi tù. Trước đó 2 ngày, Luật sư cũng đã xác nhận vào biên bản thẩm vấn rằng ông thực sự mong muốn được đi tù, bởi lẽ tình trạng cuộc sống của ông không còn một chút an toàn nào.

Về tội danh trốn thuế, cơ quan thuế đã phải dùng đến biện pháp ấn định thuế, bằng cách khảo sát các văn phòng luật sư khác với quy mô tương đương để định ra mức thuế cần truy thu (do họ không thể chứng minh được mức thuế mà đương sự "trốn"). Luật sư cho rằng một khi cơ quan điều tra đã không có cơ sở xác định số tiền "trốn thuế" mà dùng biện pháp "ấn định" thì đó không thể là cơ sở để hình sự hóa một vi phạm hành chính thông thường.

Ngược lại, ông đề nghị rằng nếu phải vào tù thì ông muốn họ khởi tố về điều 88 - Bộ luật hình sự, bởi lẽ từ trước đó vài tháng họ đã nhiều lần lặp đi lặp lại rằng họ có thừa yếu tố để khép tội ông về điều 88, việc khởi tố chỉ còn là vấn đề thời gian và thái độ của ông mà thôi.

Trong buổi làm việc, họ còn thẩm vấn về nội dung bài viết phản hồi báo Đại Đoàn Kết của Luật sư đã đăng tải trên mạng. Gần đây hầu như mỗi khi có bài viết mới nào thì Luật sư đều phải làm việc với cơ quan an ninh về những nội dung của nó.

Đã hơn một năm nay, mọi việc đi lại của Luật sư đều luôn luôn có 3 nhân viên an ninh dõi theo từ sáng sớm đến đêm khuya, họ chia ra 3 ca túc trực ngủ ngay đầu hẻm nhà.
Ngày 15/9/2009, Luật sư đã bị những nhân viên này ngăn chặn việc đi gặp khách hàng tại Bình Phước từ 4h30 sáng mặc dù đây là một trường hợp không hề có tính chất nhạy cảm chính trị, sau đó họ áp giải Luật sư về đồn CA để làm việc suốt một ngày.

Kể từ khi bước vào những vụ án "nhạy cảm" đến nay, Luật sư đã có khoảng 100 buổi làm việc với nhiều cơ quan khác nhau: Chi cục thuế quận Gò Vấp, Chi cục thuế quận 9, Chi cục thuế Phan Rang, công an Quận, PC15 và Cơ quan an ninh.
Cơ quan công an cũng như các báo chí trong nước đã từng quy chụp Luật sư vào nhiều tội danh khác nhau: từ lừa đảo đến lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội trốn thuế và tội tuyên truyền chống nhà nước.

Có một sự trùng hợp hãn hữu là chính Luật sư Lê Trần Luật đã từng đề nghị bào chữa miễn phí cho blogger Điếu Cày cũng về tội danh trốn thuế. Ông Điếu Cày phải chịu tội thay cho những người thuê nhà, bởi theo hợp đồng thuê nhà thì nghĩa vụ thuế thuộc về người thuê nhà. Vi phạm về thuế của Điếu cày có chăng chỉ là thiếu sót của ông đã không nhắc nhở người thuê nhà hoàn tất các nghĩa vụ thuế của mình.
Trước khi bị khép tội, Điếu Cày cũng đã bị bắt và thẩm vấn liên tục chỉ vì tích cực tổ chức biểu tình chống Trung Quốc, ông dùng blog kêu gọi mọi người dân Việt Nam ý thức về nguy cơ mất biển đảo và đất liền về tay Trung Quốc. Theo một số thông tin thì cũng chính ông là người thành lập ra nhóm Câu lạc bộ Nhà báo tự do ở Sài Gòn với chủ trương viết blog như một công cụ Dân báo. Phong trào Dân báo khuyến khích mọi người dân Việt Nam viết blog, đưa tin về tất cả những gì mà báo chí trong nước né tránh. Việc khép tội trốn thuế đối với Điếu Cày là một nỗi oan ức mà giới blogger biết rằng đó chỉ là sự đàn áp tinh thần đối kháng mạnh mẽ của ông.
Nay tội danh trốn thuế lại tiếp tục được cơ quan công an "để dành" áp dụng với Luật sư Lê Trần Luật.

Thư ký luật sư


No comments: