Sunday, September 27, 2009

THẾ HỆ TRẺ SUY NGHĨ VỀ TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC


Suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trước vấn đề chủ quyền đất nước
Nguyễn Hữu Bắc
00:05 ngày Thứ Bảy, 26/09/2009
http://bauxitevietnam.info/c/10945.html
Lời đầu tiên cá nhân cháu xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ sâu sắc đến những vị đã đã sáng lập và hiện đang điều hành website: bauxitevietnam.info – những tấm lòng vàng vì tương lai nước Việt.
Cháu xin được tự giới thiệu: cháu là Nguyễn Hữu Bắc, hiện đang công tác trong ngành du lịch, Giải nhì hướng dẫn viên du lịch giỏi toàn quốc năm 2008 của TCDL – Hiệp hội du lịch Việt Nam. Tuổi thơ cháu lớn lên đã được nghe nói nhiều đến danh tiếng các chú, các Bác Lão thành vì có nhiều đóng góp cho đất nước, và bây giờ hàng ngày được chứng kiến, lắng nghe và xúc động trước nỗi lòng của các bậc cha chú về vận mệnh hệ trọng của nước nhà.

Cháu đã từng được học rằng: Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách, song thực lòng lâu nay trong tâm trạng cháu đang thấy chán nản và bi quan trước sự dửng dưng của thế hệ trẻ với những chuyện sống còn của dân tộc, nhất là những người thuộc thế hệ được gọi là 8x như tụi cháu. Nhiều khi cháu giật mình nghĩ, liệu có biết bao bạn trẻ VN hiểu được quyền và nghĩa vụ công dân của mình? Liệu bao bạn trẻ đang ngày đêm đi quán bar, vũ trường, café 24/24h, chat chit kia hiểu được muôn nỗi khó khăn mà đất nước đang gánh chịu trong tình hình hết sức phức tạp hiện nay? Liệu bao bạn trẻ Việt Nam đã biết Hoàng Sa – quần đảo yêu dấu, lãnh thổ của VN thân thương đang nằm dưới quyền quản lý của ngoại bang? Có ai trong họ hiểu Trường Sa Việt Nam đang bị đe dọa, từ đó bớt đi những thú vui riêng, đóng góp chút ít tinh thần và vật chất hướng về những nơi tiền đồn Tổ quốc? Và mấy ai hiểu được sự trăn trở của các bậc lão thành ngày đêm băn khoăn về đại dự án bauxite là để làm gì, nếu không phải những suy tư da diết đó cũng chỉ vì sự sinh tồn của giống nòi tông tổ Việt Nam?

Lòng cháu nhớ lại lời Hưng Đạo Vương với Hịch tướng sĩ: Liệu tiếng hát có làm cho giặc chết, chó săn có đánh đuổi được vó ngựa xâm lăng… Dân tộc ta như Bác Hồ nói là một dân tộc anh hùng, tự hào có truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, có sức mạnh đoàn kết vô biên, đã từng nhiều phen nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước.

Cháu đau lòng khi đọc những dòng về chuyện đưa tin nhầm trên 1 website lớn, cơ quan ngôn luận chính thống. Hôm đó cháu đang ở Thái Lan, và chính những Việt Kiều Thái Lan họ cũng thắc mắc là vì sao chúng ta thừa nhận Hoàng Sa của TQ rồi? Họ thốt lên hỏi nhau: Sao lại thế đươc nhỉ? Những đồng bào Việt Kiều ở xa Tổ quốc mà còn biết rõ mọi thông tin về đất nước, theo dõi với một tình cảm bén nhạy, một ý thức trách nhiệm rất cao, vậy mà trong lớp trẻ chúng ta hỏi ai đã một lần dám biểu thị bằng hành động và bằng lời nói trên báo chí công khai quyết tâm hi sinh chút ít lợi ích vật chất nhỏ nhen vì đất nước?

Người Việt chúng ta có câu rằng; Trăm năm bia đá thì mòn / Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ… cái đó chính là tòa án lịch sử. Cháu không muốn rằng ngày sau con cháu chúng ta sẽ nghĩ thế hệ trẻ hôm nay là những người vô tâm đến mức vô trách nhiệm trước nghĩa vụ công dân. Để tránh điều này, rất mong các bạn trẻ hãy bớt chút thì giờ, để tâm đến tình hình thời sự, tự suy ngẫm và rút ra kết luận cho mình: với sức vóc và trí tuệ của TUỔI TRẺ, mình phải sống như thế nào để không bị lịch sử luận tội.

Đó là những tâm sự riêng tư của bản thân cháu xin được giãi bày với Bauxite Việt Nam.
Kính chúc các chú, các bác sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho dân tộc, đất nước. Lịch sử VN sẽ mãi khắc ghi những đóng góp vì dân, vì nước.
Trân trọng kính thư.
Nguyễn Hữu Bắc

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập.


No comments: