Thursday, September 24, 2009

THÂN NHÂN CÁC NHÀ DÂN CHỦ GỬI THƯ CHO LIÊN HIỆP QUỐC


Thân nhân các nhà bất đồng chính kiến VN gởi thư cho LHQ
24/09/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-24-voa8.cfm
Thân nhân của các nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam sắp bị đưa ra tòa xét xử đã gởi thư cho người đứng đầu Liên hiệp quốc và các nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu làm áp lực lên Hà Nội nhân hội nghị trong tuần này của Liên hiệp quốc để đòi giới hữu trách Việt Nam trả tự do cho thân nhân của họ.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, lời kêu gọi vừa kể được nêu ra trong lá thư gởi Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và các vị nguyên thủ quốc gia đang dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc mà Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam cũng tham dự cho đến ngày thứ 6 tuần này.

Trong lá thư đề ngày thứ năm 24 tháng 9, những người vừa kể nói rằng “chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc và các vị nguyên thủ quốc gia thành viên can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với Liên hiệp quốc; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân chúng tôi.”

Lá thư viết thêm rằng “thân nhân chúng tôi bị kết tội tuyên truyền chống lại chế độ theo điều 88 Luật Hình sự, chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.”


Lá thư chung của ông Ngô Quyền, anh của sinh viên Ngô Quỳnh, cùng với những người vợ của các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Vũ Hùng, Phạm Văn Trội, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Kim Nhàn, cho biết rằng thân nhân của họ đã bị bắt giam khoảng 1 năm.

Ông Vũ Hải, luật sư của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cho hãng thông tấn Pháp biết rằng ông đã được chính thức thông báo là phiên xử thân chủ ông cùng với 5 người khác, vốn dự trù diễn ra ở Hải Phòng ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này, đã được hoãn lại vì có một bị cáo đau nặng.
Ông Hải nói thêm rằng phiên xử nhà giáo Vũ Hùng, định diễn ra ngày thứ Sáu, cũng được hoãn lại.

Phiên tòa xử kỹ sư Nguyễn Văn Trội được ấn định sẽ diễn ra ở Hà Nội ngày thứ Năm. Vợ ông Trội và luật sư của ông nói rằng phiên xử sẽ được xúc tiến.

--------------

Thân nhân của ‘đối kháng’ gửi thư cho LHQ
Cập nhật: 08:19 GMT - thứ năm, 24 tháng 9, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090924_activists_petition.shtml
Thân nhân của tám người đối kháng tại Việt Nam vừa gửi thư cho Tổng thư ký LHQ yêu cầu quan tâm đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.
Họ là vợ và người nhà của các thành viên khối 8406, bị bắt một năm trước đây vì tội “tuyên truyền chống chế độ” và lẽ ra ra tòa trong ngày 24 và 25 tháng Chín.
Phiên tòa này nay tạm hoãn.


Nói chuyện với BBC Việt Ngữ từ Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Nga vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người bị câu lưu một năm qua cho hay hay giấy báo gửi đến nhà bà nói rằng phiên tòa bị hoãn do ông Nguyễn Văn Tính, một trong các bị can, bị ốm.
Chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết hiện đang có mặt tại New York tham dự khóa họp của Đại hội đồng LHQ.
Ông Triết sẽ dự phiên họp thượng đỉnh hiếm hoi của nhóm nước thành viên Hội đồng Bảo an, nơi ông sẽ ngồi họp chung với tổng thống Hoa Kỳ, Barak Obama.
Cạnh đó sẽ có nhiều cuộc gặp song phương và đa phương giữa đại diện Việt Nam và các nước tại diễn đàn LHQ.

Ngày 24/9 tại Geneva, Thụy Sỹ phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sẽ xem xét báo cáo về nhân quyền của Việt Nam.
Các thành viên khối 8406 bao gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, thầy giáo Vũ Hùng, kỹ sư Phạm Văn Trội và các ông Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, và Nguyễn Kim Nhàn.
Tin đưa năm ngày trước đây nói rằng sáu người trong nhóm này sẽ ra tòa tại Hải Phòng ngày 24/9 vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước XHCN.”
Khối 8406 là tập hợp của người dân kêu gọi Việt Nam mở rộng dân chủ, tôn trọng nhân quyền và thực hiện đa nguyên.
Phiên xử thầy giáo Vũ Hùng dự tính mở ngày 24/9 cũng bị hoãn.
Theo tin tức từ Việt Nam, phiên xử ông Phạm Văn Trội cũng bị chuyển sang tháng 10 "vì lý do khách quan".

Khẩn thiết kêu gọi
Bà Nguyễn Thị Nga xác nhận với BBC Việt Ngữ hôm 24/9, rằng bà cùng nhiều người khác đã ký tên vào thư khẩn cầu gửi cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon.
Bức thư, đồng thời cũng gửi đến các vị nguyên thủ quốc gia tại cuộc họp toàn thể của LHQ ở New York tháng Chín năm 2009, có đoạn viết:
“Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc và các vị nguyên thủ quốc gia thành viên can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với Liên hiệp quốc; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân của chúng tôi.
Sau phần giới thiệu danh tính của những nhà hoạt động dân chủ, bức thư viết tiếp:
“Tất cả thân nhân của chúng tôi đều bị kết tội “tuyên truyền chống lại chế độ” theo điều 88 luật hình sự, chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.”
Tác giả của lá thư cho rằng thân nhân của họ, “những người Việt Nam yêu nước” không mắc tội danh như chính quyền đã buộc.
“Họ là những người Việt Nam yêu nước, đang tranh đấu ôn hòa cho lý tưởng Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam.
“Đây là những quyền được ghi rõ trong hiến pháp Việt Nam.
“Hơn thế nữa đây còn là những giá trị có tính toàn cầu như đã được khẳng định trong các giao ước về nhân quyền của Liên hiệp quốc.”


------------------------------------

Hoãn phiên xử các nhà vận động dân chủ (RFA)
Việt Nam hoãn phiên xử 6 nhà hoạt động dân chủ tại Hải Phòng (RFI)
Hãy trả tự do cho những nhà dân chủ bị bắt giam tuỳ tiện (thong luan)
Mở tòa xét xử 8 nhân vật 'chống đối' (BBC)

No comments: