Wednesday, September 23, 2009

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN HOÃN PHIÊN XỬ CÁC NHÀ VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ


Hoãn phiên xử các nhà vận động dân chủ
RFA 23.09.2009
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-postpones-an-inconvenient-trial-09232009103024.html
Phiên tòa xét xử các nhà vận động dân chủ cho Việt Nam tại Hà Nội và Hải Phòng được thông báo đình hoãn vô hạn định, vào lúc Chủ tịch nước của Việt Nam dự khóa họp Đại hội đồng LHQ tại Hoa Kỳ.

Quốc tế vận động trả tự do cho các nhà tranh đấu dân chủ tại Việt Nam. Photo courtesy of freethemnow
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Show-trial-set-for-6-democracy-activists-in-hai-phong-09172009154935.html/DemocracyActivists-305.jpg

Tin tức trên các báo điện tử cho biết điều này, đồng thời cho rằng việc hoãn xử án là để tránh cho Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết, gặp khó khăn trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Được biết, Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị biểu tình phản đối phái đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại New York.
Ông Nguyễn Minh Triết tham dự khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra từ ngày 23/9/2009, và sẽ đọc diễn văn trước Đại hội đồng vào ngày thứ sáu, 25 tháng 9.

Cũng thuộc lãnh vực tư pháp tại Việt Nam, nguyên phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Huỳnh Ngọc Sĩ cùng phụ tá Lê Quả sẽ ra trước tòa vào ngày mai với tội danh “lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tình tiết vụ án đã được giảm nhẹ so với của kết luận của tòa Nhật Bản xác nhận Huỳnh Ngọc Sĩ đã trực tiếp nhận số tiền 820 ngàn dollars hối lộ để khoán thầu xây dựng dự án Xa Lộ Đông Tây cho một công ty Nhật. Ông Sĩ đã có 2 luật sư tham gia bào chữa từ đầu vụ án.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

-----------------------------

Việt Nam hoãn phiên xử 6 nhà hoạt động dân chủ tại Hải Phòng
Thanh Phương

Bài đăng ngày 23/09/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 23/09/2009 15:32 TU
http://www.rfi.fr/communvi/player/player.asp?Ông_nguyen_thanh_giang_
Theo tin từ tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang ở Hà Nội, phiên tòa xử sáu nhà hoạt động dân chủ dự kiến diễn ra hôm nay, 23/09/2009, tại Hải Phòng, đã bị dời lại, nhưng ngày mở phiên xử không được thông báo.
Sáu người, trên nguyên tắc phải ra tòa hôm nay, đó là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một trong những lãnh đạo của Khối 8406, một phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, cùng với các ông Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn và sinh viên Vũ Quỳnh.
Trên nguyên tắc, ngày mai, tại Hà Nội, một nhà hoạt động dân chủ khác là kỹ sư Phạm Văn Trội cũng sẽ bị đem ra xử, tiếp đến là nhà giáo Vũ Hùng, sẽ ra tòa vào thứ sáu tuần này. Hiện chưa biết là hai vụ xử ở Hà Nội cũng sẽ bị dời lại hay không.

Tòan bộ tám người nói trên đã bị bắt giam từ khoảng một năm nay, sau khi phân phát truyền đơn, treo các biểu ngữ đòi tự do dân chủ cho Việt Nam, tố cáo nạn tham nhũng trong chế độ và kêu gọi bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Họ cũng bị cáo buộc là đã viết, đưa lên mạng những bài viết ''tuyên truyền chống Nhà nước''.
Cả tám người bị truy tố với tội danh '' tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam '' chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình sự. Với tội danh này, họ có thể lãnh án tù lên tới 20 năm.

Trả lời phỏng vấn RFI, tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang nêu lên những giả thuyết chính quyền phải dời phiên xử các nhà đấu tranh dân chủ.

Ý kiến của Ông Nguyễn Thanh Giang

http://www.rfi.fr/communvi/player/player.asp?Ông_nguyen_thanh_giang_



No comments: