Friday, September 25, 2009

VIỆT NAM : SÂN SAU BỊ MẤT, SÂN TRƯỚC BỊ LẤN CHIẾM !


Sân sau bị mất, sân trước đang bị lấn chiếm !
www.dcpt.org hay www.dcvapt.net

Từ trước tới nay Hà nội (HN) vẫn coi Lào như sân sau của mình, tha hồ làm mưa làm gió, chính quyền Vạn tượng chỉ là cái bóng của những người cầm đầu ĐCSVN. Nhưng nay tình hình ở Lào đang thay đổi hoàn toàn khác. Người láng giềng Bắc kinh (BK) „bốn tốt“ * của HN cũng đang thực hiện chính sách „bốn tốt“ với Lào, đang bỏ ra hàng tỉ Mĩ kim viện trợ và đầu tư ở Lào.
Theo tờ báo điện tử Tổ quốc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24. 9 thì ngày 22. 9 vừa qua, Trung quốc đã bàn giao cho chính phủ Lào sân Vận động quốc gia và đài Truyền hình quốc gia Lào vừa mới được Bắc kinh xây xong với phí tổn là 110 triệu US Dollar. Lào cần có sân vận động mới này để tổ chức tranh giải thể thao Đông Nam Á SEA Games-25 vào thời gian tới. Đây là những công trình mang tính cách sĩ diện quốc gia cho Lào và đã được Bắc kinh mơn trớn triệt để. Bắc kinh biết rõ là, Hà nội đang nghèo đói và còn bị túng quẩn do cuộc khủng hoảng kinh tế tài chánh, tự cứu cũng chưa xong. Do đó người láng giềng „bốn tốt“ Bắc kinh đã qua mặt Hà nội!
Tờ Tổ quốc còn dẫn chứng là, mức đầu tư của Trung quốc (TQ) ở Lào hiện đã đạt tới 3,5 tỉ USD, chỉ đứng sau Thái lan. BK tập trung đầu tư ở Lào vào những lãnh vực cần cho phát triển kinh tế của Trung quốc và sự mở rộng ảnh hưởng của BK, như khai thác khoảng sản, đồn điền cao su, điện, đường xá, hạ tầng cơ sở và du lịch. Phần lớn những công trình đầu tư của Bắc kinh tập trung vảo khu Bắc Lào, tiếp giáp với biên giới Trung quốc. Hiện đã xuất hiện nhiều thành phố ở Bắc Lào những trung tâm du lịch do Bắc kinh dựng lên, bán sản phẩm của Trung quốc, tiêu tiền Nhân dân tệ, nói tiếng TQ, thậm chí cả dùng giờ của TQ. Nhiều công ti du lịch TQ đã thuê dài hạn hàng ngàn ha đất ở Lào để xây các trung tâm du lịch quốc tế với khách sạn 5 sao, các sân golf, casino. Nhiều người Lào đã bị mất đất đai phải lùi sâu vào các miền núi…Cùng với việc gia tăng viện trợ và đầu tư của BK là sư gia tăng „theo cấp số nhân“ sự di dân từ TQ sang Lào. Chỉ tính riêng trong thập niên hiện nay số người TQ nhập cư vào Lào đã lên tới trên 100.000 người.
BK đang dùng tiền bạc để gia tăng ảnh hưởng rất mạnh ở Lào và làm giảm uy thế của Hà nội xuống mức thấp nhất. Mặc dù biết Lào là sân sau của HN, nhưng qua những người thân cận của họ trong Bộ chính trị ĐCSVN, BK hiểu rõ tình thế túng quẩn của HN và tinh thần bạc nhược sẵn sàng luồn cúi, cầu vinh để bảo vệ cái ghế của những người có quyền lực trong Bộ chính trị hiện nay của ĐCSVN. Điều đáng chú ý là, sự mở rộng ảnh hưởng của BK ở Lào đã diễn ra từ cuối thập niên 80 của thế kỉ trước, tức là diễn ra trong cùng thời kì với sự cúi đầu thần phục của HN với BK. Người ta cũng còn thấy ở đây là, mức độ gia tăng ảnh hưởng của BK ở Vạn tượng xẩy ra đồng thời với thế lực áp đảo của BK với HN. Thật vậy, nếu từ cuối thập niên 90 HN phải kí liên tiếp những Hiệp ước bất lợi về biên giới đất liền và hải phận với BK thì cũng chính là lúc BK chinh phục Vạn tượng bằng tiền bạc qua viện trợ và đầu tư.
Như vậy thật là rõ ràng, BK đang thực hiện chính sách „bốn tốt“ không chỉ với HN, qua đó BK đang lấn chiếm sân trước của VN, tức là Biển Đông, các hải đảo và tài nguyên của VN, mà còn đã phỗng tay trên HN ở Lào. Từ một sân sau của HN trong nhiều thập niên qua, chỉ trong một thời gian ngắn BK đã dùng tiền bạc để bòn rút tài nguyên của Lào, đồng thời còn biến Lào thành nơi tiêu thụ sản phẩm của Trung quốc và mở rộng ảnh hưởng của Trung quốc xuống phía Nam! Đáng chú ý nữa là, thế lực của BK đang trở thành áp đảo ở Campuchia, nay lại mở thêm ra ở Lào, là cái lưng, cái sương sống của VN. Hiện nay BK cũng còn đang dùng tiền bạc và ảnh hưởng để khai thác bauxit ở Tây nguyên, mái nhà của VN, nơi tiếp giáp với Lào và Campuchia. Như vậy thì những lời cảnh cáo của Tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều chuyên viên và nhân sĩ VN về nguy cơ an ninh quốc phòng cho VN xuất phát từ phương Bắc ngày càng trở nên rất rõ ràng và cấp thiết!
Dưới đây là nguyên văn bài báo trong tờ Tổ quốc ngày 24.9.09
* „Tinh thần bốn tốt“ là: “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.

Trung Quốc-Lào: Đầu tư, viện trợ, di dân (to quoc)

(
http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.toquoc.gov.vn/Trung-QuocLao-Dau-tu-vien-tro-di-dan/3248883.epi)

No comments: