Monday, September 28, 2009

BIỂU TÌNH TẠI PARIS ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN TIẾN TRUNG


Video: Biểu tình đòi trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung 26/09/2009
http://www.taphopthanhniendanchu.org/

Lần thứ hai Tập hợp Thanh Niên Dân Chủ và các bạn hữu của Nguyễn Tiến Trung tổ chức biểu tình tại Trocadero, Paris đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung...

VIDEO : PHẦN 1
http://www.youtube.com/watch?v=h6gZKaHGMKI&feature=player_embedded



Bài nói chuyện của ông Nguyễn Quốc Nam với nhà văn Vũ Thư Hiên và chị Thanh Vân
http://www.taphopthanhniendanchu.org/index.php?option=com_content&view=article&id=667:bai-noi-chuyn-ca-ong-nguyn-quc-nam-vi-nha-vn-v-th-hien-va-ch-thanh-van&catid=54:radiotntn&Itemid=60


Phần 2: Biểu tình ủng hộ Nguyễn Tiến Trung
http://www.youtube.com/watch?v=GfspKar7hcU&feature=player_embedded

Nguyễn Quốc Nam: Kính thưa quý vị, kế bên chúng tôi là nhà văn Vũ Thư Hiên, có lẽ là người việt ở hải ngoại ai cũng biết đến anh qua tác phẩm «Đêm Giữa Ban Ngày» nhà văn đang có mặt tại đây, quãng trường Nhân Quyền giữa Paris, xin anh cho chúng tôi biết lý do anh có mặt ở đây?

Vũ Thư Hiên:
Tôi đến đây để biểu thị sự đồng tình và ủng hộ với các ban trẻ trong Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, các bạn ấy đang tổ chức một cuộc mít tinh để đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung. Nhân tiện đây, các bạn có hỏi vì sao trong vụ Nguyễn Tiến Trung có nhắc đến tôi, các báo chí nói rằng tôi xúi giục Nguyễn Tiến Trung nhưng điều đó là không đúng. Tôi khuyên các bạn làm báo không nên dùng các tin tức do công an đưa ra mà phải tự mình tìm hiểu. Trước đây tôi cũng là người viết báo, tôi khuyên các bạn cố gắng lấy được những tin tức xác thực hoặc nếu không có thì đừng viết. Nguyễn Tiến Trung và các bạn trẻ đã xây dựng nên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ từ trước khi tôi được biết Nguyễn Tiến Trung rất lâu. Các bạn ấy đã tự làm, không cần đến những người già như chúng tôi khuyến khích hoặc là xúi giục (dùng chữ xúi giục thì tệ quá). Thực sự chúng tôi chưa hề khuyến khích mà các bạn ấy đã làm. Và chính điều đó là điểm son của lớp trẻ ngày hôm nay. Tôi tin rằng không phải chỉ là lớp trẻ hiện nay đang ở hải ngoại mà ở cả trong nước, theo những thư từ gửi cho tôi, tôi biết rằng giới trẻ trong nước hiểu biết rất nhiều về tình hình đất nước. Các bạn dấn thân còn ít, nhưng số người này sẽ dần dần lớn lên vì nếu không có những người ấy thì đất nước ta còn trì trệ lâu dài.

Nguyễn Quốc Nam: Xin cám ơn anh Hiên. Cho tôi hỏi thêm một câu nữa, lớp người chúng tôi là số người đi du học hơn 40 năm về trước. Những người cộng sản ở địa phương khuyến khích chúng tôi, (nếu không muốn nói là xúi giục) chống lại VNCộng Hòa. Bốn chục năm sau họ lại nói rằng những người ngoài này xúi giục anh em thanh niên, tôi nghĩ rằng nói như vậy là đánh giá rất thấp họ, anh có muốn đưa ra lời khuyên cho chính quyền VN để thay đổi luận điệu như hiện nay của họ hay không?

Vũ Thư Hiên:
Tôi cho rằng chúng ta không thể khuyên ai điều gì, mà tất cả phải nhìn vào sự thật. Lớp trẻ bao giờ cũng hăng hái và tự họ sẽ tìm thấy chân lý. Tìm thấy điều cần phải làm, vào bất cứ thời điểm nào. Chứ không phải là có người này hoặc người kia xúi giục. Và tôi tin rằng lớp trẻ ngày nay đang làm được những việc rất tốt. Bằng chứng là những người bị bắt gần đây là những người trẻ tuổi, những người ra đời sau chiến tranh năm 1975, không biết về cuộc chiến đó, họ không dính líu gì đến, nhưng họ thấy vấn đề. Và họ đấu tranh. Vì muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ nền độc lập, nhân cách nhân phẩm người VN, không chịu khuất phục trước ngoại bang nào, dù mạnh mẽ đến mấy. Tôi nghĩ rằng đừng coi thường những người trẻ, đó là một cái tật rất xấu của những người già lạc hậu và ngu xuẩn.

Nguyễn Quốc Nam: Xin cám ơn anh Vũ Thư Hiên, kính thưa các bạn, những người ở thế hệ trước như tôi, từng đi du học trước năm 1975 rất lâu, trong đầu thập niên 60. Khi đó nhà cầm quyền HN đã từng đến và tiếp xúc với chúng tôi, ngày xưa họ đưa ra những lời khuyên, chỉ bảo, xúi giục chúng tôi, thì, ngày nay họ tưởng rằng đang có một lực lượng làm giống như họ 40 năm về trước. Việc đó là hoàn toàn coi thường các bạn trẻ, cho rằng các bạn không có một sự trưởng thành đúng đắn. Trong khi các bạn là du học, sang đây không cần ai nói thì cũng thấy được cuộc sống bên này như thế nào. Ở trường các bạn rõ ràng ko thua bất cứ ai cả, nghĩa là dân tộc ta không hề thua kém dân tộc văn minh tiên tiến Anh Pháp Mĩ .Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ nung đúc cho các bạn mong muốn cho dân tộc ta có một cuộc sống ko thua kém họ.

Xin cám ơn mọi người đã theo dõi cuộc vận động trên quảng trường này, và hy vọng những lời phát biểu của chúng ta sẽ đi về trong nước. Về Nguyễn Tiến Trung và những người trong nước đang bị giam cầm và trù dập một cách bất hợp pháp, chúng ta nên làm điều gì đó mà chúng ta có thể, điều đó là một bổn phận.

Phỏng vấn chị Thanh Vân

Nguyễn Quốc Nam: Thưa các bạn, hôm nay chúng ta tập hợp lại ở đây để phản đối việc nhà cầm quyền bắt giữ Nguyễn Tiến Trung, thì đây là một Thanh Vân, một người đã từng bị nhà cầm quyền bắt giữ, chị Thanh Vân đây là một thành viên trong ban lãnh đạo của Đảng Việt Tân, đã từng về VN đấu tranh, làm một số công tác và đã từng bị bắt. Xin chị cho mọi người được biết trong hoàn cảnh nào chị đã bị bắt và được thả ra như thế nào ? Hôm nay có nhiều hy vọng để chúng ta đạt được mục tiêu đó với anh Nguyễn Tiến Trung hay không?

Thanh Vân: Kính thưa anh, tôi là Thanh Vân, phóng viên Thanh Thảo của đài Chân Trời Mới, cám ơn anh Nam đã nhắc lại, quả thật là cách đây 2 năm, cũng trên quảng trường Trocadero này, rất đông đảo đồng bào đã tụ tập lại tranh đấu cho tôi. Các anh em của đảng Việt Tân đã bị bắt vào ngày 17/11/2007, với sự hổ trợ của tất cả quí vị và sự lên tiếng của các nước dân chủ hiện nay, chúng tôi đã đc trả tự do. Tôi nghĩ rằng với tình hình hiện tại và trường hợp anh Nguyễn Tiến Trung cũng như các nhà dân chủ khác trong nước, sự quyết tâm của nhg ng trẻ mới nhập cuộc rất cần cho đất nước của chúng ta, đó là một việc làm có chính nghĩa, và tôi tin rằng với quyết tâm chúng ta sẽ thành công trong việc trả tự do cho anh Nguyễn Tiến Trung. Đặc biệt là anh Trung còn có được sự hỗ trợ của trường học ở Rennes, điều đó đảm bảo anh Trung là một người tốt, vì đất nước, vì quê hương .

Nguyễn Quốc Nam: Cám ơn chị Thanh Vân đã chia sẻ kinh nghiệm, và đó là lý do mà chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay để ủng hộ Nguyễn Tiến Trung.


No comments: