Monday, September 28, 2009

MỘT SỐ TU SĨ ĐÃ VỀ LẠI ĐƯỢC TU VIỆN BÁT NHÃ


Công an, và côn đồ dùng bạo lực đuổi tu sĩ ra khỏi tu viện
DCVOnline – Tin ngắn (AP)
28-09-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6751
Hà Nội - Tín đồ của một vị thiền sư Phật giáo nổi tiếng thế giới cho hay là công an Việt Nam và một đám côn đồ giận dữ đã dùng bạo lực cưỡng bách 150 tu sĩ ra khỏi một thiền viện ở vùng Cao nguyên Trung phần ở Việt Nam vốn dùng dằng hơn cả tháng nay.

Các tu sĩ nói rằng đám côn đồ giận dữ tràn vào tu viện sáng hôm qua Chủ Nhật ngày 27 tháng Chín, đập vỡ các cửa kiếng và đạp sập cửa ra vào nhằm mục đích trục xuất ra khỏi tu viện những tín đồ của ông Thích Nhất Hạnh, là một tu sĩ Việt Nam hiện sống ở miền Nam nước Pháp.
Khoảng 230 nữ tu sĩ vẫn ngồi bệt xuống đất bên trong một phòng ngủ tập thể và ở một sân trong tu viện Bác Nhã ở tỉnh Lâm Đồng tối hôm qua Chủ Nhật, theo ông Trung Hải, một người thân cận với ông Nhất Hạnh, cho hay từ tu viện làng Mai ở Pháp.
Ông Hải nói rằng đám côn đồ này, bao gồm công an chìm, đã dùng bạo lực cưỡng bức 150 tu sĩ ra khỏi phòng của họ, dùng gậy đánh đập một số người. Những vị tu sĩ này bị dồn lên xe buýt, và bị chở đi rất xa, ông Hải nói.
"Chúng tôi muốn ngưng ngay tất cả những bạo động. Chúng ta cần tìm kiếm một giải pháp ôn hòa," theo ông Hải.
Ông cũng cho hay là ông vẫn đang liên lạc thường xuyên vối các tu sĩ ở đó qua e-mail và điện thoại.

Công an và các viên chức địa phương đã không trả lời khi được yêu cầu cho ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông James Steinberg đang viếng thăm Việt Nam hôm qua Chủ Nhật, ông nói trong buổi họp báo ngắn là ông đã được thông tin về chuyện xung đột này và ông "đã bày tỏ mối quan tâm của chúng tôi" với nhà cầm quyền Việt Nam.
"Chúng tôi mong có được thêm thông tin về tình trạng hiện nay," ông Steinberg nói.


Ông Trung Hải nói khoảng 50 tu sĩ đã về lại cổng tu viện Bát Nhã vào tối Chủ Nhật, hy vọng là vào được bên trong, 30 người khác đã vào được bên trong cổng tu viện và bị vây quanh bởi công an.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, vốn theo dõi chặt chẽ vấn đề tôn giáo, đã cố gắng trục xuất những tu sĩ này ra khỏi tu viện Bát Nhã trong nhiều tháng qua.
Nhà cầm quyền cho rằng những Phật tử này đã bất chấp lời yêu cầu của viện trưởng tu viện Đức Nghi. Ông Đức Nghi là một thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước, là người đã mời đệ tử của ông Nhất Hạnh tu tập ở tu viện này trong năm 2005 nhưng sau đó đã đổi ý năm ngoái. Nhà cầm quyền cho chuyện dằng co này là sự xung đột giữa hai nhóm Phật giáo.
Nhưng đệ tử ông Nhất Hạnh tin rằng nhà cầm quyền trấn áp họ vì vị thầy của họ đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản chấm dứt sự kiểm soát tôn giáo và giải tán ngành công an tôn giáo.

Chuyện tranh chấp ở tu viện Bát Nhã là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên từ bốn năm trước, khi ông Nhất Hạnh về lại quê hương ông sau 39 năm sống lưu vong ở Pháp. Sự trở về của ông được đăng trên trang nhất của báo chí nhà nước, và nhà cầm quyền thoạt đầu chấp thuận những sinh hoạt của nhóm ông Nhất Hạnh.
Nhưng trong cuộc viếng thăm Việt Nam sau đó vào năm 2007, ông Nhất Hạnh đã góp ý với ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết rằng Việt Nam nên bỏ đi sự kiểm soát tôn giáo. Sau đó, sự căng thẳng bắt đầu phát triển, theo các đệ tử của ông Nhất Hạnh.


© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Buddhists: Police, mob force monks from monastery. The Associated Press, by Ben Stocking, 27 September 2009
(2)
Việt Nam: trục xuất tu sĩ Phật giáo không là sự trấn áp. DCVOnline, ngày 5 tháng Tám năm 2009
(3)
Tu viện Bát Nhã: cuộc tranh chấp trở nên bạo động. DCVOnline, ngày 4 tháng Tám năm 2009


No comments: