Thursday, September 24, 2009

RADIO CHÂN TRỜI MỚI PHỎNG VẤN HAI BÀ NGUYỄN XUÂN NGHĨA và PHẠM VĂN TRỘI


Tâm tình với thân nhân 2 nhà dân chủ sắp bị đem ra xử
Radio Chân Trời Mới
Cập nhật ngày: 23/09/2009
http://www.viettan.org/spip.php?article8979

Tâm tình với quý phu nhân của hai nhà dân chủ Nguyễn Xuân Nghĩa & Phạm Văn Trội sắp bị CSVN đem ra xét xử
Hoàng Hà thực hiện

Kính thưa quý thính giả, từ khoảng hơn 1 năm nay nhà cầm quyền CSVN đã mở chiến dịch nhằm dập tắt những tiếng nói đối lập yêu nước tại quốc nội. Nhưng sau khi bắt giữ nhà nước CSVN vẫn không đưa ra xét xử và giam cầm một cách trái phép. Trước những áp lực của đồng bào trong và ngoài nước, dưới mọi hình thức, cũng như dưới áp lực của các cơ quan nhân quyền quốc tế, buộc lòng lãnh đạo CSVN phải đem ra xử trong phiên tòa dự trù vào ngày 24 và 25 tháng 9 năm 2009 tại Hải Phòng và Hà Nội. Trong phiên tòa này họ sẽ đem ra xét xử các nhà dân chủ như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, Ông Nguyễn Mạnh Sơn, ông Nguyễn Văn Tính, Ông Nguyễn Văn Túc, Ông Nguyễn Kim Nhàn, Kỹ sư Phạm Văn Trội, và thầy giáo Vũ Hùng. Nhân dịp này chúng tôi có liên lạc được với bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ kỹ sư Phạm Văn Trội, xin mời quý thính giả cùng theo dõi cuộc điện đàm do thông tín viên Hoàng Hà thực hiện.

Hoàng Hà: Kính thưa quý thính giả, hôm nay chúng tôi có cơ hội liên lạc lại với chị Nguyễn Thị Nga là vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và chị Nguyễn Thị Huyền Trang là vợ của ông Phạm Văn Trội, người sẽ bị đưa ra toà tại Hải Phòng vào ngày 24/09 tới đây. Trước hết tôi xin mời chị Trang lên tiếng chào quý thính giả của đài.
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, tôi là Huyền Trang xin chào quý thính giả nghe đài ạ.
Hoàng Hà: Xin mời chị Nga lên tiếng chào quý thính giả của đài.
Nguyễn Thị Nga: Vâng, chào anh Hoàng Hà và chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới. Tôi là Nguyễn Thị Nga, vợ của anh Nguyễn Xuân Nghĩa, người mà chuẩn bị ra phiên toà sơ thẩm ngày 24/09 tới đây.

Hoàng Hà: Vâng, được biết là anh Nguyễn Xuân Nghiã cũng như một số những nhà đấu tranh dân chủ khác như ông Nguyễn Mạnh Sơn, ông Nguyễn Văn Tính, ông Ngô Quỳnh và anh Nguyễn Văn Túc. Tất cả những người này sẽ được ra tòa vào ngày 24/9 tới đây. Thưa chị trong suốt thời gian 1 năm đó, chị có được thăm nuôi hay gặp mặt lần nào, và những lần đó thì tình trạng sức khoẻ của anh Nghiã như thế nào?
Nguyễn Thị Nga: Dạ thưa anh, trong 1 năm nay thì gia đình tôi được gặp anh ấy từ ngày 26 Tết của năm cũ và cho đến cách đây khoảng một tháng rưỡi thì con trai nhỏ của tôi, nó gặp bố cháu một lần nữa trong trại giam, còn hàng tháng thì tôi cứ gửi đồ cho anh ấy một tháng là 2 lần. Coi như là trong 1 năm nay, gia đình tôi được gặp anh ấy 2 lần. Về tình hình sức khoẻ của chồng tôi thì anh ấy cũng rất là nhiều bệnh, hồi ở nhà thì anh ấy có 2 chứng bệnh là bệnh Trĩ và bệnh Dạ Dầy. Sau đó vào đến đoàn y tế ở trong trại giam, người ta phát hiện ra anh ấy có bệnh sỏi thận nữa, đấy là về tình hình sức khỏe của chồng tôi, tôi cũng nói cho tất cả quý thính giả của đài CTM về tình hình sức khỏe của chồng tôi là như vậy.

Hoàng Hà: Thưa chị Trang, tinh thần và sức khoẻ của anh Trội như thế nào thưa chị?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, anh Trội từ khi bị bắt giam đến nay tôi được gặp anh 3 lần, và lần gần đây nhất là ngày 01/08. Hôm đó thì sức khoẻ anh ấy bình thường, còn từ hôm đó đến nay thì tôi không hề biết gì cả! 3 lần đó gặp mặt, nói chuyện qua điện thoại.

Hoàng Hà: Sau khi mà anh Nghĩa bị nhà nước bắt đi, thì chị có cảm nghĩ gì về việc làm của anh Nghĩa thưa chị Nga?
Nguyễn Thị Nga: Dạ vâng, thưa anh và thưa quý thính giả của đài, thì tôi nghĩ rằng tất cả những người này, không riêng gì chồng tôi, họ làm những việc mà... cái thứ nhất là họ đòi cái quyền tự do ngôn luận, và cái thứ hai nữa là bày tỏ quan điểm của mình để mọi người dân có cái quyền được nói, được bày tỏ quan điểm của mình, đòi tự do dân chủ cho đất nước và giữ đất nước, chứ tôi nghĩ rằng tất cả những việc làm của tất cả những người này, họ hoàn toàn là những người rất là tốt, và bản thân chồng con chúng tôi thì tôi hiểu anh ấy rất là hiền lành, đối với bà con xóm phố anh ấy cũng không có điều tiếng gì cả, mà ngay trong hội Nhà Văn các anh ấy cũng rất là quý mến chồng tôi. Không những chồng tôi mà kể cả anh Nguyễn Mạnh Sơn, toàn là những người rất là hiền lành, rất là tử tế, tất cả những việc làm của những người này, tôi thấy là không có gì sai trái cả, vì cái quyền của người dân thì tôi nghĩ là được đòi hỏi chính phủ, phê phán chính phủ và chất vấn chính phủ. Cái chuyện ấy thì tôi nghĩ rất là bình thường vì trong Hiến Pháp nói rằng là: “Mọi người có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,...” thì tôi nghĩ rằng là chồng tôi đã đòi tự do ngôn luận trên các trang mạng, mà mới đây thì tất cả các anh ấy đi giăng biểu ngữ, thì cũng là việc bày tỏ quan điểm trên cái biểu ngữ ấy thôi, chứ cũng chẳng có gì sai phạm, mà cái việc làm ấy cũng là tốt cho mọi người dân, chứ không riêng gì cho cá nhân gia đình tôi.
Nguyễn Thị Huyền Trang: Riêng tôi thì tôi nghĩ rằng việc làm của anh Trội thì hoàn toàn là không có tội, mà anh ấy chỉ nói lên chính kiến của mình một cách ôn hòa thôi, chứ anh ấy không phản đối hay chống đối chính phủ nào hết cả.

Hoàng Hà: Dạ vâng, ngoài cái cảm nghĩ của chị Trang vừa đưa ra, còn những người thân của anh Trội hoặc là những bà con chòm xóm, họ có chia sẻ và động viên không? Và họ đã chia sẻ như thế nào đối với tình trạng của anh Trội?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Những người hàng xóm chung quanh thì họ cũng luôn yêu mến anh Trội. Anh ấy không làm gì xấu đối với họ và họ cũng rất lấy làm bất ngờ khi chính quyền bắt bớ anh ấy cho đến tận bây giờ đã hơn 1 năm mới đem ra xét xử. Về phía họ, họ cũng tỏ ra rất là bình thường thôi.
Nguyễn Thị Nga: Vâng ạ, thưa anh và thưa quý thính giả của đài, những bà con hàng xóm thì cũng nhiều người rất thông cảm với gia đình tôi và cũng có người hiểu được và người ta cũng nói rằng những người đi đầu là những người phải chấp nhận những sự trả giá, rất nhiều người sau khi anh ấy bị bắt, thì người ta cũng rất là thương anh ấy, người ta nói anh ấy là người hiền lành, mà là người tử tế và bao giờ anh ấy cũng đấu tranh cho những cái oan sai, oan trái, cho nên là người ta rất cảm thông với gia đình tôi, và nhất là các anh ở hội Văn Học Nghệ Thuật Hải Phòng cũng thế, các anh ấy cũng nói Nghiã là người rất dũng cảm, các anh ấy không dám nói ra, biết mà không dám nói ra, họ cũng ủng hộ việc làm của chồng tôi, cũng có rất nhiều người đến hỏi thăm anh ấy.

Hoàng Hà: Thưa chị Trang, theo chúng tôi được biết thì toà án Hà Nội sẽ đưa anh Trội, anh Nghĩa cùng những người nhà đấu tranh dân chủ khác ra toà tại Hải Phòng vào ngày 24 tây tới đây, thì chị và gia đình có nhận được thông báo từ nơi chính quyền gởi đến cho biết cái việc ra tòa của anh Trội không?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, tôi có nhận cái giấy báo của Toà Án Nhân dân thành phố Hà Nội rồi. Tôi nhận được vào ngày ngày 17/09.
Nguyễn Thị Nga: Dạ thưa anh, vào ngày 19 thì tôi có nhận được cái giấy triệu tập. Khi tôi mở cái giấy ra thì tôi cũng rất là ngạc nhiên, vì tôi nghĩ tôi là thân nhân của bị can, đáng nhẽ ra tôi được mời đến phiên tòa bằng cái giấy thông báo với tư cách là người nhà của bị cáo để đến dự phiên tòa, nhưng người ta lại đưa cho tôi bằng một cái giấy triệu tập, thì trong tư tưởng, tôi cứ nghĩ tôi là bị can trong phiên tòa chứ không phải là người đến dự phiên tòa của người nhà mình nữa. Thế cho nên tôi cũng có điều làm tôi rất là suy nghĩ, cái giấy đó còn ghi là tôi (đọc): “... đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng, nếu người làm chứng không đến được thì phải chịu sự dẫn giải đến tòa án...”. Đấy, tôi không biết tôi bị can phạm cái tội gì mà người ta lại bảo tôi đến để làm chứng, rồi nếu không đến được thì phải bị dẫn giải, làm cho tôi có cảm tưởng tôi bị phạm tội trong cái vụ án này ấy!

Hoàng Hà: Thưa chị Nga, trong cái thông báo phiên tòa xử anh Nghiã và 5 người kia là phiên tòa xử công khai hay là xử kín?
Nguyễn Thị Nga: Dạ, thưa anh tôi cũng chưa thể biết được ạ. Tại vì đây là cái giấy triệu tập chứ không phải là cái giấy báo, tôi cũng chỉ cần một cái giấy báo thôi chứ không cần phải có một cái giấy mời, cho nên hôm nay tôi nhận được cái giấy này, tôi rất là ngạc nhiên và tôi rất là suy nghĩ.

Hoàng Hà: Thưa chị Trang, trong việc xử án anh Trội vào ngày 24 tây này đó, thì chị có hy vọng gì về cái phiên tòa này không thưa chị?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, thật ra tôi cũng có hy vọng vào phiên toà này, nhưng hy vọng cũng nhỏ thôi, cũng mong manh lắm. Thực ra tôi cũng đã mời luật sư, tôi cũng tin vào Luật Sư về mặt pháp lý, về mặt tâm lý thì cũng cảm thấy yên tâm. Trong phiên tòa sắp tới có Luật Sư đứng ra bảo vệ về mặt pháp lý thì mình cũng cảm thấy yên tâm, nhưng mà thực sự cũng cảm thấy rất là lo lắng, vì riêng ở Việt Nam cũng có cái khác…

Hoàng Hà: Thưa chị Nga, chị hy vọng gì về cái phiên tòa kỳ này?
Nguyễn Thị Nga: Dạ, tôi cũng nói thật là tất cả cũng trông chờ vào cái lòng nhân đạo của họ thôi, chứ khi người ta đã phán quyết rồi thì tôi cũng thấy khó lòng làm được gì mà thay đổi cái ý của họ lắm.

Hoàng Hà: Thưa chị Nga, trong lúc mà họ triệu tập chị đến phiên tòa này với tư cách là một người làm nhân chứng, thì trong buổi xử án đó nếu trường hợp chị phát biểu thì chị sẽ phát biểu như thế nào về chuyện của anh Nghiã cũng như những nhà đấu tranh dân chủ khác về sự tranh đấu cho quyền tự do dân chủ, cho sự toàn vẹn lãnh thổ?
Nguyễn Thị Nga: Vâng, nếu tòa án có hỏi tôi thì tôi nghĩ những việc làm của những người này là hoàn toàn đúng, không có cái gì là sai cả, mà làm những điều tốt cho dân tộc, cho nên là nếu như tòa án có thực sự hỏi tôi thì tôi cũng chỉ biết nói như thế. Và tôi cũng trông chờ sau này họ có hỏi tôi gì nữa thì tôi sẽ trả lời sau.

Hoàng Hà: Thưa chị Trang, chị có thể cho biết chị đã mời Luật sư nào để bào chữa cho anh Trội? Và Luật Sư bắt đầu nhận hồ sơ từ khi nào thưa chị?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Vâng, tôi có mời Luật sư, đó là Luật sư Huỳnh Văn Đông ở Sài Gòn. Luật sư bắt đầu tiếp xúc và nhận hồ sơ vào ngày 16/09.

Hoàng Hà: Dạ vâng. Tức là thời gian tiếp xúc hồ sơ này là thời gian rất là ngắn, mà ngày xử án là 24… Theo chị nghĩ là cho Luật sư một thời gian rất là ngắn đó, thì liệu rằng cái việc bào chữa, cái việc tìm tất cả những dữ kiện trong hồ sơ tù tội của anh Trội, chị nghĩ rằng nó có phù hợp không?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, cái thời gian mà để cho Luật sư của tôi tiếp xúc với hồ sơ thì rất là ngắn, trong vòng chưa được đầy 10 ngày. Luật Sư mới được tiếp xúc hồ sơ chứ chưa được gặp chồng tôi, tới thời điểm này mà vẫn chưa được gặp mặt, tôi không hiểu tại sao họ lại không cho Luật sư gặp thân chủ của mình, được nói chuyện với thân chủ của mình, mà chỉ trong vòng mấy ngày nữa là phiên tòa diễn ra, tôi cũng không hiểu lý do tại sao? Họ cố tình hay là như thế nào, tôi cũng không được rõ.
Nguyễn Thị Nga: Dạ thưa anh, tôi có nhờ 2 Luật sư hỗ trợ pháp lý cho chồng tôi là Luật sư Vũ Hải và Luật sư Vũ Anh. Luật sư báo cho tôi là họ thụ lý hồ sơ cũng khoảng là tháng rưỡi nay. Đến nay thì tòa án đã chấp thuận cho 2 Luật sư bào chữa cho anh Nghiã vào ngày 24, 25 tới này ạ!

Hoàng Hà: Dạ vâng, xám ơn chị Huyền Trang và chị Nga rất nhiều, hy vọng ngày xử 24 tây tới đây sẽ có những điều tốt đẹp nhứt đến cho anh Trội và anh Nghĩa. Trước khi chúng ta chấm dứt chương trình này thì xin chị Trang có vài lời nào đến quý thính giả đang nghe đài không thưa chị?
Nguyễn Thị Huyền Trang: Dạ, tôi chỉ mong muốn là vào ngày 24 tới, khi phiên tòa diễn ra thì tôi mong rằng phiên tòa là một phiên tòa minh bạch, công bằng cho những người đấu tranh dân chủ tại Việt Nam và được nói lên tiếng nói của mình một cách thực sự.

Hoàng Hà: Xin chị Nga có vài lời chào đến quý thính giả đang nghe đài thưa chị?
Nguyễn Thị Nga: Vâng, trước mắt, tôi rất cám ơn sự quan tâm của đài CTM và quý thính giả của đài CTM và tất cả các đồng bào ở nước ngoài. Tôi trông chờ vào sự phán xét của phiên tòa, tôi mong rằng có một phiên tòa công bằng để cho chồng con chúng tôi không bị oan sai. Tôi chỉ mong có một cái điều như vậy.

Hoàng Hà: Dạ Vâng, xin cám ơn chị Huyền Trang và chị Nga đã trả lời cuộc phỏng vấn này. Và chúng tôi xin liên lạc lại với quý chị Huyền Trang và chị Nga sau phiên xử ngày 24/09.
Nguyễn Thị Nga: Vâng, cám ơn anh và quý thính giả của đài.
Nguyễn Thị Huyền Trang: Vâng, xin kính chào anh Hoàng Hà.

Nghe đoạn âm thanh cuộc phỏng vấn tại:
http://radiochantroimoi.com/spip.php?article6161

Tin giờ chót: Nhà cầm quyền CSVN đã cho hoãn cả 3 buổi xử tại Hải Phòng và Hà Nội để tránh bớt sự khinh bỉ và chất vấn của thế giới đối với ông Nguyễn Minh Triết khi ông đến đọc diễn văn tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ngày 25/9/2009.



No comments: